“Cuộc chiến” học năng khiếu giữa mẹ và con

Cập nhật: 11-05-2012 | 00:00:00
Khi kỳ thi cuối năm chưa xong, khi con chưa có điểm tổng kết cho năm học thì những bà mẹ “lo xa” đã đi tìm các lớp học năng khiếu cho con học trong những tháng hè. Xem ra cả một “học kỳ 3” đang chờ đón con nếu con bị ép học những môn không yêu thích.  Nên cho con theo học năng khiếu đúng sở thích

Đã gọi là lớp năng khiếu tất nhiên học theo kiểu em nào thích gì học nấy, bản thân đang có năng khiếu gì thì học thêm để phát huy sở trường đó. Thế nhưng, để theo “trào lưu chung”, nhiều em đang... học thay năng khiếu của ba mẹ chứ không phải của mình. Nhiều phụ huynh thích nên ép buộc con học theo ý thích của mình để rồi “cuộc chiến” dai dẳng giữa mẹ và con xảy ra nếu con không nghe lời.

Mẹ con chị Hoa là một ví dụ. Trong khi thằng bé thích học bơi, học võ thì chị nhất định: “Học tiếng Anh, học đàn chứ học mấy cái môn đó làm gì?”. Thằng bé mới lớp 2 bị mẹ bắt đi học ở trung tâm Anh ngữ cứ ngắc nga ngắc ngứ cãi mẹ không chịu đi. Nó suốt ngày “học lóm” mấy anh chị hàng xóm các thế võ và khi thấy các anh chị mặc bộ đồ trắng trông rất “con nhà võ” đạp xe đến Sân vận động tỉnh để học võ là nhìn theo thèm thuồng. Học đàn đối với thằng bé cũng là “chuyện buồn dài tập”. Nhà khá giả nên khi con còn nhỏ, chị Hoa đã sắm cây đàn Organ và luôn “kêu gọi” con học đàn cho... thời thượng! Nhưng, những người quen thân với chị Hoa biết nỗi niềm sâu kín của chị là rất mê âm nhạc, thích hát hò. Tuy nhiên, hồi nhỏ, ba mẹ chị nghèo, không có điều kiện cho con đi theo đam mê của mình. Hơn nữa, ba chị còn cho “xướng ca vô loài” nên chị bị cấm học hát! Giờ đây, niềm đam mê của chị “gán ghép” sang con nhưng khổ nổi, thằng bé không thích những chuyện hát hò, đàn địch. Mỗi lần cùng mẹ đi đến nhà thầy học đàn là nó phụng phịu, chán nản. Chồng chị Hoa cũng không biết làm sao để “cuộc chiến” này chấm dứt.

Cũng vì chiều theo ý mẹ mà một cô bé con nhà giàu có khác cho biết rất chán khi mẹ nhất định bắt mình học Violon cho... sang trọng, đẳng cấp! Không biết con bé sẽ “ép mình” để nghe theo lời mẹ đến đâu và bà mẹ kia có chịu nhận ra sự vô lý của mình. Trong khi đó, nó rất thích môn vẽ thì mẹ nó không ưu tiên cho con theo học hội họa...

Kỳ vọng con mình là số một, kỳ vọng con mình sẽ “đi tiếp” ước mơ, đam mê của mình là “lỗi” của nhiều bà mẹ. Xin những bà mẹ đừng như thế, đừng để những đứa trẻ sợ... hè, sợ lớp năng khiếu!

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên