Cuộc sống đổi thay từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Cập nhật: 10-09-2019 | 07:39:00

 Trong những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phú Giáo đã kịp thời giúp cho hộ nghèo, học sinh sinh viên, bà con đồng bào dân tộc thiểu số… phát huy hiệu quả nguồn vốn.

 Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo giải ngân vốn cho khách hàng

Vươn lên từ vốn vay ưu đãi

Theo chân cán bộ Đoàn thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) đến thăm gia đình chị Phạm Thị Bạch Mai (sinh năm 1986) ở thị trấn Phước Vĩnh. Chị là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống no ấm.

Chị Mai chia sẻ, trước đây, gia đình chị thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, do thiếu vốn nên gia đình không thể đầu tư mở rộng chăn nuôi. Năm 2009, được tuyên truyền, vận động, gia đình chị Mai mạnh dạn vay 20 triệu đồng vốn giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo và chị đã bắt tay vào việc nuôi heo.

Với số vốn đó chị đã xây dựng chuồng trại, gây bầy. Tích góp từng đồng vốn, chị đã không những xây dựng thêm chuồng trại và còn nuôi thêm thỏ. Từ những kiến thức chăm sóc được học chị đưa vào thực tiễn để chăm sóc đàn heo, đàn thỏ của chị ngày càng lớn nhanh và đạt năng suất cao. Đến năm 2011, gia đình chị đã trả hết nợ vay cũ. Gia đình chị tiếp tục được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo cho vay vốn để đầu tư thêm cho chuồng trại.

Đến nay chị đã tự lập về kinh tế, gia đình chị đã không còn là gia đình khó khăn như trước. Chị còn nuôi thêm bò và cạo mủ, thu nhập bình quân 15.000.000 đồng/tháng. Từ hiệu quả kinh tế đem lại, chị đã xây được ngôi nhà khá khang trang, mua sắm nhiều vật dụng thiết yếu phục vụ tốt yêu cầu sản xuất và đời sống như: Xe máy, tivi, tủ lạnh…

Chị Mai là một trong những điển hình thoát nghèo ở huyện Phú Giáo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo. Nhờ sử dụng đúng mục đích, những hộ vay đã phát huy được nguồn vốn của ngân hàng cho vay, chăm chỉ làm ăn và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả từ nguồn vốn cho vay

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Du, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo, cho biết Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương các xã, thị trấn tổ chức giải ngân đúng đối tượng, quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn.

Tính đến ngày 30-6-2019, tổng nguồn vốn của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo là 376 tỷ 625 triệu đồng; tăng 19 tỷ 418 triệu đồng so với đầu năm 2019. Trong 6 tháng năm 2019, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo đã hỗ trợ vốn cho 1.879 lượt hộ gia đình được vay vốn tín dụng ưu đãi, tổng sốhộcòn dư nợtại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo là10.368 hộ. Trong đó, giải ngân cho vay chủ yếu các chương trình như: Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 465 lao động; nước sạch - vệ sinh và môi trường nông thôn với 1.199 hộ vay vốn để nâng cấp, sửa chữa các công trình nước sạch và công trình vệ sinh đã xuống cấp hư hỏng; hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn để sản xuất, kinh doanh là 122 hộ; hộ mới thoát nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế là 37 hộ; hỗ trợ cho 55 học sinh, sinh viên được vay vốn để trang trải chi phí học tập và 1 hộ vay nhà ở xã hội.

Ông Du cho biết thêm, về cơ bản nguồn vốn ưu đãi đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng trên địa bàn huyện. Nguồn vốn giúp các hộ vay có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm mới và cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch - nhà vệ sinh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua kiểm tra của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Giáo và các tổ chức chính trị - xã hội làm ủy thác, hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, bảo đảm khả năng trả nợ.

 TƯỜNG VY   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên