Cuộc chiến chống sắc lệnh nhập cảnh vào Mỹ: Có chuyển biến cục diện

Cập nhật: 24-04-2017 | 15:39:15

 

Người dân tham gia biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh mới của chính quyền Mỹ tại New York ngày 9/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh sắc lệnh sửa đổi về hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được đưa ra tòa phúc thẩm vào tháng tới, số các bang lựa chọn ủng hộ sắc lệnh trên tăng lên trong khi một bang ủng hộ đảng Dân chủ rút khỏi danh sách phản đối.

Hôm 20/4, 16 bộ trưởng tư pháp bang của Mỹ cùng thủ đô Washington DC đã ký và đệ trình lên Tòa phúc thẩm khu vực số 9 tại thành phố San Francisco văn bản ủng hộ bang Hawaii chặn sắc lệnh hành pháp sửa đổi ban hành ngày 6/3 của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, đáng chú ý là Bộ trưởng Tư pháp bang Pennsylvania Josh Shapiro, người từng phản đối sắc lệnh đầu tiên ban hành ngày 27/1, đã không có tên trong văn bản này.

Trong khi đó, bang Texas, trước đó vốn "đơn thương độc mã" khi lựa chọn ủng hộ sắc lệnh của Tổng thống Trump hồi tháng 1, đang nhận được sự ủng hộ từ 14 bang trong văn bản đệ trình lên tòa phúc thẩm tại San Francisco hôm 10/4 đề nghị khôi phục sắc lệnh hạn chế nhập cảnh sửa đổi.

Các bang này lập luận rằng tổng thống Mỹ có quyền triển khai chính sách người nhập cư và sắc lệnh trên là cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Giới chuyên gia cho rằng việc các bang thay đổi quan điểm có thể là kết quả từ việc điều chỉnh nội dung sắc lệnh. Sắc lệnh hạn chế nhập cư mới được Tổng thống Trump ký hôm 6/3 với nhiều điều chỉnh so với sắc lệnh cũ công bố hồi cuối tháng 1. Sắc lệnh mới hủy bỏ các lệnh hạn chế nhập cư đối với công dân Iraq, một trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cảnh của sắc lệnh trước đây, cũng như những người có quy chế thường trú lâu dài tại Mỹ (tức là sở hữu Thẻ xanh) hoặc đang có thị thực hợp lệ.

Ngoài ra, công dân Syria không còn bị cấm vào Mỹ vô thời hạn như sắc lệnh đầu tiên.

Tuy nhiên, bất chấp những sửa đổi trên, Tòa án liên bang Hawaii vấn ra lệnh đình chỉ thực thi chỉ 1 ngày trước khi sắc lệnh có hiệu lực. Một ngày sau đó, văn kiện trên tiếp tục vấp phải rào cản pháp lý khi Thẩm phán liên bang Mỹ tại bang Maryland cũng quyết định chặn một phần văn kiện với lý do phân biệt tôn giáo đối với người theo đạo Hồi.

Theo kế hoạch, Tòa phúc thẩm khu vực số 9 sẽ tiến hành phiên xem xét đơn kiến nghị của bang Hawaii vào ngày 15/5, trong khi Tòa phúc thẩm khu vực số 4 tại Virginia sẽ xem xét kiến nghị của bang Maryland vào ngày 8/5./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên