Cướp xe đạp điện: Chia nhau hơn 30 năm tù

Cập nhật: 11-09-2014 | 01:50:18

TAND huyện Bắc Tân Uyên vừa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Trần Văn Hòa Thuận, SN 1991, ngụ xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên cùng đồng bọn can tội cướp tài sản. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thuận cùng 4 đồng phạm hơn 30 năm tù giam.

Ăn chơi lêu lổng!

Năm 2008, Thuận từng bị TAND huyện Tân Uyên xử phạt 8 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản; sau khi được trở về địa phương đối tượng này không lo chí thú làm ăn mà tiếp tục quậy phá. Đến tháng 11-2011 Thuận bị đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng. Sau thời gian này, khi về lại gia đình đối tượng vẫn không hướng thiện mà lại tụ tập những thanh niên mới lớn ở địa phương tiếp tục ăn chơi lêu lổng. Và để có tiền ăn nhậu, chúng đã lên kế hoạch chặn đường học sinh cướp xe đạp điện.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 5-9     Ảnh: L.V.C

Thuận kết bạn cùng chơi với Nguyễn Văn Thơm, SN 1996; Nguyễn Lê Anh Phi, SN 1997; Ngô Minh Tú, SN 1995 và Lâm Hoàng Phương, SN 1994 cùng ngụ Bắc Tân Uyên. Khoảng 11 giờ trưa 25-4, cả nhóm bày cuộc nhậu tại nhà Phi và lên kế hoạch chặn đường học sinh cướp xe đạp điện bán lấy tiền. Để ý thấy một số học sinh của trường THPT Lê Lợi thường qua lại trên con đường vắng người ở khu vực ấp 5, xã Tân Thành, Bắc Tân Uyên nên Thuận đề xuất sẽ ra tay hành động nơi này. Cả nhóm đồng ý. Ngay sau đó, Thuận gọi điện rủ Phương đến cùng uống rượu và nhờ tìm nơi tiêu thụ xe Khi Phương ra về, Thuận và đồng bọn vẫn tiếp tục nhậu đến gần 16 giờ chiều; chờ đến giờ học sinh tan học thì ra tay.

Chặn đường cướp cạn!

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Thuận cùng đồng bọn kéo ra vườn điều canh me giờ học sinh về. Thuận bẻ một nhánh cây cắm giữa đường để chặn xe và cùng Thơm và Tú mai phục ở đây; Phi chạy xe máy ra cách đó một quãng xa để cảnh giới. Khoảng 17 giờ, khi em Nguyễn Thanh S., SN 2002, học sinh trường THPT Lê Lợi chạy xe qua lối đường tắt về nhà đã bất ngờ bị Thuận cùng đồng bọn xông ra chặn đường. Thuận dọa: “Mày không dừng lại là tao đâm!”. Quá hoảng sợ, S. dừng xe và khóc xin đừng đánh, đừng lấy xe. Lúc ấy có một nhóm học sinh khác cũng vừa tới, Thuận chĩa dao vào mặt S. nói: “Mày cho bạn tao quá giang!” rồi kêu Thơm leo lên xe đạp điện chở em S. đi. Thơm cố tình chạy xe lòng vòng trong lô cao su, khi đã chọn được chỗ vắng, Thơm dừng xe và dọa: “Mày có tin là tao chích mày không?”. S. hoảng sợ. Thơm lục soát cặp để tìm điện thoại nhưng không có. Thơm bỏ S. lại giữa lô cao su rồi chiếm đoạt xe đạp điện chạy thẳng về nhà Phi. Cả nhóm bàn nhau đem giấu xe tại vườn điều sau nhà Phi, chờ đến tối sẽ mang đi bán.

Một câu nói, 7 năm tù!

Với vai trò đầu vụ, Nguyễn Trần Văn Hòa Thuận bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù giam; Ngô Minh Tú 7 năm tù. Riêng 2 bị cáo Nguyễn Văn Thơm và Nguyễn Lê Anh Phi tham gia gây án khi chưa đủ 18 tuổi nên mức án tuyên dưới khung hình phạt, cả hai bị tuyên 4 năm 6 tháng tù giam.

Bị cáo Lâm Hoàng Phương bị tuyên phạt 7 năm tù giam. HĐXX nhận định Phương biết các bị cáo khác bàn bạc, thống nhất cùng nhau thực hiện hành vi cướp xe đạp điện nhưng vẫn hứa hẹn sẽ tiêu thụ tài sản nếu cướp được. Chỉ vì lời nói này của Phương đã tạo điều kiện về mặt tinh thần cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, vì vậy vai trò của Phương trong vụ án này là đồng phạm về tội cướp tài sản.

Khoảng 18 giờ tối hôm đó, các đối tượng quay lại nhà Phi tính việc mang xe đi bán ngay. Phi biết nhà của em S. gần nhà Phương, nếu đem đến sẽ bị lộ nên bàn mang qua Bến Cát bán. Các đối tượng này không ngờ rằng, sau khi nhận được tin báo của bị hại, qua xác minh thông tin ban đầu, Công an xã Tân Thành đã đưa Thuận và nhóm bạn của hắn vào vòng nghi vấn. Lực lượng được triển khai nắm tình hình ngay; vì vậy, khi Phi và đồng bọn đang bàn bạc thì bị Công an xã Tân Thành tìm đến nơi, chúng hè nhau bỏ chạy; song không còn kịp. Tất cả đều bị bắt giữ đưa về trụ sở công an xã. Qua làm việc, Thuận và đồng bọn đã thừa nhận hành vi chặn đường em S. cướp xe đạp điện. Từ lời khai ban đầu, công an đã mời Phương đến làm việc và cũng đã thừa nhận: có hứa sẽ mua xe đạp điện nếu Thuận và đồng bọn cướp được.

Tại phiên tòa vào ngày 5-9 vừa qua, các bị cáo đều cúi đầu nhận tội.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên