Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp”: Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong sinh viên

Cập nhật: 03-11-2018 | 09:56:47

Hiện nay, cụm từ khởi nghiệp được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong xã hội, khởi nghiệp đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Tại Bình Dương, phong trào khởi nghiệp cũng đang phát triển khá mạnh với sự xuất hiện ngày càng nhiều những doanh nghiệp trẻ. Để các ý tưởng khởi nghiệp được nhân rộng trong cộng đồng sinh viên (SV), Ban Thư ký Hội SV tỉnh vừa tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” trong SV năm học 2018-2019.


Ban Tổ chức trao giải cho nhóm đạt kết quả cao tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” trong SV.
Ảnh: N.NHƯ

Theo chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” nhằm đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong các bạn SV ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường và giáo dục cho SV ý thức được tầm quan trọng trong việc xác định động cơ học tập, tư duy sáng tạo và định hướng nghề nghiệp cho tương lai, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, cuộc thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp SV vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào thực tiễn; khơi dậy những ý tưởng sáng tạo, những ý tưởng khởi nghiệp, tinh thần dám nghĩ, dám làm, giúp SV có kế hoạch triển khai ý tưởng trong tương lai. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sự tham gia của gần 3.000 SV trên địa bàn tỉnh.

Đến với cuộc thi, các SV trải qua vòng sơ tuyển, bán kết và chung kết. Ở vòng sơ tuyển với chủ đề “Ươm mầm ý tưởng” được thực hiện với hình thức thi trực tuyến. Theo đó, các đơn vị tổ chức cho SV tham gia dự thi truy cập vào website của cuộc thi http://tuoitrebinhduong.vn đăng ký và thực hiện dự thi. Mỗi bài sơ tuyển gồm 30 câu hỏi đa dạng về các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau như công nghệ sinh học, nông nghiệp, du lịch... và một bài viết đề xuất ý tưởng khởi nghiệp hoặc ý tưởng sáng tạo của SV. Kết thúc vòng thi này, Ban tổ chức chọn 45 thí sinh có số điểm cao nhất đi tiếp vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết với chủ đề “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp”, 45 thí sinh được chia làm 9 nhóm chuẩn bị bản kế hoạch làm thế nào để thành công với mục tiêu ý tưởng khởi nghiệp hoặc ý tưởng sáng tạo trong tương lai. Sau vòng thi, Ban tổ chức chọn ra 5 nhóm SV có số điểm cao nhất vào vòng chung kết.

Trước khi bước vào vòng chung kết, 45 thí sinh được tham gia chương trình “Hành trình SV sáng tạo khởi nghiệp” với nhiều hoạt động hữu ích giúp SV có cơ hội tìm hiểu, giao lưu, học hỏi những kiến thức mới trong quá trình khởi nghiệp như chương trình giao lưu về khởi nghiệp với ông Lý Ngọc Minh, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1; tham quan vườn ươm khởi nghiệp, các phòng Fablab tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông; tọa đàm “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và xây dựng thành phố thông minh”. Hành trình “SV sáng tạo khởi nghiệp” đã cung cấp cho các thí sinh những kinh nghiệm, những kiến thức quý báu về khởi nghiệp để tích lũy kinh nghiệm.

Tiếp đó, vòng thi chung kết với chủ đề “Lăng kính sáng tạo và khởi nghiệp” diễn ra khá gay cấn và hấp dẫn. Tại vòng thi này, mỗi nhóm SV cử đại diện thành viên của nhóm thực hiện 2 phần thi: Hùng biện và xử lý tình huống. Theo đó, SV trình bày về ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của mình, quyết tâm và hành động để thực hiện ý tưởng đó như thế nào trong bản kế hoạch tại vòng bán kết. Sau đó, các bạn trả lời các câu hỏi tình huống của Ban giám khảo liên quan đến ý tưởng sáng tạo hoặc khởi nghiệp của nhóm, nhằm làm rõ thêm nội dung hùng biện.

Các ý tưởng cũng như màn thuyết trình đến từ các nhóm thí sinh đều nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng Ban giám khảo. Các bạn SV không chỉ thể hiện được sự tự tin khi đứng trên sân khấu, mà còn phát huy được tối đa sức sáng tạo của mình để đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp có giá trị thực tiễn cao. Có thể kể đến như ứng dụng smart room (S-Room), một ứng dụng trong phát triển công nghệ, cho phép người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để chia sẻ thông tin giữa người có nhu cầu chia sẻ phòng trọ với người tìm phòng trọ hoặc muốn được ở ghép. Ứng dụng này góp phần định hướng xây dựng một giải pháp hỗ trợ cho các bạn SV hay công nhân lao động tìm chỗ ở theo nhu cầu hoặc chia sẻ phòng trọ của mình một cách nhanh chóng và chính xác. Hay như ứng dụng phân tích dữ liệu tích hợp tư vấn sức khỏe V-health là một ứng dụng kết nối với các đồng hồ thông minh để quản lý, chăm sóc sức khỏe người dùng...

Kết quả, ý tưởng thành lập Công ty TNHH Nhân lực Quán quân của nhóm 7 (trường Đại học Thủ Dầu Một) đạt hạng nhất; ý tưởng hệ thống phát triển giao hàng nhanh và bán hàng online trên địa bàn tỉnh Bình Dương của nhóm 4 (trường Đại học Thủ Dầu Một) đạt hạng nhì; nhóm 5 (trường Đại học Bình Dương) đạt hạng 3 với ứng dụng Smart room (S-Room); giải khuyến khích thuộc về nhóm 9 (trường Đại học Bình Dương) với ứng dụng phân tích dữ liệu tích hợp tư vấn sức khỏe V-health và nhóm 2 (trường Đại học Bình Dương) với ý tưởng chế tạo máy rác tự động (Automatic garbage machine - arm). Bạn Đồng Quốc Khánh, SV trường Đại học Bình Dương chia sẻ: “Cuộc thi là sân chơi vô cùng thú vị, bổ ích. Đến với cuộc thi, nhóm không chỉ mang các ý tưởng khởi nghiệp đến với mọi người mà còn nhận được rất nhiều lời khuyên thiết thực cho các ý tưởng. Đồng thời qua đây, nhóm còn có nhiều cơ hội tìm hiểu, học hỏi thêm nhiều ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo của các đơn vị bạn...”.

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp” khép lại nhưng đã mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ phát triển thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần định hướng nghề nghiệp và hướng đến hình thành các doanh nghiệp trẻ trong tương lai không xa.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên