Cuối năm, lao động thời vụ lên ngôi

Cập nhật: 05-01-2018 | 09:14:14

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, nhiều doanh nghiệp muốn tăng tốc sản xuất, hoàn thiện đơn hàng phát sinh vào dịp cuối năm nên có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, thời vụ ngắn hạn. Đây là dịp để thanh niên, sinh viên mới ra trường tranh thủ làm thêm có cơ hội trải nghiệm thực tế, bổ sung kỹ năng nghề cho bản thân.


Cuối năm, các DN cần tuyển nhiều lao động thời vụ.
Trong ảnh: Lao động thời vụ đăng ký tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: TƯỜNG VY

Việc tìm người

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến các khu công nghiệp Việt Hương, VSIP, Sóng Thần, Mỹ Phước, Nam Tân Uyên, khu chế xuất Bình Chuẩn, An Thạnh... và một số trung tâm giới thiệu việc làm cho thấy nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ trở nên sôi động. Hoạt động tuyển dụng có mặt ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đa phần công việc có tính chất lao động phổ thông, không đòi hỏi trình độ chuyên môn, tay nghề. Các công việc được tăng cường dịp này chủ yếu là lao động ngành may mặc, điện tử, nhân viên tư vấn, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, gia công, đóng gói bao bì, bán hàng, chuyển hàng, dịch vụ giúp việc nhà, chăm sóc người già, người bệnh...

Điển hình như Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, sản xuất linh kiện điện tử với 100% vốn Nhật Bản cần tuyển gấp 2.000 công nhân để hoàn thành các đơn hàng cuối năm; Công ty TNHH Kuwahaha tuyển 1.000 công nhân may; Công ty TNHH May mặc Bowker tuyển 1.500 lao động; Công ty TNHH Yazaki tuyển 500 lao động; Công ty TNHH Right Rich Việt Nam sản xuất giày dép xuất khẩu tuyển 1.500 người; Công ty TNHH Ky Vina tuyển 500 người; Công ty TNHH Fujikura tuyển 300 lao động phổ thông... Anh Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Phồn Vinh, TX.Tân Uyên cho biết: “Cuối năm, công ty có nhiều đơn hàng phát sinh cần phải hoàn thành nên công ty cần tuyển thêm 500 lao động làm việc thời vụ, ngắn hạn. Hiện nay, công ty chỉ tuyển được 350 lao động, nếu không có đủ công nhân thì việc bị phạt khi không hoàn thành hợp đồng là điều khó tránh”.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên, nhân viên nhân sự, Công ty TNHH Right Rich Việt Nam cho biết: “Do nhu cầu mở rộng sản xuất, cuối năm công ty có nhu cầu tuyển 1.500 lao động phổ thông nhưng hiện nay chỉ tuyển được 30% tổng số lao động cần. Mặc dù công ty đã đăng ký tuyển người với Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, treo băng rôn thông báo tại cổng công ty và một số lối ra vào khu công nghiệp, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội nhưng số người tuyển được vẫn rất hạn chế”.

Không chỉ có các công ty, xí nghiệp sản xuất thiếu lao động, dịp cuối năm các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng cũng đang có nhu cầu thuê thêm lao động thời vụ, ngắn hạn. Tìm hiểu thực tế, năm nay, tiền công cho người lao động thời vụ cũng tăng cao so với năm trước. Nhân viên bán hàng mức lương từ 200.000 - 250.000 đồng/ca, lau dọn nhà cửa 50.000 đồng/giờ, giao các mặt hàng và phát quà tặng 200.000 đồng/ca, bán hàng quần áo 1,5 triệu đồng/ca cộng với hoa hồng theo sản phẩm bán được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: “Bên cạnh một số công ty mở rộng sản xuất, dịp Tết Nguyên đán, thị trường lao động có xu hướng tăng nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ ngắn hạn và bán thời gian, phần lớn là lao động phổ thông, thời vụ trong ngành may mặc và lắp ráp điện tử. Đây là điều kiện thuận lợi để thanh niên, sinh viên mới ra trường tranh thủ làm thêm có cơ hội trải nghiệm thực tế, bổ sung kỹ năng nghề cho tương lai”.

Giải bài toán cho lao động thời vụ

Theo số liệu thống kê của Trung tâm DVVL tỉnh, trong 3 tháng cuối năm 2017, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 51.126 lao động; trong đó lao động phổ thông chiếm hơn 80%, còn lại là lao động kỹ thuật và văn phòng. Dự báo trong tháng 1-2018, thị trường lao động tiếp tục tăng nhanh với nhu cầu cần khoảng 20.000 lao động để phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới và tuyển dụng bổ sung sau dịp tết. Do đó thị trường lao động sẽ tập trung vào các ngành như: Tài chính, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, bất động sản, kiến trúc, xây dựng, bán hàng, nhân viên kinh doanh, công nghệ thông tin (sửa chữa, lắp ráp, thiết kế đồ họa, thông tin truyền thông), dịch vụ thông tin chăm sóc khách hàng…

Để giải bài toán lao động cuối năm cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết thêm: “Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vào thời điểm cuối năm, Trung tâm DVVL tỉnh thường xuyên tăng cường kênh thông tin dự báo tăng, giảm cung - cầu lao động, tập trung rà soát, nắm bắt nhu cầu lao động của từng công ty trên địa bàn. Bên cạnh đó, trung tâm còn tăng cường tuyên truyền, giới thiệu vị trí việc làm trên trang thông tin điện tử, phiên giao dịch việc làm định kỳ, tích cực về nông thôn, miền núi, vùng cao; tích cực vận động doanh nghiệp thu hút và giữ chân người lao động và có chính sách đào tạo phù hợp”. Trước những khó khăn trên nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chính sách đãi ngộ người lao động như: Tăng lương, chế độ bảo hiểm và các khoản phụ cấp khác (chuyên cần, xăng xe, nhà ở) để thu hút người lao động.

Trong khi đó, phòng công tác sinh viên ở nhiều trường đại học đã chủ động kết nối các đơn vị tuyển dụng và sinh viên trong trường. Riêng dịp này, trường Đại học Bình Dương đã tiếp nhận hơn 600 đầu việc làm ở các lĩnh vực bán hàng siêu thị, phục vụ ăn uống, giao hàng… với mức thù lao trung bình từ 15.000 - 30.000 đồng/giờ để giới thiệu cho sinh viên.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên