Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng cho người dân

Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00

Từ năm 2011 đến nay, cùng với cả nước, Bình Dương đã tích cực thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là chương trình lớn, vừa để phục vụ tốt quyền lợi người tiêu dùng (NTD), xây dựng văn hóa tiêu dùng cho người dân, vừa tạo thêm kênh phân phối nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn khó khăn vừa qua.  

Tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn dịp giáp tết 2013 tại thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), các gian hàng bánh kẹo luôn hút khách

 Toàn hệ thống chính trị vào cuộc

Cùng với việc phát động tuyên truyền, hưởng ứng CVĐ trên diện rộng, 3 năm qua, toàn hệ thống chính trị tại Bình Dương đã tăng cường công tác quản lý, tích cực thực hiện CVĐ. Theo đó, UBND tỉnh đã ra quyết định buộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi mua sắm tài sản phục vụ hoạt động của đơn vị, cần ưu tiên chọn hàng hóa được sản xuất trong nước. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường, với việc cho vay ưu đãi, bảo đảm cung cầu, bình ổn giá cả hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là kế hoạch dự trữ hàng hóa để bình ổn giá trước, trong và sau tết hàng năm. Chỉ tính riêng năm 2013, kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu của các DN tham gia bình ổn trên 504 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, các DN tham gia bình ổn đã thực hiện bán hàng với doanh thu ước tính 421,43 tỷ đồng, đạt 83,5% kế hoạch cả năm.

Hưởng ứng CVĐ này, 3 năm qua Sở Công Thương cũng đã tổ chức được 22 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các khu vực nông thôn và khu cụm công nghiệp. Bình quân mỗi phiên chợ có khoảng 30 DN tham gia với khoảng 50 gian hàng, 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm; tổng doanh thu đạt 16,8 tỷ đồng.

Song song với các công tác bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn, Bình Dương còn tích cực thực hiện công tác chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả để bảo vệ quyền lợi của NTD, hỗ trợ các DN hoạt động chân chính, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu ngân sách Nhà nước. Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật của Nhà nước đến DN, hộ kinh doanh… ngành chức năng còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, góp phần ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật. Kết quả trong 3 năm qua, qua kiểm tra, kiểm soát 5.132 vụ, ngành chức năng đã phát hiện 2.720 vụ vi phạm; với tổng số tiền phạt hành chính, thanh lý hàng tịch thu, thu thuế và truy thu thuế hơn 10 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ngày càng gần dân

Đối mặt với hàng loạt khó khăn do giá cả đầu vào tăng cao, lãi suất ngân hàng chưa giảm, các DN trong nước còn phải tập trung sức lực giành lại thị trường nội địa khi thị trường xuất khẩu ngày càng bị thu hẹp và hàng hóa nước ngoài tràn vào thị trường nội địa ngày càng nhiều. Nói về vấn đề này, ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai, cho biết: “Do ngành sản xuất máy phát điện trong nước mới phát triển hơn 10 năm nay và do tâm lý chuộng ngoại quá mức, nên sản phẩm của chúng tôi còn bị phân biệt khi cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. Nhiều người vẫn nghĩ Việt Nam không thể sản xuất được máy phát điện công nghiệp, nên khi mua hàng họ gạt sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước để chọn mua sản phẩm nhập ngoại với giá cao. Rất may, nhờ có CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà tình trạng này ngày càng được cải thiện. Hiện tại, chúng tôi đã có thể tự tin bán sản phẩm cho mọi đối tượng khách hàng, từ trong cho đến ngoài nước”.  

Bà Bùi Thị Sương, chủ DN Minh Sương, là người luôn “đồng hành” với các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn

Siêu thị là kênh phân phối sản phẩm Việt mạnh nhất và là đơn vị đưa hàng Việt về nông thôn tích cực nhất trong thời gian qua. Ông Nguyễn Hữu Khánh, đại diện Siêu thị Citimart Bình Dương, cho biết: “Mỗi tháng siêu thị chúng tôi tổ chức 2 đợt đưa hàng về bán ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Giáo. Thời gian bán hàng mỗi đợt từ 2 - 3 ngày. Trước khi đưa hàng về, nhân viên chúng tôi về xã mượn sân, sau đó đưa hàng về bày bán. Còn lãnh đạo các xã thì giúp đỡ chúng tôi bằng cách thông báo cho người dân biết để đến mua hàng. Nếu đưa hàng về đúng dịp công nhân cao su mới lĩnh lương thì lượng hàng bán ra rất nhiều, do vậy chúng tôi thường nắm thông tin thời gian lĩnh lương của công nhân để đưa hàng về phục vụ”.

Giải pháp định hướng tiêu dùng

Phát huy truyền thống là một tỉnh năng động trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, Bình Dương cũng được lãnh đạo Trung ương đánh giá là địa phương đạt nhiều thành tựu trong việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong lần về kiểm tra tình hình này tại Bình Dương mới đây, ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, biểu dương: “Sau 3 năm thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bình Dương đã thực hiện nhiều chính sách như bình ổn thị trường; đưa hàng Việt về nông thôn; xúc tiến thương mại; đấu tranh chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, bảo vệ NTD; đồng thời khuyến khích DN sản xuất trong nước và định hướng tiêu dùng cho người dân, bước đầu đạt mục đích xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. So với tỷ lệ sử dụng hàng Việt của người dân cả nước là 60% thì tỷ lệ này ở Bình Dương còn cao hơn. Đặc biệt, qua thực hiện CVĐ, các DN Bình Dương đã sản xuất ra nhiều loại hàng Việt chất lượng cao, có sức cạnh tranh lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Đề cập phương hướng sắp tới tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang, chỉ đạo: “Ban chỉ đạo CVĐ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu hơn 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị (Thông báo 264/TB-TW) đến các cấp ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh, để CVĐ có sự lan tỏa rộng rãi, thực sự đi vào cuộc sống. Các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các cơ chế chính sách để giúp DN phát triển, đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức tốt hệ thống phân phối, đưa hàng Việt về nông thôn”.

Để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa mạnh mẽ, Bình Dương đã tích cực thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM). Nổi bật nhất trong 3 năm qua là hội chợ triển lãm nằm trong chương trình Festival gốm sứ trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của ngành chức năng 20 tỉnh thành, 2 hiệp hội, 45 DN trong và ngoài tỉnh, với 640 gian hàng, thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan và doanh số bán hàng đạt hơn 14 tỷ đồng. Trung tâm XTTM tỉnh còn phối hợp các sở, ngành của tỉnh phổ biến, vận động 55 DN tham gia 14 hội chợ triển lãm, với 193 gian hàng do các tỉnh, thành phố trong nước tổ chức. Qua đó, nhiều công ty đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với giá trị hàng chục tỷ đồng.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter