Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Tạo khí thế thi đua xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 07-06-2018 | 07:50:02

 Xác định rõ tầm quan trọng của cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi. CVĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 Xã An Sơn (TX.Thuận An), một điển hình trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” . Ảnh: N.T  

Đến với xã An Sơn (TX. Thuận An), dù đã đạt chuẩn NTM nhưng có thể thấy diện mạo NTM của xã vẫn đang đổi thay từng ngày. Những vườn cây nơi đây đang vào mùa trái chín; người nông dân đang rất phấn khởi vì năm nay trúng mùa lại được giá. Sầu riêng, dâu, chôm chôm, măng cụt đang được các thương lái tấp nập tới tận vườn để thu mua. Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” vào trung tuần tháng 6 tới đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến đầy thú vị và hấp dẫn. Ấn tượng nhất với chúng tôi khi đến An Sơn là những con đường không chỉ sạch sẽ mà dọc hai bên đường còn được trồng những cây xanh phủ bóng mát, tô điểm cho bức tranh làng quê An Sơn đa sắc màu và thật mát mẻ, thanh bình. An Sơn là xã NTM, là một điển hình trong thực hiện “5 không, 3 sạch” của TX.Thuận An. Việc ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân nơi đây luôn được đặt lên hàng đầu và đã trở thành nếp sống văn minh của các hộ gia đình trong xã, góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại địa phương này. Không chỉ có xã An Sơn, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” còn lan tỏa tại tất cả các phường trên địa bàn TX.Thuận An. Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An cho biết, để nâng cao chất lượng CVĐ, đưa phong trào đi vào chiều sâu, MTTQ thị xã đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cụ thể, sinh động nhằm tạo ra sự đồng thuận và phát huy vai trò của nhân dân.

Kể từ khi phát động đến nay, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có ý nghĩa tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Điểm nổi bật trong thực hiện CVĐ này là đã tạo ra sự đồng thuận, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong toàn tỉnh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã và đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần tăng cường, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện mục tiêu thoát nghèo bền vững của tỉnh.

Một trong những địa phương điển hình trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” là phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, CVĐ đã nhận được sự đồng tình và tham gia của người dân. Từ xuất phát điểm là một xã thuần nông, nhưng nhờ thay đổi cơ cấu kinh tế và chỉnh trang đô thị, hiện nay, bộ mặt đô thị nơi đây như đang khoác lên mình “chiếc áo” mới. Đường phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ông Nguyễn Trần Phi Long, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “Phường đã đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, bê tông hóa và xây dựng cống thoát nước đoạn cuối đường Trương Văn Vĩnh - Đình Tân Hiệp chiều dài 200m; làm mới 5 tuyến đường kết nối hạ tầng khu phố Tân Phước, Tân Phú 1, Tân Hiệp; đầu tư xây dựng đường tổ 6-7 Tân Thắng, đường suối Cát Tân Thắng… với kinh phí hàng tỷ đồng do nhân dân và Nhà nước cùng làm. Đồng thời, phường huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng Tân Bình theo hướng đô thị văn minh, khu phố, ấp “sáng, xanh, sạch, đẹp”, “tuyến đường kiểu mẫu” và “khu phố không rác”…

Thực tế cho thấy, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Cũng qua đó, vai trò, vị thế của MTTQ trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định. Ông Phan Trung Toàn, Trưởng phòng Phong trào, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đạt hiệu quả cao, MTTQ tỉnh đã không ngừng phát huy vai trò tập hợp đoàn kết, vận động nhân dân, lựa chọn những nhóm tiêu chí phù hợp với thực tế của các huyện, thị để triển khai thực hiện. Trong đó, tỉnh lồng ghép chương trình xây dựng NTM với các chương trình, dự án lớn để khai thác tiềm năng thế mạnh của từng khu vực nông thôn. Điển hình như trong quá trình phát triển, tỉnh đã quy hoạch các khu công nghiệp về phía Bắc tại các vùng nông thôn ở Bàu Bàng, Bến Cát, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo… Các khu công nghiệp này đã góp phần hình thành hạ tầng kỹ thuật, giao thông, y tế, giáo dục và giải quyết việc làm cho nông thôn, đồng thời thúc đẩy quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng.

“Trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, khu, ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM, phường đạt chuẩn văn minh đô thị; tiếp tục triển khai vận động nhân dân các xã còn lại hoàn thiện các tiêu chí để sớm được công nhận đạt chuẩn NTM để Bình Dương đạt 100% số xã được công nhận là xã NTM”, ông Toàn cho biết thêm.

Thực hiện CVĐ “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”, đến nay toàn tỉnh có 42/49 xã đạt chuẩn NTM (đang tiến hành thẩm định 5 xã đạt nông thôn mới năm 2017); 10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Hạ tầng kinh tế - xã hội tại khu vực nông thôn có những bước chuyển mạnh mẽ với tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa gần 90%; tỷ lệ nhà ở nông thôn đạt chuẩn đạt 100% và 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% người dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số ấp ở các xã nông thôn đều sử dụng điện thoại di động, điện thoại cố định không dây và truy cập internet; số xã NTM đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt gần 98%. Hàng loạt các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như điện, đường, trường, trạm… đều được đầu tư kiên cố hóa theo hướng hiện đại. Nhờ những chính sách linh hoạt trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nên Bình Dương đã không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên