Cuộc thi viết về cá nhân và tập thể làm theo Bác: Xuất hiện nhiều gương điển hình

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc noi theo gương Bác, Ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An đã triển khai cuộc thi viết về những cá nhân, tập thể điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổng kết cuộc thi đã có 107 bài tham dự, giới thiệu 107 tấm gương điển hình. Những tấm gương này là hạt nhân tích cực làm chuyển biến ý thức làm theo Bác trong quần chúng nhân dân.

Tấm lòng qua từng bài viết

Sau khi cuộc thi được chính thức phát động, cán bộ đảng viên, công chức viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trong toàn thị xã tích cực tham gia. Đa số các bài tham dự giới thiệu những tấm gương điển hình người thật việc thật trên các lĩnh vực như: chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương giải tỏa đền bù, thực hiện an toàn giao thông, văn minh đô thị, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách thủ tục hành chính, các phong trào từ thiện, xã hội, dạy con cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, đoàn kết tương thân tương ái, sống “tốt đời, đẹp đạo”... Hầu hết những bài viết tham dự có đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, hình thức phong phú, có hình ảnh minh họa, bố cục chặt chẽ và rút ra bài học kinh nghiệm, liên hệ thực tế bản thân. Qua bài viết, tác giả gieo vào lòng người đọc tình cảm đặc biệt với nhân vật, trân trọng và làm theo. Lời văn chân thành, giản dị thể hiện tình cảm của người viết với gương điển hình trong cuộc sống đời thường.

 Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An Phạm Văn Bảy trao giấy khen cho các tác giả xuất sắc trong cuộc thi

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy cho biết: “Từ tấm gương đạo đức của Người và việc noi theo gương Bác của cán bộ đảng viên, công chức, quần chúng nhân dân làm cho việc học theo Bác trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Từng đồng chí lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần tự giác đi đầu, gương mẫu làm theo qua hành động cụ thể như: xây dựng kế hoạch tu dưỡng, đăng ký làm theo bằng những việc làm thiết thực, đưa Chỉ thị 03 đi vào cuộc sống. Các chi, đảng bộ chú trọng phát hiện tập thể, cá nhân điển hình để nhân rộng việc làm hay, cách làm mới nhằm tạo sức lan tỏa của phong trào. Đặc biệt các đơn vị coi “làm theo Bác” là việc làm thường xuyên, liên tục trong cuộc sống, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng thị xã Dĩ An trở thành đô thị văn minh, hiện đại”.

Quá trình thực hiện, một số Đảng bộ đã tham gia tốt như: Đảng bộ phường Tân Đông Hiệp, An Bình, Bình Thắng, Đông Hòa... Cùng với việc thực hiện tốt chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, là người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, cuộc thi còn chú trọng triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Những bài viết tiêu biểu

Viết về anh Nguyễn Hà Minh Thành, Phó Bí thư chi bộ, Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Dĩ An, tác giả Châu Ngọc Lạt (đoạt giải nhất cuộc thi) viết: Với đồng chí Thành, Bác có sức thu hút kỳ lạ trong phong cách giản dị nhưng cao quý. Anh bị thuyết phục trước những việc làm nhỏ của Bác nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Chính vì vậy anh luôn là cán bộ tiên phong trong việc làm theo Bác. Anh là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn thử thách. Với anh, học Bác là học cách tự giác chứ không trông chờ, ỷ lại vào người khác. Anh tích cực chịu khó học hỏi kinh nghiệm, đoàn kết cùng tập thể phát huy sức mạnh, phấn đấu trở thành một đơn vị điển hình. Là đảng viên, anh càng lao động hăng say, theo anh “đội ngũ cán bộ đảng viên phải đầu tàu, làm gương và giúp đỡ quần chúng. Là phó bí thư chi bộ, anh cùng với đồng chí bí thư điều hành, tham mưu cho chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi các nghị quyết. Học và làm theo Bác, anh bắt đầu từ việc chăm lo cho người dân ngay tại nơi mình ở. Anh chia sẻ với mọi người cả về vật chất lẫn tinh thần. Bản thân luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị nên anh luôn nhận được sự tin tưởng, kính trọng của nhân viên. Trong công việc, mọi người khâm phục anh bao nhiêu thì cuộc sống đời thường họ càng quý mến anh dường nào”. Mỗi tấm gương điển hình làm theo Bác hoàn toàn không giống nhau nhưng cùng chung một ý nghĩa làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, chứa chan tình người.

Hay trong bài dự thi khác, tác giả Nguyễn Anh Phương (đoạt giải nhì) kể về tình yêu thương của anh Trần Quốc Đạt, một cán bộ đo đạc. “Một hôm, trời nắng như đổ lửa, mọi người lục tục chuẩn bị nghỉ trưa nhưng anh vẫn hăng hái đo đất cho một cụ già neo đơn. Anh ân cần hỏi thăm, hướng dẫn bà cụ tận tình. Chia sẻ hoàn cảnh với cụ bằng chính tấm lòng nhân ái, cảm thông của người cán bộ luôn quan tâm, chăm lo cho nhân dân”. 

Khép lại cuộc thi, mỗi bài viết có thể có văn phong, cách diễn đạt khác nhau nhưng thắm đượm bài học sâu sắc về những tấm gương làm theo Bác.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên