Cứu bé sinh non vỡ ối nhờ phác đồ giờ vàng

Cập nhật: 20-06-2019 | 08:54:55

Sản phụ H. ngụ tại TP.Hồ Chí Minh vỡ ối khi thai 23 tuần, bác sĩ sản nỗ lực kéo dài thai kỳ thêm 3 tuần để mổ bắt con. Bé gái chào đời nặng 800g, nhờ được chăm sóc bằng phác đồ “giờ vàng” thực hiện ngay tại phòng sanh, sức khỏe bé được kiểm soát tốt, ổn định.


Bé sinh non được chăm sóc tại Bệnh viện Hạnh Phúc

Thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc cho biết sau gần 50 ngày chăm sóc tại Khoa Hồi sức sơ sinh, hiện nay bé đạt cân nặng 2.235 gram. Bé ngủ ngoan, bú sữa mẹ, không có các vấn đề về mắt, thần kinh như lo ngại ở trẻ sinh non tháng. Hành trình dưỡng thai ở mẹ đến chăm sóc đầu đời cho bé là nỗ lực nhiều căng thẳng với các y bác sĩ Bệnh viện Hạnh Phúc.

Tiến sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng khoa Nhi sơ sinh và Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Hạnh Phúc, cho biết từ khi sản phụ nhập viện đã phối hợp hội chẩn lên kế hoạch điều trị. Theo bác sĩ Phượng, trẻ sinh non dưới 32 tuần thường đối diện với ba nguy hiểm lúc chào đời là hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, suy hô hấp. Mỗi độ C thân nhiệt trẻ giảm làm tăng tỷ lệ tử vong thêm 28%. Trẻ hạ đường huyết sau sinh gây ảnh hưởng não, tế bào thần kinh. Trẻ sinh non không tạo được surfactant để giữ phế nang nở, gây xẹp phổi, khó thở, nếu không xử trí kịp thời có thể ảnh hưởng tính mạng, làm mắt bé bị xơ hóa võng mạc dẫn đến mù...

Với các trường hợp non tháng, ê-kíp “giờ vàng” gồm hai bác sĩ nhi, một nữ hộ sinh, một điều dưỡng phối hợp thực hiện các công việc theo phân công từ trước cho trẻ trong 60 phút đầu đời. Bé gái vừa chào đời, bác sĩ sơ sinh có mặt hỗ trợ áp lực dương liên tục giúp phổi bé không bị xẹp. Nữ hộ sinh tại phòng sinh chuẩn bị giường sưởi ấm với nhiệt độ 36,5 độ C, chuẩn bị túi nhựa giữ nhiệt để bọc em bé lúc vừa rời bụng mẹ. Sau 10 phút ổn định, bé được chuyển về phòng hồi sức sơ sinh. Bác sĩ và điều dưỡng chuẩn bị sẵn dụng cụ đặt catheter vào tĩnh mạch rốn, thiết lập đường truyền tĩnh mạch để cung cấp dung dịch đường giúp bé không bị hạ đường huyết. Bé được bơm surfactant vào nội khí quản để ổn định hô hấp. “Phác đồ giờ vàng giúp quá trình điều trị tiếp theo nhẹ nhàng, không xâm lấn, không can thiệp thủ thuật nhiều, bé giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện, cải thiện dự hậu về sau”, bác sĩ Phượng phân tích.

Sau 50 ngày chăm sóc, bé gái tăng cân tốt, khám mắt, thần kinh cho kết quả bình thường. Bé được ngưng thở oxy sớm, dinh dưỡng qua đường tiêu hóa hoàn toàn chỉ sau 2 tuần.

H.KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên