Cuối năm, giá cả tại các chợ khó giảm

Cập nhật: 26-12-2014 | 08:11:23

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12- 2014 giảm được chủ yếu do giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm. Bởi vì xăng dầu là mặt hàng quan trọng trong giao thông vận tải và tác động ngay đến các mặt hàng khác, đặc biệt là dịp tết nhu cầu luân chuyển hàng hóa từ vùng này sang vùng khác rất lớn.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, xăng dầu giảm sẽ tác động tích cực, là căn cứ để Chính phủ thực hiện tốt chính sách kiểm soát, kiềm chế lạm phát trong năm 2015. Tuy nhiên, giá xăng dầu đã giảm mạnh nhưng không mấy tác động đến nhóm hàng trong rổ hàng hóa để tính CPI. Trong 11 nhóm hàng hóa tính CPI thì có những nhóm sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của xăng dầu. Chẳng hạn như nhóm giao thông vận tải hay là nhà ở, nhóm vật liệu xây dựng; những mặt hàng này sẽ chịu tác động trực tiếp và giá sẽ giảm ngay. Còn các nhóm hàng khác bị ảnh hưởng gián tiếp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nên sẽ đợi chu kỳ sản xuất, ít khi người tiêu dùng nhìn nhận được.

Giá cả tại chợ tự do được dự báo sẽ có xu hướng tăng vào dịp cuối năm. Trong ảnh: Mua bán tại chợ hàng bông Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: T.HUỲNH

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá các loại hàng hóa thực phẩm thiết yếu vẫn không giảm, thậm chí đang có xu hướng tăng giá. Tại chợ Thủ Dầu Một, giá thịt bò, heo, gà vịt vẫn đứng giá; trong khi đó giá các loại rau ăn lá, củ quả có xuất xứ từ Đà Lạt có xu hướng nhích lên. Chị Oanh, tiểu thương quầy rau tươi tại chợ Thủ Dầu Một cho hay, giá các loại rau tươi nhìn chung có xu hướng tăng giá từ một tuần trở lại đây. Hiện một số mặt hàng như bí bầu, khoai mỡ giá tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/kg; khoai tây, củ dền, chanh, hành… tăng mạnh từ 5.000 - 8.000 đồng/kg. Đối với rau xà lách dù thời tiết đang thuận lợi để trồng trọt nhưng nay giá cũng tăng lên 40.000 đồng/kg; rau thơm cũng tăng thêm 3.000 đồng, ở mức 25.000 đồng/kg; giá rau ngò, hành, cần tăng gần gấp đôi, ở mức 40.000 đồng/kg…

Các chuyên gia trong ngành cũng dự báo, trong những tháng đầu năm 2015 nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sẽ tăng, theo đó, chỉ số giá nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng; hàng ăn cũng có khả năng tăng lên.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên