Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 22-02-2014 | 00:00:00

Tuy sức mua hàng hóa trên thị trường còn hạn chế do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, song hàng Việt tại thị trường trong tỉnh những năm qua được người dân ưu tiên chào đón. Đặc biệt, trong năm 2013, tổng mức bán lẻ đạt mức tăng trưởng khá cao. Nổi bật là chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Hàng Việt có mặt tại các siêu thị mini ở các công ty để phục vụ nhu cầu của công nhân

Thị trường bán lẻ tăng trưởng cao

Theo báo cáo của Sở Công Thương, năm 2013 tổng mức bán lẻ hàng hóa trên thị trường ước thực hiện 89.544,3 tỷ đồng. Tuy chỉ đạt 96% so với kế hoạch năm, song mức tăng trưởng rất cao (24,3%). Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước đạt 14.725,6 tỷ đồng, tăng 17,8%; khu vực kinh tế dân doanh đạt 72.797,6 tỷ đồng, tăng 26,6%.

Tuy mức bán lẻ tăng cao, song sức mua thực tế vẫn còn hạn chế do thu nhập giảm. Để đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn thách thức, phát triển nhanh, bền vững, giải quyết tốt an sinh xã hội, Bình Dương đã và đang cùng cả nước tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhiệm vụ và giải pháp quan trọng nhất để thực hiện cuộc vận động là xúc tiến thương mại (XTTM) trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống bán lẻ, hỗ trợ đưa hàng Việt Nam về bán ở các vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tích cực thực hiện chủ trương này, từ năm 2010-2012, Trung tâm XTTM và Thông tin kinh tế, Sở Công Thương đã phối hợp UBND các huyện, thị xã tổ chức 25 phiên chợ, thu hút được 230.600 lượt người, doanh thu bán hàng đạt gần 19 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2013 là năm “bội thu” của chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” về cả số lượng phiên chợ lẫn chất lượng, doanh số. Trong năm, Trung tâm XTTM đã tổ chức 16 phiên chợ vui đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp, thu hút hàng trăm ngàn lượt người với doanh số gần 10 tỷ đồng. Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh cũng đã tổ chức “Phiên chợ công nhân Bình Dương”.

Tại các phiên chợ nói trên, DN trong và ngoài tỉnh đã tham gia bán sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi, chế độ khuyến mại hấp dẫn. Các DN còn tặng quà cho công nhân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn về tình yêu, hôn nhân và gia đình, cắt tóc miễn phí, đổi mũ bảo hiểm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, trong thời gian tổ chức phiên chợ, ngành chức năng còn tổ chức chương trình ca nhạc hàng đêm với sự tham gia của các ca sĩ đến từ TP.HCM. Các phiên chợ không chỉ là nơi “shopping” hàng Việt, mà còn là ngày hội giao lưu văn hóa bổ ích sau những ngày làm việc, lao động mệt nhọc.

Khơi thông nguồn hàng về nông thôn

Khi chúng tôi hỏi về định hướng cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam” trong thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cho biết: “Vẫn với giải pháp quyết liệt là đẩy mạnh chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, các cơ quan truyền thông, đoàn thể, ngành chức năng cần tuyên truyền mạnh mẽ trong nhân dân cũng như doanh nghiệp (DN), để DN hiểu và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng (NTD) tốt hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển”. Ông Lộc cũng đã cảm ơn các DN đã theo sát những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn như Coop.Mart, Trung Thảo, Nhã Thy, Mai Thu, Minh Sương, Tâm Lan, Hưng Thành Tài...

Đặc biệt có nhiều DN đã rất kiên trì với thị trường nông thôn Bình Dương dù bán hàng rất chậm như Công ty Phân phối thiết bị điện Ominsu. Anh Hoàng Quốc Dũng, nhân viên Công ty Ominsu cho biết: “Chúng tôi mới thâm nhập thị trường Bình Dương vài tháng, tham gia được vài phiên chợ. Chủ yếu là mang bóng đèn tiết kiệm điện đến phiên chợ để tuyên truyền, quảng bá, chứ doanh số bán hàng còn rất thấp. Dù không đủ chi phí nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng”.

Thực tế cho thấy, chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn mà chủ đạo là các phiên chợ vui, là chương trình có sức lan tỏa sâu rộng nhờ vào chính giá trị an sinh xã hội sâu sắc và hiệu quả thiết thực của chương trình. Nếu như những phiên chợ đầu tiên vào năm 2010 có rất ít DN tham gia, NTD cũng ít biết đến, sau 4 năm triển khai, đến nay các phiên chợ vui đã tạo được uy tín, tiếng vang nhất định. Dù kinh tế còn khó khăn, song đã có nhiều phiên chợ đạt doanh số tiền tỷ như ở Dầu Tiếng, Phước Hòa, Uyên Hưng (Tân Uyên)... Và mới đây đã xảy ra các “hiện tượng” mà trước đây chưa có tiền lệ là lãnh đạo các huyện, các công ty cao su đã “đặt hàng” Trung tâm XTTM tổ chức nhiều phiên chợ vui hơn vào các ngày lễ, tết. Đặc biệt, nhờ hiệu ứng tốt của các phiên chợ, nhiều DN cũng “cháy hết mình” với chương trình. Đối tượng thụ hưởng của chương trình là NTD cũng ngày càng tin tưởng các phiên chợ, ưu tiên cho hàng Việt nhiều hơn.

Ông NGUYỄN PHÚ AN, cán bộ Trung tâm XTTM tỉnh: Rất cần sự “đồng điệu” của DN

Để tạo điều kiện tốt nhất cho DN bán hàng, chúng tôi đã cố gắng giải quyết các vấn đề mà DN yêu cầu như điểm tổ chức phiên chợ, vệ sinh, an ninh trật tự, điện nước… nhằm tổ chức các phiên chợ ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Song số DN tham gia còn ít, với lý do bận rộn, hoặc đã có hệ thống phân phối. Nhiều chủ DN không theo sát việc bán hàng tại phiên chợ mà giao khoán cho nhân viên. Nhiều nhân viên không chịu khó chiều khách, cũng như lắng nghe ý kiến phản hồi của NTD, để từ đó có những thay đổi trong việc sản xuất cũng như bán hàng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu NTD. Ở các gian hàng có chủ DN tham gia thì việc bán hàng, phục vụ NTD rất tốt. Ngược lại, một số gian hàng nhân viên không tích cực mời chào, bày biện hàng hóa chưa bắt mắt, kém hấp dẫn, việc bán hàng không được tốt lắm.

Chủ DN trà, cà phê Nhã Thy NGUYỄN THÀNH AN: Phương châm của DN là phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng

Làm DN là “làm dâu trăm họ”. Chính vì phương châm này mà Nhã Thy đã cố gắng phấn đấu sản xuất các mặt hàng trà, bột giải khát, cà phê, sữa canxi... đạt chất lượng cao, được NTD bình chọn là DN hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2013. Để đáp lại sự ủng hộ của NTD đối với nhãn hàng Nhã Thy, DN sẽ cố gắng không ngừng để phục vụ NTD ngày càng tốt hơn, đặc biệt là theo sát các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trong tỉnh và trong cả nước.

BẢO ANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên