Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XII: Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng

Cập nhật: 06-10-2016 | 08:42:58

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2015- 2016 (cuộc thi) thu hút đông học sinh (HS) các trường tham gia. Các em đã gửi đến cuộc thi những sản phẩm (SP) giàu tính sáng tạo, mang tính ứng dụng, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường và dụng cụ sinh hoạt gia đình.


Học sinh tham quan sản phẩm dự thi.
Ảnh: T.LÝ

Sân chơi sáng tạo

Để có SP dự thi, 2 bạn Huỳnh Khắc Chung và Huỳnh Thanh Tú, HS lớp 11A8, trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) đã phải tìm tòi nghiên cứu suốt 5 tháng để đưa ra ý tưởng, thực hiện SP “Hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng gió”. Nỗ lực của các bạn đã có kết quả khi được Ban giám khảo đánh giá cao và trao giải nhất SP thuộc lĩnh vực sản xuất - bảo vệ môi trường. Bạn Khắc Chung chia sẻ, làm được SP trên em đã tìm hiểu trong sách hướng dẫn làm các mạch điện và nhờ sự chỉ dẫn nhiệt tình của thầy cô trong trường. Giải nhất cuộc thi năm nay là niềm vui, hạnh phúc khi ý tưởng của mình trở thành SP. Trong thời gian tới, hai em sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra những SP bảo vệ môi trường để góp phần cải thiện môi trường thêm xanh - sạch - đẹp.

Biết cuộc thi qua thông báo của nhà trường, em Nguyễn Việt Tiến, học sinh lớp 3/4, trường Tiểu học Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một) đã sáng tạo ra SP “Chiếc hộp đa năng”. SP của em đã đoạt giải khuyến khích cuộc thi năm nay. “Mỗi lần em đến trường phải mang theo các loại đồ dùng như: thướt kẻ, bút, màu nhưng nếu cứ để trong cặp mỗi thứ một nơi sẽ tìm rất lâu. Sau đó, em được ba mẹ gợi ý chế tạo ra cái hộp đa năng. Hộp có thể bỏ nhiều thứ giúp em sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp”, Việt Tiến bộc bạch.

Cũng từ thực tế cuộc sống và niềm đa mê sáng tạo, cuộc thi thật sự đã trở thành sân chơi vui, bổ ích cho các em HS. Do đó, cuộc thi mỗi năm đều có hàng ngàn SP tham gia. Riêng năm nay, từ đầu tháng 4-2016, Ban tổ chức đã nhận được 1.078 SP. Vòng sơ loại tại các Huyện, Thị đoàn đã loại 958 SP, nộp về Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh 120 SP. Các em tham gia từ độ tuổi 6 cho đến 19 tuổi; trong đó lứa tuổi THCS tham gia nhiều SP nhất, chiếm 44,16%.

Ứng dụng cao

Đáng chú ý của cuộc thi năm nay, ngoài SP lĩnh vực đồ dùng học tập, công nghệ thông tin, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí thì lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình, lĩnh vực dụng cụ sản xuất và bảo vệ môi trường được các em quan tâm, tham gia nhiều SP nhất. Nhiều SP mang tính ứng dụng cao trong sinh hoạt gia đình như “Mô hình chuông chống trộm” của nhóm tác giả trường THCS Châu Văn Liêm (TX.Thuận An); “Thiết bị báo cúp điện” của Lê Tuấn Kiệt, trường THCS Lai Hưng (Bàu Bàng); “Máy điều hòa tự chế” của Đoàn Thiên Thanh, trường THCS Long Bình (Bàu Bàng)… Về lĩnh vực thân thiện với môi trường, năm nay xuất hiện nhiều SP thể hiện sự đầu tư về trí tuệ. Có thể kể đến là “Máy xịt cỏ thông minh” của tập thể lớp 9A1, trường THCS Thanh An (Dầu Tiếng); “Vườn rau sạch”, Nguyễn Ngọc Trà Giang, HS trường Tiểu học Phan Chu Trinh (TX.Thuận An); “Đèn bắt côn trùng có cánh”, Nguyễn Vĩnh Bình, trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một)…

“Trải qua các vòng chấm chọn, Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo đánh giá cao về chất lượng, tính sáng tạo và tính thiết thực của các SP tham dự cuộc thi. Trong số 120 SP gửi dự thi cấp tỉnh thì số SP thuộc lĩnh vực thân thiện với môi trường có 30 SP. Điều đó cho thấy, các em HS có sự chú trọng lớn đến lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thành công đến từ công tác tuyên truyền, định hướng ngay từ ban đầu của ban tổ chức cấp huyện, cấp tỉnh trước vấn đề ô nhiễm môi trường, hủy hoại môi trường diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Nhiều SP của các em giàu tính thiết thực, có thể ứng dụng ngay trong thực tế”.

(Ông Nguyễn Quang Tuyến, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên