Chung kết U20 World Cup 2017:

Cúp vàng khắc tên ai?

Cập nhật: 10-06-2017 | 20:28:13

Vào lúc 17 giờ chiều mai (11-6), trên sân vận động Suwon, Hàn Quốc sẽ diễn ra trận chung kết giải bóng đá U20 World Cup 2017 giữa 2 đội U20 Venezuela và U20 Anh.  Cúp vô địch sẽ về tay đội bóng châu Mỹ hay sẽ theo chân đội bóng Sư tử Trẻ đến từ lục địa châu Âu?

Trên đường tiến vào trận chung kết, Venezuela đã tạo nên những kỳ tích hết sức ấn tượng. Đầu tiên, Venezuela gây ngỡ ngàng đánh bại cả  Đức (2-0), Mexico (1-0), đại thắng Vanuatu (7-0) để xếp thứ nhất tại bảng B với thành tích toàn thắng cả 3 trận mà không để lọt lưới bàn nào. Tiến vào vòng 1/8, Venezuela vượt qua Nhật Bản bằng bàn thắng duy nhất, thực hiện ở phút 108. Tại tứ kết, một lần nữa Venezuela phải chờ đến 2 hiệp phụ mới có thể giải quyết được đội bóng có lối chơi đầy cá tính là Mỹ, nhờ 2 bàn thắng ghi được ở các phút 96 và 115 trong chiến thắng 2-1 để giành quyền lọt vào bán kết. Ở trận bán kết đầy cảm xúc trước “ông lớn” Uruguay, Venezuela lần đầu tiên tại giải rơi vào tình thế là bị đối phương ghi bàn dẫn trước.

Các cầu thủ Venezuela sẽ đăng quang vô địch?

Tưởng  chừng  đội  bóng  của  HLV Rafael Dudamel đã phải dừng chân, lỗi hẹn với trận chung kết khi Uruguay ghi bàn dẫn trước 1-0 từ phút 47, cho đến tận phút 90 mà đội bóng xứ sở Hoa hậu vẫn không thể gỡ hòa. Đúng vào phút bù giờ thứ nhất, cú sút phạt thần sầu của Sosa - cầu thủ vào sân thay người đã giúp Venezuela cân bằng tỉ số 1-1, đưa trận bán kết 1 vào 2 hiệp phụ và sau đó là loạt sút luân lưu 11m đầy may rủi. Chiến thắng 4-3 ở loạt đấu súng đã giúp Venezuela lần đầu có mặt ở trận chung kết sau 2 lần tham dự VCK U20 World Cup.

Với U20 Anh, thật sự mà nói thì họ không được đánh giá cao bằng các đối thủ tại bảng A, nơi có sự hiện diện của Argentina với 6 lần vô địch U20 World Cup và chủ nhà Hàn Quốc cùng Guinea của châu Phi tràn đầy sức mạnh. Nhưng, U20 Anh đã gây sốc khi đánh bại Argentina với tỉ số 3-0 ngày ra quân, hòa Guinea 1-1 và thắng 1-0 trước chủ nhà Hàn Quốc để xếp nhất bảng A. Ở vòng knock-out, U20 Anh thắng thuyết phục Costa Rica 2-1 sau khi dẫn trước 2-0 đến tận phút 89 nhờ 2 bàn thắng của Lookman. Sau đó, U20 Anh loại một đội bóng khá mạnh của châu Mỹ là U20 Mexico bằng tỉ số 1-0 ở tứ kết trước khi thắng ngược dòng đầy kịch tính trước U20 Italia ở bán kết. Ở trận bán kết 2, U20 Anh bị dẫn 1-0 từ phút thứ 2 và chơi  bóng đầy bế tắc suốt hiệp 1. Nhưng sang hiệp 2, nhờ sự có mặt của cầu thủ vào sân thay người là Ojo, Tam Sư Trẻ lột xác hoàn toàn và ghi được đến 3 bàn thắng vào lưới đội bóng chuyên về phòng ngự mang thương hiệu của bóng đá thế giới như Italia thì quả là hết sức đáng nể.

Lối chơi của U20 Anh là sự pha trộn của cách tấn công biên lật cánh, đánh đầu dũng mãnh và những pha dàn xếp hiệu quả nơi trung lộ, sút xa đầy hiểm hóc của ngòi nổ Solanke (10). Nói cách khác, so với các đội tuyển Tam sư đàn anh thì U20 Anh tại Hàn Quốc 2017 là đội bóng có lối chơi toàn diện và không dễ bị đánh bại. Còn nếu so với U20 Venezuela thì U20 Anh có những cá nhân xuất sắc hơn, có thể tự mình xoay chuyển cục diện trận đấu, như Solanke, Ojo. Tuy vậy, Venezuela có hàng phòng ngự chơi bóng khá kín kẻ, bọc lót cho nhau khá hay, thủ môn Farinez rất xuất sắc trong khung gỗ. Để tìm được đường vào khung thành Venezuela là không dễ, nhất là khi các học trò HLV Dudamel rất biết cách kiểm soát thế trận, giữ cự ly đội hình hợp lý và dứt điểm khá tốt. Trận chung kết rất dễ đi đến 2 hiệp phụ và thậm chí là loạt sút luân lưu 11m để phân định nhà vô địch…

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên