Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần tạo sự đồng thuận, gắn kết nhân dân…

Cập nhật: 12-02-2018 | 10:33:08

Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm cho nhiều vùng nông thôn đổi thay mạnh mẽ, các đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. CVĐ đã mang lại không khí tươi vui, phấn khởi, đổi mới tại các khu dân cư cả thành thị lẫn nông thôn; nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, tạo ra sự đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền các cấp và người dân trong tỉnh.


Tuyến đường trung tâm tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp.
Ảnh: C.SƠN

Nông thôn khoác áo mới

Trong những ngày cuối năm 2017, đến xã Long Hòa (huyện Dầu Tiếng), chúng tôi đã cảm nhận được nhịp sống NTM nơi đây. Long Hòa hôm nay đã có bước phát triển mạnh mẽ qua chương trình xây dựng NTM và đang được định hướng để phát triển trở thành thị trấn trong tương lai. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, bộ mặt nông thôn của Long Hòa đã thực sự đổi mới; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vì thế không ngừng được nâng lên.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho biết, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011, Long Hòa gặp nhiều khó khăn do địa bàn xã rộng, hạ tầng xã hội còn yếu kém, nhưng với sự chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thông qua chương trình xây dựng NTM, kinh tế - xã hội của xã từng bước phát triển mạnh mẽ, quốc phòng - an ninh được giữ vững và đến năm 2015 Long Hòa đã trở thành xã NTM. Điểm quan trọng trong xây dựng NTM của xã là đã huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân để thực hiện chương trình. Trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Long Hòa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu và từ đó cùng thực hiện theo.

Không chỉ Long Hòa, các địa phương khác của huyện Dầu Tiếng đều đạt được kết quả tích cực trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thông qua CVĐ huyện đã huy động được nhiều nguồn lực cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi bật là việc trở thành huyện NTM.

Đô thị văn minh

Nếu như tại các vùng nông thôn, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo của các địa phương này thì tại các khu vực đô thị, chương trình xây dựng đô thị văn minh cũng đã mang lại những kết quả rất tích cực. TX.Thuận An là một trong những địa phương sớm triển khai chương trình xây dựng đô thị văn minh với Chỉ thị 23/CT-TU ngày 10-3-2017, Kế hoạch số 682/KH-UBND và Kế hoạch số 684/KH-UBND ngày 12-4-2017 về thực hiện nếp sống văn minh. Đến nay, việc thực hiện nếp sống văn minh tại TX.Thuận An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa thị xã tiến nhanh lên văn minh, hiện đại. Tại phường Lái Thiêu đã xuất hiện nhiều mô hình hay về xây dựng đô thị văn minh như “Tuyến đường thanh niên văn minh”, “Tuyến đường không lấn chiếm lòng, lề đường”; “Khu phố thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”; “Khu phố không rác”; “Tuyến đường không rác”. Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An cho biết, để nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đưa phong trào đi vào chiều sâu, MTTQ thị xã đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cụ thể, sinh động nhằm tạo ra sự đồng thuận và phát huy vai trò của nhân dân.

Tại TX.Bến Cát, những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị luôn được quan tâm, nhiều công trình, dự án nâng cấp, cải tạo thoát nước, vỉa hè và chiếu sáng công cộng, công trình trồng cây xanh... đã được triển khai. Ngành chức năng của thị xã đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu, góp phần làm cho đường thông hè thoáng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. TX.Bến Cát hôm nay đang trở thành một đô thị văn minh với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển bền vững, đồng bộ.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Kể từ khi phát động đến nay, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có ý nghĩa tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Điểm nổi bật trong thực hiện CVĐ này là đã tạo ra sự đồng thuận, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh. Chính vì vậy, CVĐ đã góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo ra sức mạnh tổng hợp, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại các địa phương”.

CVĐ “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Đến cuối năm 2017, Bình Dương đã có 42 xã đạt chuẩn NTM. Hạ tầng kinh tế - xã hội tại khu vực nông có những bước chuyển mạnh mẽ với tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa gần 90%; tỷ lệ nhà ở nông thôn đạt chuẩn đạt 100% và 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% người dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số ấp ở các xã nông thôn đều sử dụng điện thoại di động, điện thoại cố định không dây và truy cập internet. Số xã NTM đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt gần 98%... Công tác quản lý đô thị nói chung và công tác chỉnh trang đô thị nói riêng tại các khu vực đô thị đã được thực hiện tốt và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo ra diện mạo đô thị hiện đại, văn minh, thân thiện.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên