Cuộc chiến chống hàng giả: Trông chờ vào lương tâm của người bán!

Cập nhật: 04-02-2015 | 09:42:19

Cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của nguời dân tăng cao thì hàng giả cũng “vào mùa”. Hiện nay nhiều mặt hàng phục vụ cho nhu cầu của người dân đều có hàng giả, từ thức ăn, hàng tiêu dùng, đồ uống... Trước vấn nạn hàng giả, các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường đã liên tiếp tiến hành nhiều đợt kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý, nhưng có lẽ con số bị phát hiện, xử phạt chưa thấm vào đâu so với thực tế.

Từ nguồn mắm tôm trôi nổi, chỉ qua vài công đoạn đơn giản được “phù phép” thành những nhãn hàng có thương hiệu đánh lừa người tiêu dùng

Có lẽ ai cũng biết việc kinh doanh hàng giả mang lại lợi nhuận rất lớn nên các chủ cơ sở kinh doanh không ngại ngần tham gia, nếu “xui” thì bị bắt và xử phạt, còn không thì họ tha hồ tung hàng giả ra bán với giá của hàng thật. Và những nguời kinh doanh phớt lờ sức khỏe của nguời khác. Cách đây không lâu, Công an phường Dĩ An, TX.Dĩ An phát hiện một cơ sở sản xuất mắm tôm giả. Để chuẩn bị hàng đưa ra tiêu thụ vào dịp tết, một nguời dân đã mua hàng chục can mắm tôm trôi nổi không rõ nguồn gốc về, sau đó sang chiết ra những chai nhỏ rồi đóng chai, dán nhãn của những loại mắm tôm có thương hiệu. Những lọ mắm này sau đó được mang đi bỏ mối cho các cửa hàng tạp hóa. Và điều đáng nói là nơi chế biến ở đây cực kỳ mất vệ sinh, tuy nhiên có lẽ những người tham gia công việc này không màng đến chuyện đó. Còn nhớ cách đây không lâu lực lượng chức năng cũng phát hiện tại địa bàn TX.Thuận An một điểm làm các loại nước chấm giả. Khi lực lựợng đến nơi kiểm tra, mùi hôi thối từ hiện trường bốc lên nồng nặc. Ở những thùng phuy chứa nước mắm, nhiều giòi bò lổn nhổn…

Khi mà những lọ nước chấm này được đưa ra thị trường tiêu thụ và xuất hiện trên bàn ăn của những gia đình, có lẽ không ai nghĩ rằng chúng được “sản xuất” từ những nơi mất vệ sinh như vậy. Và những người bỏ tiền ra mua các loại thực phẩm này dù có là “người tiêu dùng thông minh” đến mấy cũng không thể phát hiện đâu là đồ thật, đâu là đồ giả! Họ chỉ còn biết trông chờ vào các cơ quan chức năng cũng như lương tâm của những người buôn bán.

C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên