Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”: Ngày càng đi vào thực tiễn

Cập nhật: 29-07-2015 | 08:47:54

Qua hơn 5 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã triển khai đến các cấp hội trên địa bàn, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên (HV) phụ nữ và nhân dân tích cực hưởng ứng. CVĐ đã góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

 Chú trọng tuyên truyền, vận động

Song song với việc chủ động triển khai CVĐ đến các cơ sở hội, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa nội dung CVĐ cho phù hợp với điều kiện từng địa phương và thực tế ở cơ sở hội. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, HV phụ nữ cũng được chú trọng. 100% HV được tuyên truyền, học tập về CVĐ, trong đó có hơn 90% HV đăng ký thực hiện nội dung của CVĐ là “Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội phụ nữ các huyện, thị, thành phố triển khai rà soát, phân loại, đánh giá thực trạng tại cơ sở 100% hộ gia đình HV. Đây là căn cứ đánh giá đầu vào, nắm số liệu hộ đạt, chưa đạt các tiêu chí CVĐ để đề ra các giải pháp giúp đỡ; phấn đấu hàng năm mỗi cơ sở hội tăng ít nhất 10 hộ gia đình đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó, đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi giữa các cấp hội và từng cán bộ, HV phụ nữ.

Hội LHPN phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát ra quân làm vệ sinh môi trường. Ảnh: T.BÌNH

Hội LHPN phường Thới Hòa, TX.Bến Cát đã cụ thể hóa nội dung thi đua thực hiện CVĐ bằng việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” vào tháng 7-2002 tại phu phố 3B với 25 thành viên. Trong quá trình sinh hoạt, CLB đã tuyên truyền, hướng dẫn chị em xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, dùng nước sạch, nấu ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Sau mỗi lần sinh hoạt, cán bộ hội đến thăm nhà từng thành viên CLB và trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Qua thời gian hoạt động, đến nay CLB đã thu hút thêm 8 thành viên tham gia. CLB thường xuyên tuyên truyền cho HV về các chủ đề giúp giảm nghèo, an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, quản lý giáo dục con, giữ gìn vệ sinh môi trường... Ngoài ra, CLB cũng đã xây dựng được nguồn quỹ tiết kiệm với hơn 10 triệu đồng cho 10 chị vay phát triển kinh tế, trong đó có 2 chị đã vươn lên thoát nghèo.

Bà Phan Hồng Mẫn, Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Hòa cho biết: “Mỗi đợt sinh hoạt chi, tổ hội, CLB, cán bộ hội đã tuyên truyền đến chị em HV về mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ; hướng dẫn nắm chắc các tiêu chí để tự đánh giá, đồng thời hội cũng xây dựng kế hoạch để giúp đỡ những hộ chưa đạt thực hiện CVĐ. Qua đó, đến nay có 100% HV đều triển khai “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” hiệu quả”.

Phát triển phong trào sâu rộng

Nhằm đưa CVĐ đi vào chiều sâu, Hội LHPN tỉnh còn quan tâm xây dựng các mô hình theo các tiêu chí phù hợp với thực tế tại cơ sở. Hội đã cụ thể hóa các tiêu chí bằng cách gắn với các tiêu chí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Mỗi cơ sở hội tùy vào thực tế địa phương mà lựa chọn thực hiện một hoặc nhiều tiêu chí . Nhờ đó, các cơ sở hội đã triển khai xây dựng các mô hình khá hiệu quả. Các mô hình cụ thể triển khai rộng rãi trong từng khu phố, thôn xóm như “Phụ nữ chung sức xây dựng tuyến đường kiểu mẫu”, “Mảng xanh của hội”, “Công trình tuyến đường không rác”, “CLB phụ nữ với không gian xanh”, “Phụ nữ với môi trường”, “Góc bếp điểm 10”, “Nhà sạch đường thoáng”, “Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật”, “Trồng cây lấy lá”, “Không sinh con thứ 3”... Các mô hình về “5 không, 3 sạch” đã góp phần làm phong phú, đa dạng nội dung và hình thức hoạt động hội, thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia vào tổ chức hội; đồng thời góp phần thực hiện tốt những tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự xã hội tại mỗi địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, 5 năm qua, CVĐ thực sự đã có sức lan tỏa lớn, đi vào cuộc sống của từng cán bộ, HV phụ nữ. Thời gian tới, để tiếp tục triển khai CVĐ có hiệu quả, hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới 100% HV; trong đó phấn đấu 70% hộ gia đình trở lên đạt tiêu chuẩn “5 không, 3 sạch”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động, đánh giá chất lượng hoạt động có hiệu quả; tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình CLB để giúp HV tiếp cận với kiến thức pháp luật, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt... Mỗi gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới ngày càng tốt đẹp.

 Từ năm 2010 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng 74 CLB 5 không, 3 sạch, 74 CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, 38 CLB Không sinh con thứ 3, 53 CLB Phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm; thành lập 421 “địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” để tiếp nhận, giúp đỡ các trường hợp bị bạo hành gia đình và giải quyết các mâu thuẫn phát sinh liên quan đến gia đình, cộng đồng.

 

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên