Huấn luyện viên Mai Đức Chung:

Cuộc chia tay ngọt ngào!

Cập nhật: 12-10-2017 | 09:21:39

Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HLV tạm quyền của mình trước khi trao Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) lại cho HLV trưởng người Hàn Quốc Park Hang Seo. Dưới thời cầm quân của HLV Mai Đức Chung, ĐTVN đã có 2 chiến thắng, mở rộng cánh cửa đến với VCK Giải vô địch châu Á năm 2019…


HLV Mai Đức Chung dẫn dắt ĐTVN thắng Campuchia 5-0

Có thể nói, sự nghiệp của ông Mai Đức Chung là tập hợp của những câu chuyện đáng nhớ với những hồi ức đẹp. Ông Mai Đức Chung được biết đến như là một cầu thủ đa năng, có thể chơi được nhiều vị trí. Có lần tâm sự cùng người viết khi còn là HLV trưởng dẫn dắt CLB B.BD giành cúp vô địch V-League 2015, ông Mai Đức Chung cho biết, vị trí thi đấu yêu thích của ông là tiền vệ dẫn dắt thế trận, hoặc tiền đạo nhưng khi cần có thể chơi tốt vai trò của một hậu vệ.

Sau khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, ông Mai Đức Chung chuyển sang công tác huấn luyện (chủ yếu với các đội bóng nữ) vừa đi học để hoàn thiện bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Dấu ấn đầu tiên của ông Mai Đức Chung trên cương vị HLV là khi ông dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam giành 2 chiếc HCV SEA Games liên tiếp các năm 2003-2005. Lúc này, ngoài vai trò HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam, ông Chung còn giữ chức vụ Trưởng bộ môn bóng đá của Tổng cục TDTT và đóng vai trò trợ lý số 1 cho HLV Alfred Riedl ở đội tuyển quốc gia bóng đá nam. Cũng từ đây, ông Chung nổi lên như là một chuyên gia “đóng thế” hoàn hảo. Khi ông Alfred Riedl, HLV trưởng ĐTVN phải vắng mặt dài ngày vì ca ghép thận, ông Mai Đức Chung được giao làm HLV tạm quyền, đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam. Dưới bàn tay lèo lái của ông Chung, Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào đến vòng đấu cuối cùng của vòng loại Olympic 2008, có được những chiến thắng quan trọng trước các đối thủ Tây Á như Liban và Oman… Đến tháng 10-2008, đội tuyển U22 Việt Nam do ông Mai Đức Chung cầm quân đã đoạt cúp vô địch Merdeka 2008 tại Malaysia, giải đấu quy tụ nhiều đội mạnh tham gia.

Sau chiến tích này, ông Mai Đức Chung tiếp tục cuộc phiêu lưu “đóng thế” của mình, đồng ý rời bỏ quan trường, giã từ chiếc ghế Trưởng bộ môn ở Tổng cục TDTT để về làm HLV trưởng CLB Becamex Bình Dương vào tháng 9-2009. Lần se duyên này, HLV họ Mai không thành công như mong đợi và đã chia tay CLB B.BD sau 8 vòng đấu do lãnh đạo CLB không hài lòng với vị trí thứ 4 mà đội bóng đất Thủ đang nắm giữ lúc đó. Ông Chung sau đó dẫn dắt CLB Navibank Sài Gòn, rồi làm HLV trưởng Đội tuyển U19 quốc gia Việt Nam, HLV trưởng CLB Thanh Hóa (năm 2013) và sau đó lần thứ 2 trở lại đất Thủ, giúp B.BD giành danh hiệu vô địch V-League 2015, Cúp Quốc gia 2015. Sau khi bất ngờ chia tay B.BD ngay trên đỉnh cao vinh quang, HLV Mai Đức Chung thêm một lần nữa khiến người hâm mộ phải nhớ đến khi đưa ĐTVN giành chiếc HCV SEA Games 2017 trên đất Malaysia theo cách đầy cảm xúc. Và đây là lần thứ 3 ông làm được chiến tích này.

Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức HLV trưởng ĐTVN, các HLV nội đều e ngại không sẵn lòng ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng tạm quyền dẫn dắt ĐTVN thi đấu với Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019. Nhưng ông Chung đã dũng cảm một lần nữa nhận diễn viên chính của vai diễn phụ và lập kỷ lục giành toàn thắng các trận khi dẫn dắt ĐTVN.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên