Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Nhân rộng các mô hình hay

Cập nhật: 04-07-2018 | 08:29:45

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò nêu gương trong các phong trào thi đua, xây dựng và thực hiện tốt nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 Cựu chiến binh Bùi Huy Giáp (ấp Bình Tiến, xã An Bình) đã tự dỡ bỏ hàng rào, hiến hơn 100m2 đất, cây cối ở cả 2 mặt tiền nhà, để cùng địa phương làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: H.SÂM

 Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, cho biết hàng năm Thường trực Hội CCB huyện đều xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, triển khai hướng dẫn các cơ sở hội; gắn nội dung học tập và làm theo Bác trong công tác cũng như trong sinh hoạt đời thường. Trên cơ sở kế hoạch, các cơ sở hội CCB tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; đặc biệt là giữ vững và phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, gương mẫu chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực tham gia đóng góp công sức của mình vào thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương; gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “Dân vận khéo”.

Từ đó, các cấp hội và cán bộ, hội viên CCB trong huyện đã xây dựng, tổ chức và thực hiện nhiều mô hình điển hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là mô hình “Ba làm” (làm từ việc nhỏ, đến việc lớn; làm từ cán bộ, hội viên; làm từ trong hội ra nhân dân) hay mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang” (không rải vàng mã khi có người thân qua đời; đám tang không để quá 3 ngày...). Đặc biệt, các cấp Hội CCB huyện Phú Giáo còn triển khai thực hiện hiệu quả một số mô hình hay, sáng tạo như “Gần cơ sở, sát hội viên”; “5+1” (giúp cho 10 hộ gia đình hội viên thoát nghèo); “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường” (vận động được 62,5 triệu đồng, trao học bổng cho các cháu học sinh là con em hội viên CCB nghèo). Riêng mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”, đến nay, 100% cơ sở hội đều có mô hình này và đã thực hiện được 54 tuyến đường tự quản. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn nâng cao chất lượng đối với mô hình này tại các xã, thị trấn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân; kêu gọi các tầng lớp nhân dân chung tay làm vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng, hàng quý trên các tuyến đường do hội tự quản.

Ông Hoàng Văn Nụ, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Long, cho biết: “Từ mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB xã đã tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Bắt đầu chỉ là hoạt động riêng của tổ chức hội, đến nay công tác bảo vệ môi trường trên các tuyến đường giao thông, các khu dân cư đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, góp phần cùng chung tay với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường nông thôn mới của xã ngày càng trong lành, xanh, sạch, đẹp; làm cho bộ mặt nông thôn của xã không ngừng đổi thay, chất lượng đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”.

Song song đó, các cấp Hội CCB huyện cũng duy trì tốt nhiều mô hình có ý nghĩa như “CCB đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm giàu chính đáng”, với số tiền gây quỹ hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế hơn 5 tỷ đồng, cho 348 hội viên vay; “Chi hội trưởng CCB là Bí thư chi đoàn danh dự khu - ấp”; “Treo ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình của hội viên”… Cũng từ việc thực hiện Chỉ thị 05, các cơ sở hội còn vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương, đặc biệt là trong phong trào “Dân vận khéo”. Cụ thể như Hội CCB xã An Bình đã vận động hội viên ủng hộ 3.100m2 đất làm đường giao thông nông thôn và đóng góp số tiền hơn 93 triệu đồng; Hội CCB thị trấn Phước Vĩnh vận động hội viên Tống Anh Pha ủng hộ số tiền 50 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn; Hội CCB xã Phước Hòa vận động hội viên Nguyễn Hữu Vận ủng hộ tặng quà cho người nghèo và trao học bổng cho học sinh nghèo, với số tiền hơn 300 triệu đồng …

Ông Phạm Văn Tính, Chủ tịch Hội CCB xã An Bình, cho biết: “Gắn việc học tập và làm theo Bác với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, hội đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Mỗi cán bộ, hội viên bên cạnh việc tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, phải là những người lính tiên phong trong việc hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động để hoàn thiện các tiêu chí. Nhiều hội viên CCB không chỉ đóng góp ngày công lao động, mà còn sẵn sàng hiến đất, cây trái hoa màu và cả tiền để làm mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân”.

Theo ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, từ các mô hình hay, cách làm sáng tạo được cán bộ, hội viên thực hiện hiệu quả thời gian qua đã góp phần vào việc xây dựng, củng cố tổ chức hội CCB ngày càng vững mạnh; có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tạo nên bước đột phá mới trong việc học tập, làm theo Bác của cán bộ, hội viên CCB huyện Phú Giáo.

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên