Cuối năm, lo “tắc” máy ATM

Cập nhật: 29-12-2016 | 21:43:14

Cuối năm là thời điểm các máy ATM hoạt động hết công suất. Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực bảo đảm các máy ATM đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng dịp cuối năm.

 Khách hàng chờ rút tiền tại một máy ATM ở TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

 Áp lực cho ngân hàng

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này nhu cầu chuyển, rút tiền của người dân tại các điểm giao dịch, máy ATM trên địa bàn tỉnh chưa tăng cao. Thông tin từ các ngân hàng cho biết, dù số lượng thẻ ATM, thẻ tín dụng và ghi nợ tăng lên trong những năm qua nhưng thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn phổ biến. Số liệu thống kê cho thấy, gần 80% giao dịch của khách hàng thực hiện trên các máy ATM là rút tiền. Đặc biệt, dịp gần Tết Nguyên đán là thời điểm người lao động được nhận lương và thưởng tết nên ai cũng muốn rút tiền để chi tiêu, gây áp lực rất lớn cho hệ thống ATM của ngân hàng. Đến thời điểm này, các ngân hàng đã hoàn tất công tác chuẩn bị tiền mặt, bảo đảm hệ thống ATM hoạt động xuyên suốt nhằm phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương cho biết, các công ty, xí nghiệp thường đến sát ngày tết mới chi trả lương, thưởng cho người lao động. Việc này dẫn đến tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ rút tiền, gây khó khăn cho các ngân hàng. Tại Vietcombank Bình Dương, vào thời điểm gần Tết Nguyên đán, khối lượng giao dịch, nhất là rút tiền tại hệ thống máy ATM của ngân hàng tăng lên gấp đôi, có thời điểm gấp 3 lần so với ngày thường.

Để giao dịch ATM thông suốt trong những ngày cuối năm, Vietcombank Bình Dương đã xây dựng kế hoạch theo dõi sát sao tình hình hoạt động của các máy ATM tại khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn. Khi hệ thống thông báo gần hết tiền sẽ có nhân viên lưu động của ngân hàng đến tiếp quỹ ngay (kể cả những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán) nhằm tránh tình trạng máy ATM hết tiền. Ngoài ra, nhằm giảm tải cho các máy ATM trong dịp cuối năm, ngân hàng cũng triển khai dịch vụ chuyển tiền bằng điện thoại, internet... Với mạng lưới 90 máy ATM phân bố tại 40 điểm ở các khu, cụm công nghiệp… trên địa bàn tỉnh, chi nhánh ngân hàng bảo đảm tốt chất lượng dịch vụ, an toàn và lượng cung ứng tiền mặt tại các máy ATM dịp cuối năm.

Cần sự chia sẻ của các bên

Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Bình Dương, ngân hàng đã tiến hành rà soát hệ thống công nghệ, bảo trì máy ATM, cử cán bộ trực 24/24 và chuẩn bị đủ lượng tiền nạp máy ATM, đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp tết tới đây. Ông Linh cho biết thêm, tuy các ngân hàng đã kết nối với nhau và đã chạy ổn định nhưng vẫn có tình trạng nhiều ngân hàng nhỏ không đầu tư lắp đặt máy ATM hoặc chỉ lắp rất ít nhưng lại quảng bá, phát hành thẻ quá nhiều. Điều này dẫn đến lượng giao dịch rút tiền ngoại mạng, từ máy ATM của các ngân hàng có nhiều máy là rất lớn. Đó cũng là lý do khiến những ngân hàng lớn hết sức vất vả trong việc đáp ứng tất cả khách hàng cùng lúc vào thời gian cao điểm.

Trước tình trạng này, ông Linh lưu ý, nếu rút tiền tại hệ thống ATM của ngân hàng khác thì người sử dụng thẻ khi giao dịch ngoại mạng phải trả phí. Với thẻ ghi nợ nội địa (ATM), hiện các ngân hàng phát hành thẻ thống nhất mức phí rút tiền ngoại mạng tối đa là 3.300 đồng/giao dịch rút tiền. Tuy nhiên, để tránh tình trạng gây khó cho cả đôi bên, doanh nghiệp nên trải đều những ngày thanh toán lương, thưởng trước tết, tránh dồn dập đồng loạt chi trả lương, thưởng vào cuối năm. Đối với người lao động, có thể di chuyển đến bất kỳ nơi nào có máy ATM để rút tiền, thanh toán qua POS hoặc rút tiền ở một thời điểm khác để tránh chờ đợi và giảm nguy cơ mất an toàn.

Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo, các ngân hàng cần tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM, POS; có hình thức cảnh báo thích hợp cho các đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng nâng cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ gia tăng mạnh vào dịp cuối năm; cùng với đó xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM, POS của đơn vị mình.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
máy ATM

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên