Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Giúp nhau làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 18-12-2018 | 08:06:42

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi”, trong năm 2018, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Phú Giáo đã không ngừng phát huy bản lĩnh, phẩm chất truyền thống cao quý của bộ đội Cụ Hồ, tinh thần đồng chí, đồng đội, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

 Từ trong phong trào “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi”, nhiều cán bộ, hội viên CCB huyện Phú Giáo đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng bằng ý chí, nghị lực của bộ đội Cụ Hồ. Trong ảnh: CCB Nguyễn Đăng Liệu, xã Phước Sang thành công với mô hình kinh tế trang trại. Ảnh: H.P

Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết, với đặc thù là huyện nông nghiệp, trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ công tác hội và các phong trào thi đua, các cấp Hội CCB trên địa bàn luôn xác định công tác giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi, nâng cao đời sống cho hội viên là nhiệm vụ trọng tâm của hội. Do đó, các cấp hội luôn bám sát nghị quyết chuyên đề của hội cấp trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp làm phương hướng, động viên hội viên CCB tham gia phát triển kinh tế, xóa nghèo làm giàu chính đáng bằng nhiều hình thức. Từ đó, đời sống của cán bộ, hội viên CCB trong huyện ngày càng được nâng cao; số hội viên khá, giàu ngày càng nhiều. Với tinh thần và phẩm chất truyền thống của bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, hội viên trong huyện không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong hội viên.

Trong năm 2018, thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB huyện đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức được 47 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm trong quản lý kinh tế, bảo quản chế biến, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa… cho cán bộ, hội viên; góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đem lại nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho hội viên CCB được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, hội tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các nguồn vốn vay. Trong năm, hội tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 54 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với tổng dư nợ hơn 83,7 tỷ đồng; phối hợp giải ngân từ nguồn vốn 120, giải quyết việc làm cho hội viên vay thực hiện dự án phát triển kinh tế. Hội cũng vận động cán bộ, hội viên đóng góp nguồn quỹ hội, với số tiền 513 triệu đồng; nâng tổng nguồn vốn quỹ đến cuối năm 2018 là hơn 5 tỷ 940 triệu đồng; giải quyết cho 379 lượt cán bộ, hội viên vay vốn; tiếp tục duy trì 9 tổ xoay vòng vốn, với số tiền 900 triệu đồng, cho 13 hộ vay phát triển kinh tế gia đình; vận động hỗ trợ đồng đội giúp nhau làm kinh tế gia đình, giúp các gia đình CCB còn khó khăn.

Ông Phạm Văn Trung cho biết: “Số vốn huy động được trong năm là nguồn lực quan trọng để cán bộ, hội viên CCB tích cực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Từ đó đã góp phần nâng cao mức sống của gia đình hội viên CCB trong huyện. Cũng từ nguồn vốn do cán bộ, hội viên đóng góp, hỗ trợ, nhiều hội viên CCB đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Đến cuối năm 2018, nhiều cơ sở hội không còn hộ nghèo. Nhiều hội viên là cá nhân sản xuất, kinh doanh giỏi, chủ doanh nghiệp, trang trại, gia trại; đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Từ trong phong trào giúp nhau xóa nghèo, làm giàu, trong năm Hội CCB huyện đã xóa được 3 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo. Tỷ lệ hộ hội viên CCB khá giàu ngày càng tăng cao. Đến cuối năm 2018, toàn hội có 1.667/1.905 hộ có mức sống khá, giàu, chiếm tỷ lệ 87,5%; hộ có mức sống trung bình là 220 hộ, chiếm tỷ lệ 11,54%; hộ cận nghèo còn 15 hộ, chiếm tỷ lệ 0,83%; hộ nghèo còn 3 hộ, chiếm tỷ lệ 0,01%. Trong đó, nhiều cơ sở hội không còn hộ nghèo như Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh, Hội CCB các xã Tân Hiệp, An Linh, An Bình, Vĩnh Hòa, An Long. Nguồn quỹ hội đóng góp để hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế đạt bình quân 2,94 triệu đồng/ hội viên. Trong đó, Hội CCB xã Phước Sang đạt bình quân 5,2 triệu đồng/hội viên; 4 cơ sở hội có mức bình quân trên 3 triệu đồng/hội viên.

Cũng từ trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi”, nhiều hội viên CCB của huyện hiện là chủ các trang trại, doanh nghiệp. Đến cuối năm 2018, toàn hội có 330 cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh; trong đó có 4 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 1 tổ hợp tác, 52 trang trại, 10 gia trại và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 444 lao động; 8 trang trại có doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, trong năm 2018, Hội CCB huyện đã thành lập được Chi hội Doanh nhân CCB huyện với 17 thành viên; tổng thu nhập gần 27 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 156 lao động.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên