Cuộc thi khoa học kỹ thuật: Sân chơi trí tuệ dành cho học sinh trung học

Cập nhật: 29-12-2015 | 08:51:34

Trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh (HS) đã diễn ra sôi nổi ở các trường THCS, THPT. Để các em HS phát huy tài năng nghiên cứu, sáng tạo khoa học, lần thứ 2 Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học. So với năm học trước, năm nay các dự án được các em đầu tư công phu hơn, chất lượng hơn, có tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.


Dự án của em Võ Hồ Mỹ Phúc, HS trường THPT chuyên Hùng Vương đạt được giải nhất.
Trong ảnh: Phúc (bìa trái) và giáo viên hướng dẫn. Ảnh: A.SÁNG

Sáng kiến tạo ấn tượng nhất đối với các thầy cô và HS là dự án “Ảnh hưởng của chế độ ăn lên sự phát triển màu sắc của cá Betta splendens”, của em Võ Hồ Mỹ Phúc, HS trường THPT chuyên Hùng Vương. Đây cũng là dự án xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi. Phúc chia sẻ, trong những năm gần đây nghề nuôi cá phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu thư giãn, giải trí, đam mê nuôi và chăm sóc cá của người nuôi, cũng như mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, việc tập trung nhân giống, nâng cấp giống và chủng loại hay tìm hiểu, nghiên cứu làm tăng vẻ đẹp, tăng giá trị của các loài cá trong nước để xuất khẩu còn hạn chế. Trong đó có cá Betta splendens, dân gian còn gọi là cá Xiêm, cá lia thia, cá phướn… Từ dự án nghiên cứu của mình, em rút ra kinh nghiệm, có thể điều chỉnh, phối hợp các loại thức ăn để đạt được nhu cầu về vẻ đẹp màu sắc muốn hướng tới trong quá trình nuôi.

Đề tài: “Mũ bảo hiểm phát hiện nồng độ cồn” của 2 em Nguyễn Hùng Vĩ và Lê Trần Tuyến, trường THCS Chánh Nghĩa (TP.TDM) cũng đã chinh phục được những Ban giám khảo khó tính. Các em nghiệm ra rằng, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong do tai nạn có liên quan đến rượu bia. Từ những thông tin trên, các em muốn tạo ra sản phẩm có khả năng phát hiện nồng độ cồn của người điều khiển xe gắn máy và ngăn chặn hành vi điều khiển xe gắn máy khi đã sử dụng rượu, bia. Theo dự án của các em sẽ tạo thói quen đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy định, đã uống rượu bia thì không điều khiển xe. Từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông. Đây cũng là đề tài dành được giải nhì của cuộc thi.

Dự án “Robot vận chuyển” của 2 em: Lưu Chấn Hưng và Nguyễn Quốc Nhật Tâm, HS trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng) tuy chỉ đạt được giải khuyến khích, nhưng cũng tạo được ấn tượng trong cuộc thi này. Dù còn nhỏ tuổi nhưng các em đã thể hiện sự sáng tạo cao khi chọn lĩnh vực Robot và máy thông minh để tham dự cuộc thi này. Nói về ý tưởng của dự án, các em cho hay, ở Việt Nam, công nghệ chế tạo cơ khí chưa phát triển mạnh. Ở các xí nghiệp hay siêu thị hầu hết đều sử dụng xe nâng để vận chuyển hàng hóa. Do đó các em bắt tay vào thực hiện đề tài “Robot vận chuyển”.Với dự án này, các em mong muốn sẽ được sử dụng rộng rãi, giúp con người giảm bớt thời gian làm việc và đạt hiệu quả cao trong công việc.

Cuộc thi KHKT năm nay có 125 đề tài của HS các trường THCS, THPT tham gia, tập trung vào các lĩnh vực: Kỹ thuật điện và cơ khí, quản lý môi trường, hóa học, toán học, vật lý và thiên văn học, năng lượng và vận tải, vật liệu và công nghệ sinh học, khoa học máy tính, khoa học xã hội và hành vi… Mỗi dự án đều thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu của các em.

Có thể nói, công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức hội thi KHKT dành cho HS trung học có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường, góp phần hình thành cho HS tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức. ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, trong những năm gần đây, công tác nghiên cứu khoa học đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường THCS, THPT. Qua cuộc thi tạo cơ hội để HS trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT; trao đổi, giao lưu, chia sẻ các ý tưởng khoa học, các dự án khoa học của mình. Bước đầu có thể đánh giá, hoạt động nghiên cứu khoa học của HS trung học đã được triển khai một cách có hiệu quả; chất lượng các đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tiễn địa phương nơi các em đang học tập và sinh sống. Cuộc thi góp phần tích cực đổi mới giáo dục phổ thông, định hướng phát triển năng lực của HS.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X