Cựu chiến binh Phú Giáo: Điểm sáng trong phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Cập nhật: 04-04-2019 | 06:16:28

Học tập, làm theo Bác gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu”, thời gian qua, các cấp Hội CCB huyện Phú Giáo đã phát động phong trào sâu rộng đến 100% cán bộ, hội viên CCB và được cán bộ, hội viên tích cực tham gia thực hiện hiệu quả. Từ đó, các cấp hội đã tạo động lực thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 CCB Nguyễn Đăng Liệu, xã Phước Sang là một hội viên điển hình vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của Hội CCB huyện Phú Giáo

 Những mô hình hiệu quả

Trong những năm qua, phát huy truyền thống, phẩm chất cao quý của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội CCB tại huyện Phú Giáo đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu”; tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, từng bước nâng cao đời sống của hội viên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng tỷ lệ hộ khá giàu trong toàn hội ngày càng cao.

Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết: “Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội căn cứ vào nội dung cụ thể của phong trào thi đua, xây dựng chỉ tiêu thi đua cụ thể sát với thực tế của địa phương”. Theo đó, hàng năm hội tổ chức ký kết giao ước thi đua và tổ chức triển khai đến 100% cơ sở hội và hội viên. Từ đó, hiệu quả của phong trào ngày càng được nâng cao, tinh thần thi đua giữa cán bộ, hội viên khá sôi nổi”. Trong năm 2018, hưởng ứng cuộc vận động do các cấp hội phát động, cán bộ, hội viên CCB trong huyện không ngừng phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững bản chất truyền thống của người lính luôn gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, trong học tập, làm theo Bác, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện Phú Giáo tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, cuộc vận động như: “Gia đình hội viên CCB treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng trong nhà”; “Đám tang không để quá 3 ngày, không rải vàng mã ra đường khi có người thân qua đời”; “5 cộng 1” (tức 5 hội viên kinh tế khá, giúp đỡ, hỗ trợ 1 hội viên khó khăn); Chi hội trưởng Chi hội CCB là Bí thư chi đoàn danh dự của khu, ấp; “Tiếp sức học sinh đến trường”; “Gần cơ sở, sát hội viên”, xây dựng và thành lập 16 tổ nắm tin và cung cấp thông tin về an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Ngoài ra, hội còn tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông” bằng việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường kiểu mẫu do CCB tự quản; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Lan tỏa phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Không ngừng phát huy bản chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, hội viên CCB huyện Phú Giáo đã biết vượt qua khó khăn, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu, chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2018, bên cạnh nguồn vốn vay từ các tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, với tổng dư nợ hơn 83,7 tỷ đồng, vốn vay giải quyết việc làm với số tiền 50 triệu đồng, cán bộ, hội viên CCB trong huyện còn đóng góp nguồn quỹ hội với số tiền 513 triệu đồng, nâng tổng nguồn quỹ hơn 5 tỷ 940 triệu đồng để giải quyết cho 379 lượt cán bộ, hội viên vay phát triển kinh tế. Hội còn tiếp tục duy trì 9 tổ xoay vòng vốn, với số tiền 900 triệu đồng, giúp cho 13 hộ phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ đồng đội giúp nhau làm kinh tế gia đình, giúp các gia đình CCB còn khó khăn.

Từ phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB huyện đã thành lập được 8 doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm cho 31 lao động; 1 hợp tác xã, tạo việc làm cho 15 lao động; 60 trang trại, tạo việc làm cho 319 lao động; 296 gia trang, tạo việc làm cho 488 lao động. Trong đó, có 8 trang trại, mô hình làm kinh tế có doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 1 chợ do cán bộ, hội viên CCB đầu tư xây dựng và quản lý; 4 cơ sở sản xuất kiềng, máng cao su; 2 cơ sở sản xuất gạch… Từ những mô hình này, đã có nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Trong năm qua, hội đã xóa được 3 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo. Tỷ lệ hộ hội viên CCB khá giàu trong hội ngày càng tăng cao. Đến cuối năm 2018, toàn hội có 1.667/1.905 hộ có mức sống khá, giàu, chiếm tỷ lệ 87,5%; hộ có mức sống trung bình là 220 hộ, chiếm tỷ lệ 11,54%; hộ cận nghèo còn 15 hộ, chiếm tỷ lệ 0,83%; hộ nghèo còn 3 hộ, chiếm tỷ lệ 0,01%.

Có thể nói, thông qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, cán bộ, hội viên CCB huyện Phú Giáo đã không quản ngại khó khăn, phát huy phẩm chất cao quý của người lính Cụ Hồ, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tại địa phương. Nhiều CCB đã trở thành những tấm gương điển hình, góp phần làm lan tỏa việc học tập, làm theo Bác trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trên địa bàn huyện Phú Giáo.

 Trong học tập, làm theo Bác, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện Phú Giáo tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, cuộc vận động, như: “Gia đình hội viên CCB treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng trong nhà”; “Đám tang không để quá 3 ngày, không rải vàng mã ra đường khi có người thân qua đời”; “5 cộng 1” (tức 5 hội viên kinh tế khá, giúp đỡ, hỗ trợ 1 hội viên khó khăn); Chi hội trưởng Chi hội CCB là Bí thư chi đoàn danh dự của khu, ấp; “Tiếp sức học sinh đến trường”; “Gần cơ sở, sát hội viên”...

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên