Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Chia sẻ khó khăn, giúp nhau làm giàu

Cập nhật: 13-12-2017 | 08:13:27

Nhờ nỗ lực vươn lên, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức hội, chính quyền các cấp, nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo đã vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy bản chất “bộ đội Cụ Hồ”, tận dụng lợi thế của địa phương, các hội viên Hội CCB huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi”. Từ đó, nhiều hộ CCB đã từ nghèo khó vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Không những vậy, nhiều mô hình kinh tế của hội viên CCB huyện còn được mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, phát triển dần lên thành các trang trại, chất lượng sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Long (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo tặng giấy khen của UBND huyện cho các tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” năm 2017. Ảnh: C.SƠN

Để phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” đạt kết quả, Hội CCB huyện Phú Giáo đã chú trọng gắn với nhiệm vụ chính trị của hội và tập trung các giải pháp thực hiện. Chính vì vậy, cán bộ, hội viên CCB huyện luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy triển khai các nội dung phong trào thi đua một cách cụ thể, nghiêm túc. Trong thời gian qua, phong trào thi đua này đã được triển khai rộng khắp trong các cấp hội, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết giữa các CCB, sự gắn bó mật thiết giữa tổ chức hội và hội viên. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về giúp nhau xóa nghèo, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội và phát triển kinh tế ở địa phương.

Đến nay, các hội viên Hội CCB huyện Phú Giáo đã phát triển được 60 trang trại (8 trang trại có tổng thu trên 10 tỷ đồng/năm), 296 gia trại. Có thể kể đến các CCB tiêu biểu trong thực hiện phong trào này như CCB Bùi Quang Trên, Nguyễn Hữu Vận (xã Phước Hòa), Tống Anh Pha (xã Phước Hòa), Bồ Minh Chiếm (xã An Bình), Lâm Hồng Quân (xã Tam Lập). Điển hình như CCB Bùi Quang Trên (ấp Bố Lá, xã Phước Hòa) đã phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, hàng năm gia đình ông đạt thu nhập khoảng 400 triệu đồng từ vườn cây cao su và cơ sở mộc gia đình, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. Ông Bùi Quang Trên cho biết: “Tôi cũng như hầu hết các CCB khi xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường đều gặp những khó khăn. Tuy vậy, nhờ được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, tổ chức hội, sự giúp đỡ của các hội viên với tinh thần nghĩa tình đồng đội, chúng tôi đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; đồng thời giúp nhau cùng vươn lên”. Ông Trên cho biết thêm, thời gian tới ông sẽ tiếp tục nghiên cứu chuyển đổi một phần cao su đã đến tuổi thanh lý sang trồng cây có múi, loại cây đang có nhiều hộ gia đình tại Phú Giáo trồng thành công nhằm tiếp tục tăng thu nhập gia đình.

Để phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” lan tỏa, hiệu quả, Hội CCB huyện Phú Giáo đã phối hợp chặt chẽ cùng các ban, ngành của huyện tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm quản lý kinh tế, cách bảo quản chế biến, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Các cấp hội cũng đã phối hợp tốt với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn kịp thời cho CCB nắm được những chính sách ưu đãi, hỗ trợ về vốn, hỗ trợ việc làm, giúp cho CCB được vay các nguồn vốn ưu đãi sử dụng vào sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế có hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí hoặc bị xâm tiêu. Hội còn duy trì hoạt động hiệu quả 54 tổ tiết kiệm và vay vốn, 11 tổ xoay vòng vốn. Đây là nguồn lực quan trọng để giúp CCB phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động mỗi năm.

Từ sự cố gắng của các cấp hội và hội viên, từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện Phú Giáo đã xóa được 9 hộ hội viên nghèo và 4 hộ cận nghèo. Hiện toàn hội chỉ còn 5 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,27% và 18 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Cùng với đó, số hộ khá, giàu của hội viên Hội CCB huyện đã tăng lên với tỷ lệ 89,11%. Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết, những kết quả trong thực hiện phong trào CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” cho thấy sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền đối với CCB cũng như sự nỗ lực vươn lên không ngừng của CCB trên địa bàn huyện. Từ đó, tạo được sự đoàn kết, gắn bó giữa các thế hệ CCB, góp phần xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh của địa phương.

“Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế của hội viên phù hợp với đặc điểm địa phương; nêu cao vai trò gương mẫu, đoàn kết của hội viên; gắn chặt các phong trào thi đua; tích cực khai thác các nguồn lực, chú trọng phát huy nội lực… để đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” với mục tiêu là tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho các hội viên CCB”, ông Phạm Văn Trung nói.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên