Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng: Nơi “ươm mầm” tài năng sáng tạo

Cập nhật: 07-11-2015 | 09:09:07

Sau 11 lần tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng (cuộc thi) đã phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

 

Các em thiếu nhi tìm hiểu những sản phẩm đoạt giải của các bạn để tìm ý tưởng cho mình

 Nhiều nét mới

Qua 11 lần tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức (BTC) Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng đã nhận được hàng ngàn sản phẩm (SP). Các em tham gia ở độ tuổi từ 6 đến 19 tuổi, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất ở lứa tuổi THCS. Riêng cuộc thi lần thứ 11 năm 2014- 2015, BTC đã nhận được 1.253 SP tham gia (tăng 194 SP so với năm 2013-2014). Lĩnh vực sáng tạo chủ yếu là đồ dùng dành cho học tập; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; giải pháp phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường; phần mềm tin học.

Các SP được xét chọn đều dựa trên tiêu chí ứng dụng thực tế. Điển hình mô hình “Sơ đồ hệ tuần hoàn chạy bằng đèn led” của em Trần Thị Thùy Dung, học sinh (HS) lớp 8a1, trường THCS Phước Hòa (Phú Giáo) thuộc lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập. Hay mô hình “Lốc cốc - hệ thống mở khóa cửa tự động bằng tiếng gõ cửa” của Nguyễn Minh Tân, Trần Nguyễn Hải Đăng, HS lớp 10AB3, trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An)… Đặc biệt, năm nay, lĩnh vực môi trường cũng xuất hiện nhiều SP được hội đồng giám khảo đánh giá rất cao như: “Mô hình nhà nổi”, “Thiết bị báo rò rỉ khí gas”, “Tưới nước tự động”, “Hệ thống lọc nước tích hợp”… Còn ở lĩnh vực đồ dùng học tập, SP độc đáo, nổi trội, gắn với thực tế thu hút sự tò mò và đánh giá cao của Ban giám khảo (BGK) là SP “Ứng dụng quy tắc nắm bàn tay phải” của tác giả Trần Thanh Thảo, HS lớp 9a3, trường THCS Châu Văn Liêm (TX.Thuận An); “Cây đàn kỳ diệu” của em Nguyễn Việt Tiến, lớp 2/5, trường Tiểu học Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một)… Ở lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt và đồ chơi trẻ em cũng xuất hiện một số tác phẩm giàu tính mới lạ, độc đáo.

Ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh cho biết: “Cuộc thi trải qua 11 lần phát động đã phát huy niềm đam mê nơi các em, tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ. Với sự đầu tư công phu, sự vào cuộc của nhà trường, gia đình và đoàn thể tại cấp huyện nên chất lượng các SP năm nay cao hơn năm trước, nhiều SP có thể ứng dụng được ngay vào thực tế. Qua cuộc thi hy vọng sẽ thúc đẩy tư duy nghiên cứu sáng tạo, giúp các em trở thành những nhà sáng chế trong tương lai”.

Tiếp sức “nhà sáng chế” trẻ

Theo nhận xét của nhiều thành viên BGK, trong số SP đoạt giải đợt này, có một số SP mang tính ứng dụng cao, có thể tạo thành phẩm với mục đích thương mại. Cụ thể, SP “Tưới nước tự động” của em Nguyễn Thị Thanh Thảo (TX.Thuận An). SP gồm 3 máng bên trong chứa đất để trồng cây, một số ống dẫn nước, trong đó có 3 ống khoan lỗ để tưới, dây dẫn nước, khoảng cách từ ống nước và máng cây trồng khoảng 40cm. Mỗi ống được khoan những lỗ nhỏ cách đều nhau khoảng 5 - 20cm để nước trong ống có thể chảy xuống cây trồng từ từ và đều nhau. SP chủ yếu sử dụng để trồng rau sạch giúp tiết kiệm diện tích trồng, không tiêu hao điện, giảm thời gian tưới và tiết kiệm nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao khi sử dụng trong thời gian dài. Hay SP “Chiếc đèn vì môi trường” của Phan Văn Nhiều (huyện Bàu Bàng) thuộc lĩnh vực giải pháp phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường. SP chủ yếu làm từ phế liệu như nắp chai, gáo dừa, ống hút… Chiếc đèn vì môi trường là đèn ngủ, dùng để trang trí nhà ở, SP làm giảm bớt lượng rác góp phần bảo vệ môi trường.

Để cuộc thi đạt nhiều kết quả tốt, có giá trị thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, kêu gọi tinh thần tham gia nhiệt tình của các em thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ông cũng đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với BTC cuộc thi xây dựng kế hoạch triển khai trong ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các em tích cực hưởng ứng cuộc thi.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên