Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo”: Cổ vũ những tấm gương làm tốt công tác dân vận

Cập nhật: 12-06-2019 | 07:26:22

Sau thời gian phát động và triển khai thực hiện, cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” đã thu hút được sự quan tâm tham gia của nhiều tác giả từ các cơ quan báo chí, các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tuy là năm đầu tiên triển khai thực hiện nhưng cuộc thi đã mang lại những dấu hiệu tích cực.

 Ban tổ chức cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” khen thưởng các tác giả đạt giải cao trong năm 2018

Dấu hiệu tích cực

Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020 được Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận (CTDV) của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2020), kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận” (15.10.1949 - 15.10.2019) và 20 năm “Ngày dân vận của cả nước” (15.10.1999 - 15.10.2019). Lễ phát động cuộc thi đã diễn ra vào ngày 13-10-2017. Theo đó, đối tượng tham gia là công dân Việt Nam không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định pháp luật hiện hành. Tác phẩm dự thi là các sản phẩm báo chí có nội dung về tấm gương dân vận khéo đã được đăng và phát trên các loại hình báo chí gồm: Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Thông qua các tác phẩm báo chí nhằm phát hiện, phản ánh một cách sinh động, trung thực, có sức truyền cảm về những tấm gương dân vận khéo là các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua dân vận khéo, có đóng góp tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị ở các địa phương, cơ sở và phạm vi cả nước. Trong năm 2018 và 2019 sẽ tổ chức chấm sơ khảo, chọn bài vào vòng chung khảo và sơ kết cuộc thi. Năm 2020 sẽ tổ chức chấm chung khảo, tổng kết và trao giải cuộc thi vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2020).

Tại Bình Dương, ngay sau khi phát động cuộc thi, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cuộc thi ở địa phương, đơn vị. Cấp ủy các địa phương cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện mọi mặt để triển khai cuộc thi. Các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường mở các chuyên trang, chuyên mục về CTDV; các phóng viên tích cực bám sát cơ sở để phát hiện, giới thiệu, biểu dương những tấm gương dân vận khéo. Ông Phạm Xuân Ngợi, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Bình Dương, thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi, cho biết trong năm đầu tiên triển khai thực hiện, đã có 45 tác phẩm báo chí của trên 30 tác giả ở các loại hình báo chí tham gia: Báo in, báo hình (truyền hình), báo nói (phát thanh) và báo điện tử, đăng và phát sóng trên Báo Bình Dương, Báo Bình Dương điện tử, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Tạp chí Lao động Bình Dương. Qua vòng sơ loại, Ban tổ chức đã chọn 23 tác phẩm vào vòng chung khảo. Kết quả: Có 1 tác phẩm đạt giải nhất, 2 tác phẩm đạt giải nhì, 3 tác phẩm đạt giải ba, 10 tác phẩm đạt giải khuyến khích. Qua thời gian đầu thực hiện cho thấy, các nhà báo và các đơn vị báo chí trong tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi. Tuy nhiên, do là năm đầu tiên tổ chức nên số lượng tác phẩm báo chí tham gia dự thi chưa nhiều. Số lượng tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi thuộc loại hình báo chí: Truyền hình, phát thanh và báo điện tử còn ít. Các tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi viết về điển hình tập thể, đơn vị, địa phương chiếm đa số; tác phẩm viết về tấm gương cá nhân “Dân vận khéo” còn hạn chế.

Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc thi

Từ những kết quả cuộc thi mang lại trong thời gian qua, trong năm 2019, Ban tổ chức cuộc thi đã chủ động thực hiện các nội dung để tiếp tục triển khai cuộc thi đạt kết quả cao. Ông Lâm Văn Hòa, Phó ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó ban tổ chức cuộc thi cho biết, qua hơn 1 năm phát động, cuộc thi đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. Việc tổ chức cuộc thi nhằm tổng kết lại các mô hình dân vận khéo trên địa bàn tỉnh; qua đó kịp thời tuyên truyền, biểu dương những cá nhân, tập thể làm tốt CTDV. “Cuộc thi còn góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trên lĩnh vực dân vận, phát huy các nguồn lực trong nhân dân đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; đồng thời, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ làm CTDV ngày càng hoàn thiện, làm tốt hơn công tác tham mưu cho việc thực hiện CTDV của Đảng ngày càng tốt hơn. Từ các mô hình, điển hình sẽ đúc kết thành những nội dung, kinh nghiệm thực tiễn phục vụ cho CTDV trong thời gian tới tốt hơn”, ông Lâm Văn Hòa nói. Ông Lâm Văn Hòa cũng cho biết thêm, đúc kết kinh nghiệm triển khai thực hiện cuộc thi trong hơn một năm qua, Ban tổ chức cuộc thi mong muốn tiếp tục nhận được các tác phẩm viết về những mô hình, cá nhân điển hình thực hiện CTDV mang lại hiệu ứng tích cực, thiết thực và lan tỏa sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cơ quan thông tin báo chí tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc thi. Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình và duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình, điển hình đã có; đồng thời chú ý rà soát, cung cấp danh sách các mô hình, điển hình cho cơ quan báo chí, nhà báo và cộng tác viên để tuyên truyền và viết bài tham dự cuộc thi.

Để cuộc thi diễn ra thành công tốt đẹp, mới đây Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2020. Theo đó, đối tượng dự thi là công dân Việt Nam đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tác phẩm dự thi có nội dung về tấm gương “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) kể từ ngày 15-10-2017. Những tác phẩm đã tham gia các giải và trao thưởng ở cuộc thi cấp huyện, ngành hoặc sở liên quan vẫn được tham gia cuộc thi nhưng cần ghi rõ giải thưởng, thời gian và đơn vị tổ chức.

Thời gian nhận bài dự thi năm 2018 từ ngày 1-8-2018 đến ngày 20-8-2018, bao gồm các tác phẩm được công bố từ ngày 15-10-2017 đến ngày 19-8- 2018. Thời gian nhận bài dự thi năm 2019 từ ngày 1-8-2019 đến ngày 20-8-2019 bao gồm các tác phẩm được công bố từ ngày 20-8-2018 đến ngày 19-8-2019. Thời gian nhận bài dự thi năm 2020 từ ngày 20-7-2020 đến ngày 10-8-2020 bao gồm các tác phẩm được công bố từ ngày 20- 8-2019 đến ngày 9-8-2020.

Tác phẩm dự thi gửi về: Phòng Đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Tỉnh ủy (tầng 19, tháp B, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương. ĐT: 0274. 3816.320. Email: bandanvan. tinhuy@binhduong.gov.vn) hoặc Tòa soạn Báo Bình Dương (543 Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. ĐT: 0274.3827.912. Email: toasoan@baobinhduong.vn).

 “Ban tổ chức cuộc thi mong muốn tiếp tục nhận được các tác phẩm viết về những mô hình, cá nhân điển hình thực hiện CTDV mang lại hiệu ứng tích cực, thiết thực và lan tỏa sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cơ quan thông tin báo chí tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc thi. Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình và duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình, điển hình đã có; đồng thời chú ý rà soát, cung cấp danh sách các mô hình, điển hình cho cơ quan báo chí, nhà báo và cộng tác viên để tuyên truyền và viết bài tham dự cuộc thi”.
(Ông LÂM VĂN HÒA Phó ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy)

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên