Cựu chiến binh giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 11-01-2021 | 08:23:19

 Nhằm giúp nhau vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo đã tổ chức, động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, cuộc vận động. Trong đó, phong trào “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” là một trong những phong trào thiết thực, ý nghĩa được các cấp hội CCB trên địa bàn hưởng ứng thực hiện.

 Hội viên, doanh nhân cựu chiến binh Tô Hải (thứ 3 từ trái qua) tại cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của gia đình

Toàn huyện hiện có 11 hội cơ sở, trong đó có 70 chi hội ấp, khu phố với tổng số 2.061 hội viên (HV). Trong năm qua, hội tiếp tục vận động, kết nạp mới được 45 HV. Cùng với việc phát triển HV, các cấp hội chú trọng duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ hội, trong năm 2020, Hội CCB huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác hội, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Cũng trong 2020, hội cử nhiều cán bộ tham dự các lớp tập huấn về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội... Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, cho biết: “Với mục tiêu giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, hội triển khai phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đến từng cán bộ, HV, vận động CCB nêu cao ý chí, tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên.

Cùng với việc phối hợp cùng ngành chức năng tổ chức 35 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho 324 lượt HV, hội đặc biệt quan tâm đến các gia đình HV có hoàn cảnh kinh tế khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chương trình phối hợp giữa Hội CCB và các ngân hàng đã tạo điều kiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn, phát triển kinh tế của nhiều HV.

Trong năm 2020, các cấp Hội CCB huyện tiếp tục duy trì hoạt động 55 tổ tiết kiệm và vay vốn, cùng 9 tổ xoay vòng vốn giúp HV phát triển kinh tế. HV tự đóng góp tiền xoay vòng giúp nhau không lấy lãi với số tiền 900 triệu đồng, cho 13 hộ nhận để phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội trong huyện đang quản lý số vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội gần 112 tỷ đồng, đã giải quyết cho hơn 2.000 hộ vay và giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Các cấp hội tiếp tục vận động HV đóng góp xây dựng quỹ hội, nâng tổng số quỹ hội hiện nay gần 7 tỷ đồng, giải quyết cho 364 HV vay phát triển kinh tế…

Có thể nói, phong trào đã mang lại hiệu quả rất tích cực, giúp cho nhiều gia đình HV vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cho nhiều người noi theo, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế địa phương. Điển hình là CCB Bùi Ngọc Mỹ (xã Phước Hòa) sau khi rời quân ngũ trở về quê hương với bàn tay trắng, đã bắt tay vào làm kinh tế. Qua 10 năm với bao vất vả, khó khăn đến nay CCB Bùi Ngọc Mỹ đã xây dựng được xưởng sơ chế gỗ rộng 2.500m2, giải quyết được việc làm cho 30 lao động, thu nhập hàng năm từ 2 - 3 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn rất nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi, đi lên từ con số 0 để xây dựng được cơ ngơi khang trang đúng với tinh thần “thời chiến đánh giặc giỏi, thời bình làm kinh tế giỏi”.

Với sự nỗ lực phấn đấu, trong năm qua, Hội CCB huyện đã góp phần xóa hết hộ HV nghèo, hộ HV khá giàu chiếm tỷ lệ 89,89%, chỉ còn 2 hộ cận nghèo. “Để phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, hội tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho hộ cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, động viên HV tích cực phát huy mọi tiềm năng tham gia phát triển kinh tế trên tinh thần làm giàu cho mình, cho quê hương”, ông Phạm Văn Trung cho biết thêm.

 Hội CCB huyện vừa tổ chức trao bằng khen của Hội CCB tỉnh cho 1 tập thể và 5 cá nhân; giấy khen của UBND huyện cho 7 tập thể và 15 cá nhân; giấy khen của Hội CCB huyện cho 3 tập thể và 9 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên