Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Tích cực giúp nhau làm kinh tế

Cập nhật: 11-04-2015 | 08:34:08

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo đã tích cực thực hiện các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng tỷ lệ hộ khá giàu trong hội viên.

 Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tròn, một trong những điển hình trong các phong trào thi đua của Hội CCB huyện Phú Giáo Ảnh: H.PHƯƠNG

 Sự dụng vốn vay hiệu quả

Phát huy bản chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, thời gian qua, các hội viên CCB huyện Phú Giáo đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giúp nhau thoát nghèo vươn lên làm giàu và chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn 2009- 2014, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB trong huyện đã phối hợp giải ngân hơn 15 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện, vốn hội viên tự giúp nhau làm kinh tế, quỹ xoay vòng vốn giúp hội viên nghèo không tính lãi… cho hơn 1.350 lượt hội viên vay. Từ nguồn vốn này, cùng với sự giúp đỡ về khoa học - kỹ thuật của cơ quan chuyên môn, nhiều CCB đã sử dụng đồng vốn có hiệu quả để thoát nghèo vươn lên khá giàu.

Ông Nguyễn Đức Tiền, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết, qua theo dõi việc sử dụng vốn vay, đa số CCB đã sử dụng có hiệu quả. Số tiền hội giải ngân được các hội viên vay tập trung đầu tư vào những dự án chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao, đồng thời đầu tư vào các dịch vụ làm kinh tế trực tiếp phục vụ đời sống của gia đình hội viên. Nhờ có nguồn vốn vay này mà thu nhập hàng năm của các gia đình hội viên tăng, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Tham gia tích cực các phong trào

Không chỉ tích cực giúp nhau thoát nghèo vươn lên làm giàu, thời gian qua, các cấp Hội CCB huyện Phú Giáo cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo đó, hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí sửa chữa và làm mới được hơn 8km đường giao thông nông thôn, hiến 1.500m2 đất, chặt bỏ hơn 100 cây cao su đang thời kỳ khai thác, hàng trăm mét hàng rào, đóng góp hơn 16 triệu đồng tiền mặt cùng hàng ngàn ngày công lao động để phát quang đường giao thông nông thôn, khơi thông cống rãnh, kênh rạch… giúp bộ mặt nông thôn ở địa phương ngày càng sạch đẹp.

Bên cạnh phát triển kinh tế, nhiều hội viên CCB ở huyện Phú Giáo còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua CCB gương mẫu do Hội CCB huyện phát động, đã có nhiều CCB trở thành tấm gương tiêu biểu điển hình trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Điển hình như các CCB Trương Văn Út, Đỗ Văn Lân ở xã Tân Long; Lê Hoàng Kế, Đỗ Văn Dân ở xã Vĩnh Hòa; Phạm Xuân Nghiệp, Dương Bá Ước ở thị trấn Phước Vĩnh…

Theo ông Nguyễn Đức Tiền, kết quả nổi bật từ các phong trào thi đua của Hội CCB huyện là trong 5 năm (2009- 2014), toàn huyện đã có gần 130 hộ hội viên CCB thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2014, số hộ hội viên khá giàu đạt trên 80%; số hộ hội viên nghèo chỉ còn 12 hộ, chiếm tỷ lệ 0,68% trên tổng số hội viên CCB. Các cấp hội cũng đã vận động xây dựng và trao tặng được 26 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng… Hội sẽ tiếp tục phát huy kết quả này để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên