Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Góp phần xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Xác định rõ tầm quan trọng của cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi. CVĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 Cán bộ, đoàn viên, hội viên phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đến từng ngỏ hẻm tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh, đô thị

 Lan tỏa đến từng ngõ hẻm

Trong năm 2018, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo dựng nên diện mạo mới tại các địa phương. Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kể từ khi phát động đến nay, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có ý nghĩa, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Một trong những địa phương điển hình trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” là xã An Sơn (TX. Thuận An). Ấn tượng rõ nét nhất khi đến thăm An Sơn là diện mạo NTM của xã đổi thay từng ngày. Những tuyến đường không chỉ sạch sẽ mà dọc hai bên đường còn được trồng những cây xanh phủ bóng mát, tô điểm cho bức tranh làng quê An Sơn đa sắc màu, mát mẻ, thanh bình. An Sơn là xã NTM điển hình trong thực hiện “5 không, 3 sạch” của TX.Thuận An. Do vậy, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân nơi đây luôn được đặt lên hàng đầu và đã trở thành nếp sống văn minh của các hộ gia đình trong xã, góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại địa phương này.

Không chỉ riêng xã An Sơn, tại các xã NTM của tỉnh cũng đang đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” mang lại những kết quả quan trọng. Tại TX.Tân Uyên, để CVĐ phát huy hiệu quả và đi vào chiều sâu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phát động mỗi xã, phường thực hiện ít nhất 1 công trình và 1 mô hình. Đến nay đã có 12/12 xã, phường đăng ký thực hiện 12 mô hình và công trình được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với thực hiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Phường Uyên Hưng là phường trung tâm của TX.Tân Uyên đến nay đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong xây dựng đô thị văn minh.

Thay đổi diện mạo tại nhiều địa phương

Thời gian qua, MTTQ tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò tập hợp đoàn kết, vận động nhân dân, lựa chọn những nhóm tiêu chí phù hợp với thực tế của các huyện, thị để triển khai thực hiện CVĐ. Trong đó, tỉnh lồng ghép chương trình xây dựng NTM với các chương trình, dự án lớn để khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực nông thôn. Điển hình như trong quá trình phát triển, tỉnh đã quy hoạch các khu công nghiệp về phía bắc tại các vùng nông thôn ở huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo… Các khu công nghiệp này đã góp phần hình thành hạ tầng kỹ thuật, giao thông, y tế, giáo dục và giải quyết việc làm cho nông thôn, đồng thời thúc đẩy quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng.

Với sự nỗ lực của MTTQ các cấp cùng sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, CVĐ này đã thực sự mang lại những kết quả thiết thực, góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh kể từ khi phát động đến nay, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có ý nghĩa, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Điểm nổi bật trong thực hiện CVĐ này là đã tạo ra sự đồng thuận, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh. Qua đó, góp phần tăng cường, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân; vai trò, vị thế của MTTQ trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định.

Để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM, phường đạt chuẩn văn minh đô thị; tiếp tục triển khai vận động nhân dân các xã còn lại hoàn thiện các tiêu chí để sớm được công nhận đạt chuẩn NTM để Bình Dương đạt 100% số xã được công nhận là xã NTM.

 HỒ VĂN ÚT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên