Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên internet: Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tuyên truyền về bầu cử

Cập nhật: 12-04-2021 | 08:26:49

 Đầu tháng 4-2021, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tổ chức lễ phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), HĐND trên internet. P.V đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi này.

 Lễ phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên internet

 - Xin bà vui lòng chia sẻ rõ hơn về ý nghĩa, mục đích của cuộc thi?

- Như chúng ta đã biết, ngày 23-5-2021 sẽ diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Đối với tỉnh Bình Dương, các cấp, các ngành đã ban hành nhiều văn bản và quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, trong đó Kế hoạch số 705/KH-UBND ngày 22-2- 2021 của UBND tỉnh về công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Có nhiều hình thức tuyên truyền PBGDPL được thực hiện, cao điểm của các hoạt động truyền thông về bầu cử là từ ngày 1-4-2021 đến sau khi kết thúc bầu cử nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội để cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thực hiện kế hoạch của tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND trên internet với mục đích là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đặc biệt ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong PBGDPL.

- Xin bà cho biết cuộc thi lần này có điểm gì đặc biệt so với các cuộc thi tìm hiểu pháp luật khác? Những điểm nhấn cũng như đặc điểm đáng lưu ý cho các thí sinh khi tham gia cuộc thi?

- Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND trên internet cơ bản cũng giống các cuộc thi trước. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của cuộc thi này là diễn ra trong thời điểm quan trọng của đất nước về việc lựa chọn, bầu những người tiêu biểu, có đủ các yêu cầu về phẩm chất, năng lực, uy tín tham gia Quốc hội, HĐND các cấp. Nội dung cuộc thi xoay quanh tìm hiểu các văn bản pháp luật về bầu cử. Các ngành, các cấp đều huy động tổng lực cho các hoạt động về bầu cử cho nên cuộc thi được sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Ngay sau thời điểm tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc thi dưới hình thức trực tuyến với hơn 2.000 người trải nghiệm dự thi ở 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Có thể nói cuộc thi là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tuyên truyền pháp luật về bầu cử.

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên (tức là có ngày sinh trước ngày 23-5-2003) ở trong và ngoài tỉnh. Cuộc thi có 3 vòng thi diễn ra từ ngày 1-4-2021 đến hết ngày 20-5-2021; vòng thi chung kết (vòng 3) diễn ra trong 3 ngày 21, 22, 23-5- 2021. Thời gian tham gia của cuộc thi này dài hơn các kỳ thi trước, ngày kết thúc cuộc thi là ngày diễn ra bầu cử. Cách thức thi chặt chẽ vừa bảo đảm thuận tiện cho người dự thi, đồng thời cũng bảo đảm chất lượng cuộc thi.

Cuộc thi được thể hiện dưới hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến trên internet thông qua địa chỉ: thitructuyen. binhduong.gov.vn. Người dự thi có thể sử dụng điện thoại di động, máy tính, thiết bị thông minh tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet đều có thể tham gia cuộc thi, cách đăng ký tham gia thi cũng rất đơn giản.

Về cơ cấu giải thưởng: Có 285 giải thưởng ở 3 vòng thi, mỗi vòng đều có cơ cấu giải thưởng. Đặc biệt, vòng chung kết có 9 giải tập thể. Giải nhất tập thể trị giá 8.000.000 đồng. Giải nhất cá nhân trị giá 4.000.000 đồng.

Sau khi mở đề cuộc thi vào ngày 1-4-2021, tính đến ngày 8-4-2021, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trên internet năm 2021 đã thu hút được 8.919 tài khoản đăng ký dự thi với 37.247 lượt thi và hơn 52.000 lượt truy cập tìm hiểu các quy định pháp luật và cách thức tham gia dự thi. Đây là một trong số các cuộc thi có lượng truy cập và tham gia dự thi lớn nhất từ trước đến nay.

Các ngành, địa phương có số lượng thí sinh tham gia dự thi cao, như: Ngành giáo dục - đào tạo với 2.331 lượt tài khoản tham gia dự thi; TX.Tân Uyên 1.087 tài khoản dự thi; TP.Thuận An 823 tài khoản… rất nhiều tài khoản tham gia đạt 100 điểm ở cả 2 vòng thi.

- Công tác triển khai cuộc thi hiện tại như thế nào? Sắp tới, Ban tổ chức sẽ làm gì để tuyên truyền sâu rộng hơn về cuộc thi đến mọi tầng lớp nhân dân, thưa bà?

- Về công tác truyền thông cho cuộc thi, Ban tổ chức đã ban hành các văn bản để phát động cuộc thi đến các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia cuộc thi.

Để công tác truyền thông về cuộc thi được rộng rãi hơn, thời gian tới, Ban tổ chức cuộc thi đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, như tuyên truyền trên báo, đài, Đài Truyền thanh các huyện, thị, mạng xã hội (Zalo, Facebook)… để mọi người biết nhiều hơn về thông tin cuộc thi và tích cực hưởng ứng, tham gia.

- Xin cám ơn bà!

 TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên