Cựu chiến binh Nguyễn Quang Trên: “Luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật: 22-09-2017 | 08:42:52

Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, trong những năm qua, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quang Trên, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và hoạt động nghĩa tình.

 CCB Nguyễn Quang Trên trong một lần tham gia hỗ trợ bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo. Ảnh: H.P

 Năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Nguyễn Quang Trên đã lên đường tham gia kháng chiến và trở thành một quân báo trinh sát biệt động thành. Đây cũng là năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, với chiến dịch Mậu Thân 1968. Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông xuất ngũ trở về quê hương những tưởng khép lại cuộc đời binh nghiệp. Nhưng năm 1979, người cựu binh quân báo trinh sát biệt động thành Nguyễn Quang Trên lại một lần nữa theo tiếng gọi của non sông, khoác ba lô lên đường phục vụ chiến trường biên giới Tây Nam thêm 4 năm. 11 năm cuộc đời binh nghiệp, 2 lần nhập ngũ ở 2 chiến trường khốc liệt đã tôi luyện, hun đúc con người ông một bản lĩnh can trường và nghị lực phi thường, phẩm chất cao quý của người lính Cụ Hồ, không lùi bước trước mọi khó khăn, gian khổ.

Trở về đời thường, với nghề làm mộc, người cựu binh năm xưa đã cùng với gia đình vượt qua những khó khăn của cuộc sống. Sau đổi mới, đất nước hội nhập cũng là thời điểm nghề mộc của ông ăn nên, làm ra. Có của ăn, của để, ông đầu tư mua máy xay xát phục vụ người dân trong vùng và cũng là thêm kế sinh nhai, làm giàu cho gia đình cùng với việc phát huy nghề mộc truyền thống. Ông Trên tâm sự: “Để ổn định cuộc sống, lo cho gia đình, tôi cũng phải xoay xở đủ nghề. Thất bại cũng có, đôi lúc cảm thấy chùn bước, nhưng nghĩ lại những năm tháng gian khổ trong chiến tranh mình còn vượt qua được, thì với những khó khăn của cuộc sống hàng ngày trên mảnh đất đã hòa bình, không thể gục ngã” .

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “CCB giúp nhau làm kinh tế”, CCB Nguyễn Quang Trên đã tập trung vào việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo hướng kinh tế trang trại. Hiện nay, ông đã hình thành mô hình trang trại với quy mô 12 ha, chủ yếu là cao su. Với trang trại này, không chỉ cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định, mà ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương và 10 lao động thời vụ. Ngoài ra, với một xưởng mộc được ông gầy dựng từ những ngày đầu xuất ngũ đến nay, cũng đã tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 6 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, CCB Nguyễn Quang Trên còn tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, xã hội từ thiện. Với bản chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, ông cùng gia đình đã đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ được hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trong và ngoài địa phương. Đó là hỗ trợ gạo thường xuyên cho các hộ gia đình nghèo khó khăn; hỗ trợ bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo; Bệnh viện Bến Cát; Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Bồ Đề; ủng hộ Hội Chữ thập đỏ trong công tác khám, chữa bệnh cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, giúp hội viên vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; vận động người thân trong gia đình tham gia hiến máu tình nguyện...

Ông Nguyễn Văn Khu, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: “CCB Nguyễn Quang Trên là một trong những điển hình tiêu biểu của CCB xã Phước Hòa trong những năm qua. Không chỉ đi đầu trong các phong trào thi đua của hội, ông Trên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do các tổ chức đoàn thể phát động. Ở ông Trên luôn sáng ngời phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ”.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên