Cựu chiến binh Huỳnh Tấn Thành: “Sống để giúp nước, giúp người”

Cập nhật: 01-09-2015 | 09:59:13

Sau thời gian công tác trong quân đội, khi trở về với đời thường, cựu chiến binh Huỳnh Tấn Thành (ngụ KP Bình Minh 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An) tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn thể ở địa phương với quan niệm “sống để giúp nước, giúp người”.

Từ những thông tin trên báo Bình Dương, cựu chiến binh Huỳnh Tấn Thành (phải) áp dụng vào công tác tuyên truyền pháp luật cũng như hòa giải ở cơ sở và mang lại hiệu quả cao. Ảnh: N.HẬU

Năm 1976, chàng trai Huỳnh Tấn Thành lên đường nhập ngũ. Trong đơn vị, ông làm Đài trưởng vô tuyến điện báo hay còn gọi là lính “đánh mooc”, có nhiệm vụ thu nhận thông tin, bảo đảm các đơn vị trong chiến đấu được liên lạc thông suốt. Vì vậy, đơn vị của ông luôn là mục tiêu đánh phá hàng đầu của địch, khiến ông không ít lần chết “hụt”.

Ông nhớ lại: “Khoảng năm 1980, đơn vị đang hành quân thì bị quân địch phục kích. Lúc này, một tên địch vác trên vai khẩu B40 nhắm thẳng về phía chiếc xe đang chở thiết bị thông tin. Mặc dù đã chuẩn bị sẵn nhưng anh em trên xe hết sức bất ngờ. Kịp thời lấy lại bình tĩnh, chúng tôi nổ súng kháng cự. Trước khi gục ngã, tên này cũng đã bóp cò và đạn bay vèo qua xe chúng tôi chỉ cách một gang tay. Chút xíu nữa là chúng tôi tiêu! Lần khác, khi xe chúng tôi đi trước vẫn bình yên nhưng xe sau lại bị trúng mìn, tất cả anh em trên xe đều hy sinh…”, nói đến đây, giọng ông trầm hẳn.

Sau hơn 5 năm lăn lộn trên các chiến trường ác liệt, năm 1982, ông được xuất ngũ trở về với gia đình và chăm chỉ làm ăn. Khi không còn lo nhiều đến chuyện cơm áo thường nhật, ông bắt đầu nghĩ đến việc muốn chuyên tâm làm những việc có ích cho xã hội. Năm 2010, ông xin làm bảo vệ khu phố với mong muốn sử dụng những “ngón nghề” trong quân đội để bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Rồi ông tham gia vào Tổ phòng chống tội phạm, Tổ hòa giải, tuyên truyền pháp luật của địa phương. Ngoài tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, ông còn tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Với cái tâm và uy tín của bản thân, ông đã đứng ra hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp về đất đai, vay vốn… Theo ông: “Trong vấn đề hòa giải, để người khác nghe mình nói, trước hết phải biết lắng nghe để hiểu sự việc. Từ đó, mình phải biết phân tích lý- tình cho người ta hiểu. Có như vậy họ mới phục”. Còn trong công tác tuyên truyền pháp luật, ông luôn tìm tòi các văn bản pháp luật, sau đó tìm cách “biến tấu” nó thành những câu chuyện thường ngày, dung dị, để phổ biến cho người dân dễ hiểu.

Ông Trịnh Văn Lực, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết: “Đồng chí Huỳnh Tấn Thành hiện là Phó ban điều hành KP Bình Minh 2 phụ trách lĩnh vực an ninh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh KP Bình Minh 2, đồng thời là Tổ phó tổ phòng, chống tội phạm. Đồng chí Thành hoạt động rất năng nổ và có nhiều đóng góp vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Trước những đóng góp trên, đồng chí được Chủ tịch UBND TX.Dĩ An tặng giấy khen về thành tích “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” 2 năm liền (2013-2014). Năm 2015, đồng chí tiếp tục được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010- 2015. 

 
NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên