Cuộc thi của sự sáng tạo

Cập nhật: 08-10-2018 | 08:32:00

Qua 14 lần tổ chức, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương đã thu hút trên 17.000 sản phẩm (SP) của các em học sinh (HS) từ các trường gửi về dự thi. Mỗi SP là một ý tưởng bảo vệ môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ dùng học tập… Cuộc thi đã giúp HS phát huy được tính sáng tạo và gửi gắm trong SP của mình về ước mơ, khát vọng của bản thân.

Những sáng tạo độc đáo

Tạo cơ hội cho HS được phát huy tính sáng tạo, đầu năm 2018, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lại bắt đầu phát động, tiếp nhận SP. Năm nay, cuộc thi có 1.035 SP của các em HS trong tỉnh gửi về dự thi. SP được các em lựa chọn, sáng tạo rất gần gũi với cuộc sống đời thường như đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; dụng cụ sinh hoạt gia đình; giải pháp phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường; đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học.


Ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh khen thưởng cho các HS có SP đạt giải nhì tại cuộc thi
Ảnh: T.LÝ

Được xem các SP của các em HS tham gia cuộc thi, chúng tôi ngạc nhiên và khâm phục tác giả của những SP dự thi. Bằng trí tưởng tượng phong phú và sức sáng tạo, các em đã biết tận dụng những đồ phế liệu hay các vật liệu tự nhiên sẵn có để chế tạo ra những SP mẫu mã đẹp mắt và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Ý tưởng và hoạt động sáng tạo “khéo tay, hay làm” đã giúp em Ngô Nguyễn Bảo Khang, HS trường Tiểu học Tân Thành (Bắc Tân Uyên) chế tạo thành công SP “Hộp bút xoay” phục vụ nhu cầu học tập. Nhiều HS thấy cha mẹ mình làm nông nghiệp cực khổ nên làm ra SP thông minh như em Lê Dương Anh Kiệt và Trần Huỳnh Quang, HS trường THCS Mỹ Hạnh (TX.Bến Cát) với SP “Hệ thống tưới nước thông minh” bằng ống nước, máy bơm cũ. Thời buổi công nghệ thông tin phát triển, các em đã sáng tạo những SP hữu ích cho con người bằng ứng dụng phần mềm, công nghệ như “Phần mềm bật/tắt thiết bị gia dụng bằng điện thoại di động” của nhóm tác giả Tô Thị Thanh Kiều, Lục Gia Yến, HS trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng); “Ngôi nhà thông minh trong kỷ nguyên Iot” của em Lê Hoài Nhật Huy, HS trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát)… Giải thích với chúng tôi, em Lê Hoài Nhật Huy nói: “SP của em thiết lập ứng dụng công nghệ thông tin ở trong nhà điều khiển các thiết bị đèn, quạt… SP sử dụng quản lý dễ dàng thông qua smart phone giúp tiết kiệm một cách tối đa thời gian, công sức vì bất kỳ đâu cũng có thể tắt, mở thiết bị ở nhà một cách dễ dàng”.

Tiếp tục tuyên truyền cuộc thi đến với HS

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, thông qua việc tổ chức cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được đông đảo các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh tham gia. Đến với cuộc thi, các em có điều kiện được giao lưu, học hỏi các kỹ năng thuyết trình, được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin trong các cuộc thi nói riêng và trong cuộc sống nói chung, phát huy tính sáng tạo trong các em HS, làm nền tảng cho hành trình làm chủ đất nước sau này. Đồng thời đây cũng là dịp để gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội có định hướng bồi dưỡng, khuyến khích, động viên các em phát huy hơn nữa tư duy sáng tạo kỹ thuật. Qua mỗi cuộc thi, SP các em gửi về phong phú, đa dạng hơn nhiều. Trong đó, có nhiều SP nếu được đầu tư thực hiện có thể thành những vật dụng hữu ích trong cuộc sống.

Khơi dậy và phát huy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, thời gian tới, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Giáo dục -Đào tạo, Tỉnh đoàn và Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi đến đông đảo thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh để cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh thành công hơn với số lượng người và công trình, sản phẩm tham gia nhiều hơn nữa. Để làm được điều đó công tác tuyên truyền rất cần thiết; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo trong HS.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thế giới ngày nay đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của toàn cầu hóa, sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; mang lại những cơ hội và thách thức to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Có thể nói, nguồn lực con người cùng với năng lực sáng tạo sẽ là động lực chủ yếu, đóng vai trò quan trọng để Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, đáp ứng các yêu cầu của sự phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng. Trong bối cảnh đó, tinh thần và năng lực sáng tạo cần được bồi dưỡng, phát huy trong mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, những chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, cuộc thi cần được phát động rộng rãi, khuyến khích các em tham gia nghiên cứu, sáng tạo ra các SP có chất lượng.

Kết quả cuộc thi, Ban tổ chức chọn, trao 51 giải cho các em có SP độc đáo; trong đó có 1 giải nhất, 7 giải nhì, 8 giải ba và 35 giải khuyến khích và phong trào. Giải nhất thuộc về SP “Ứng dụng mạch điều khiển từ xa, mạch điều tốc, mạng cảm biến trong hệ thống tưới nước tự động” của nhóm tác giả Nguyễn Anh Thư, Nguyễn Hà Linh Chi, Nguyễn Tấn Đạt, Đỗ Thanh Phúc của trường THCS Minh Hòa (Dầu Tiếng).

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên