Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” Góp phần thăng hoa ẩm thực Việt

Cập nhật: 12-12-2014 | 07:55:02

“Chiếc thìa vàng” là cuộc thi xuyên Việt và tranh tài của các bếp trưởng thuộc các nhà hàng, khách sạn trong cả nước nhằm phát hiện và tôn vinh những món ăn, nhà hàng và đầu bếp xuất sắc nhất. Cuộc thi do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, được sự chỉ đạo và bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam.

 

Các đội dự thi vòng chung kết đang tập trung vào phần thi của mình Ảnh: B.MINH

 Quy tụ nhiều “anh tài”

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lần đầu tiên được phát động vào năm 2013 và đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của dư luận cũng như giới truyền thông bởi tính chuyên nghiệp, sự hấp dẫn và khả năng sáng tạo tuyệt vời trên món ăn của các đầu bếp trong cả nước tham gia. Cuộc thi đã diễn ra tại các vùng miền, quy tụ hơn 140 nhà hàng lớn nhỏ của 39 tỉnh, thành tham dự với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3 tỷ đồng, trong đó giải nhất chung cuộc là 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao nhiều giải phụ và dành nhiều giải thưởng bằng tiền mặt và tặng phẩm cho các đội tham dự.

Tiếp nối thành công đó, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lần thứ hai chính thức được tổ chức vào tháng 5-2014 với chủ đề “Xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam” với số lượng đội thi chuyên nghiệp tham gia lên đến 140 đội, trong đó có 43 đơn vị đến từ các nhà hàng, khách sạn 4, 5 sao trong cả nước tham dự ở 10 khu vực thi khác nhau. Không chỉ nổi trội về số lượng mà chất lượng của các đội dự thi cũng nâng cao đáng kể; đặc biệt là sự chuẩn bị chu đáo, sự hoàn thiện về trang phục, tác phong chuyên nghiệp cũng như cách thức giới thiệu những món ăn Việt Nam theo đúng tiêu chí “ngon và lành”... Vòng loại cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2014 đã diễn ra tại 11 tỉnh, thành, đại diện cho từng khu vực như Kiên Giang, Cần Thơ, TP.HCM, Bình Dương, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Nội và Lào Cai. Sau vòng bán kết khu vực phía Bắc và phía Nam (vào 2 ngày 5 và 19- 11-2014) là trận tranh tài chung kết xếp hạng diễn ra tại Tòa nhà Minh Sáng (phường Hưng Định, TX.Thuận An) ngày 10-12 vừa qua. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay trị giá hơn 3 tỷ đồng, gồm giải vô địch trị giá 1 tỷ đồng và chiếc Cúp đầu bếp cùng các giải phụ, giải cho từng vòng, từng khu vực. Nhãn hàng Ly’s Horeca tiếp tục là đơn vị đồng hành duy nhất của cuộc thi.

Quảng bá ẩm thực Việt

15 đội thi bước vào vòng chung kết - xếp hạng cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2014 đều là những nhà hàng, khách sạn nổi tiếng ở cả 2 miền Nam, Bắc như Caravelle Hotel, Nhà hàng Hoa Mua - KDL Bình Quới 1, Khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM), Trung tâm Hội nghị và Tiệc cưới Golden Lotus (Đồng Nai), Nhà hàng An Hòa (Bến Tre), Ana Mandara Villas Dalat (Lâm Đồng), The Grand Hồ Tràm Strip (Vũng Tàu), Nhà hàng Năm Nhỏ (Kiên Giang), Khách sạn Sài Gòn Hạ Long (Quảng Ninh), Hiton Hà Nội Opera Hotel, Sun Way Hotel (Hà Nội), Hyatt Regency Danang (Đà Nẵng)…

Sau một ngày thi sôi nổi và không kém phần căng thẳng, Ban giám khảo đã chọn ra được quán quân của cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lần thứ 2 năm 2014 là đội Caravelle Hotel đến từ TP.HCM với phần thưởng 1 tỷ đồng và chiếc Cúp đầu bếp đặc biệt vinh danh đội vô địch. Ngoài giải nhất, Ban tổ chức cũng đã trao 4 giải nhì cho các đội: Khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM), The Grand Hồ Tràm Strip (Vũng Tàu), Sun Way Hotel (Hà Nội), Hyatt Regency Danang (Đà Nẵng) với mỗi giải trị giá 100 triệu đồng, gồm 50 triệu đồng tiền mặt và 50 triệu đồng là sản phẩm của nhãn hàng Ly’s Horeca. Bên cạnh đó, Báo Thanh Niên cũng đã trao giải “Đầu bếp trẻ yêu nghề” cho đầu bếp Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên (đội Nhà hàng An Hòa, Bến Tre) và Ban Tổ chức trao giải “Dinh dưỡng tốt nhất” cho đội Bảo Châu Boutique Sapa (TP.Sapa, Lào Cai).

Nhận xét về cuộc thi, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, người sáng lập cuộc thi “Chiếc thìa vàng” cho biết, chất lượng chuyên môn của cuộc thi đã được nâng cao theo từng mùa. So với lần đầu tổ chức, năm nay từ khâu chuẩn bị của Ban tổ chức cho đến tay nghề của các đầu bếp, chất lượng của các món ăn tham gia dự thi theo tiêu chuẩn “ngon và lành” cũng đã được cải thiện rõ rệt...

Phát biểu tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2014, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp của Ban tổ chức cuộc thi “Chiếc thìa vàng” trong 2 mùa giải vừa qua. Cuộc thi đã góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt lên tầm cao mới. Trong thời gian tới, tổng cục sẽ tiếp tục song hành cùng cuộc thi nhằm góp phần quảng bá cho thương hiệu ẩm thực Việt với tiêu chuẩn “ngon và lành” ngày một vươn xa ở trong và ngoài nước...

 B.MINH - X.THI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên