Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sức lan tỏa ngày càng rộng

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:06:14

 Hơn 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) do Bộ Chính trị phát động đã đạt kết quả tốt đẹp ở nhiều mặt. Qua đó vừa làm thay đổi tâm lý tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm của các nhà sản xuất, vừa là động lực quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong xu thế hội nhập.

 

Sản phẩm Việt Nam được bày bán tại Hội chợ Công nhân 2014 Ảnh: Q.NHIÊN

 Hàng Việt chiếm ưu thế

Với kết quả đạt được từ thực tiễn, CVĐ đã làm thay đổi mạnh mẽ tâm lý tiêu dùng của thị trường từ hướng ngoại sang hướng nội. Biểu hiện rõ nét là hàng Việt đã chiếm từ 90 - 95% trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và chợ truyền thống của cả nước. Thực tế tại Bình Dương, trong doanh số mà các nhà phân phối bán ra như Co.opMart Bình Dương, Vinatex Mart… thì hàng Việt đều chiếm tỷ lệ rất lớn. Cụ thể như tại Co.opMart Bình Dương, gần 10 tháng của năm 2014 vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm trước với mức doanh thu gần 370 tỷ đồng. Điều đáng nói trong số này, hàng Việt đã chiếm hơn 95% doanh số bán ra tại siêu thị.

Đạt được kết quả này là nhờ Co.opMart đã tích cực thực hiện CVĐ. Bằng việc làm cụ thể, thông qua việc lựa chọn nguồn hàng sản xuất trong nước có chất lượng và giá cả phù hợp để cung ứng cho khách hàng, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu người tiêu dùng hàng Việt, cùng việc nỗ lực chú trọng cung cách phục vụ đã đưa doanh thu của đơn vị tăng trưởng ổn định.

Bên cạnh hiệu quả kinh doanh, với việc thực hiện tốt CVĐ Co.opMart đã góp phần hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh. Bà Trịnh Thị Mai Hân, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart cho biết, thông qua CVĐ, siêu thị rất ưu ái đối với những DN Việt Nam đưa hàng vào bán trong siêu thị. Vì vậy hiện nay tỷ lệ hàng Việt Nam bán trong siêu thị Co.opMart chiếm trên 90%; hay khi triển khai chương trình bán hàng lưu động tại các khu vực vùng sâu, vùng xa đều được nhân dân rất ủng hộ hàng Việt.

Chung tay ủng hộ hàng Việt

Có được kết quả như hôm nay, vai trò của công tác tuyên truyền là rất quan trọng. Tại Bình Dương, trong những năm qua Ban chỉ đạo CVĐ đã kết hợp rất tốt với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh nỗ lực tuyên truyền giúp CVĐ ngày càng phát huy hiệu quả, người dân hiểu đúng giá trị hàng hóa và thương hiệu Việt. Cảm nhận vấn đề này, bà Trần Kim Hoa, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết: “Trong 2 năm gần đây, thông qua các chương trình hàng Việt về nông thôn, người dân đã nâng cao nhận thức sử dụng hàng Việt. Nhiều phiên chợ bán hàng Việt bình ổn giá về địa phương, chúng tôi đều tranh thủ mua sắm thật nhiều. Tôi hy vọng, mỗi khi chương trình hàng Việt về nông thôn, sẽ được cơ quan truyền thông thông tin rộng rãi, để chúng tôi tiếp tục được mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Đối với hệ thống DN trong nước, khi được người tiêu dùng tín nhiệm và ưu tiên sử dụng sản phẩm, các DN cũng thể hiện được trách nhiệm của mình trong việc đầu tư để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do vậy, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn là quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống DN trong nước. Ông Trịnh Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty ICC cho biết, người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt sẽ giúp ích rất nhiều cho các DN Việt Nam. DN cũng phải nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm đáp ứng nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng là điều tất yếu.

 Tiếp tục Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, từ nay đến cuối năm chương trình sẽ diễn ra tại một số địa phương: tại trường Tiểu học Long Hòa, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng trong thời gian từ ngày 15 đến 16-11-2014; tại sân vận động xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng trong thời gian từ ngày 21 đến 23-11-2014; tại Khu chung cư phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên trong thời gian từ ngày 19 đến 21-12-2014…

Được tin tưởng, tạo ra những sản phẩm và chương trình ưu đãi tốt nhất để phục vụ người tiêu dùng là điều mà DN Việt quan tâm. Ông Nguyễn Thanh Phi, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Phi Hiếu, sở hữu thương hiệu Vina-Home, cho biết, là một DN tại Bình Dương nhưng công ty đã phát triển gần 500 đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Điều này không chỉ đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng mà còn khẳng định được vị thế, giá trị thương hiệu Việt chất lượng cao trên thị trường trong nước và vươn tầm ra thế giới. “Hiện tại công ty đang triển khai chương trình kích cầu cho người tiêu dùng trong hội chợ Công nhân Bình Dương lần III với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 49%. Đây là hoạt động thiết thực mà chúng tôi hưởng ứng nhằm đồng hành với CVĐ nhằm nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường”, ông Nguyễn Thanh Phi nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này CVĐ đã thành công về quy mô tổ chức, hiệu quả kinh tế và xã hội. Nổi bật là qua CVĐ, đến nay hàng Việt đã tiếp cận và có chỗ đứng ổn định trên thị trường và chiếm lĩnh tỷ lệ lớn trong tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước. Để CVĐ tiếp tục hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu, hàng Việt không ngừng hấp dẫn thị trường nội địa, thời gian tới cùng sự nỗ lực từ nhiều phía, DN cần liên kết mạnh mẽ hơn trong sản xuất để tạo nên chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Đây sẽ là những yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững và khẳng định thương hiệu của DN Việt Nam trên đường ra “biển lớn”.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên