Cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 15-10-2014 | 10:28:31

Họ là những người lính từng cầm súng nơi chiến trường, từng cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Nay trở về với cuộc sống đời thường, với bản chất của người lính, họ lại chung tay bảo vệ sự bình yên cho từng con hẻm, từng khu phố nơi mình sinh sống.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An trao giấy khen cho các cựu chiến binh có thành tích tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: V.CHÂU

Cảm hóa người lầm lỗi

Ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết, ông và các đồng đội đã từng cảm hóa nhiều thanh niên có “thành tích xấu” tại địa phương. Theo ông Thắng khi phường Thuận Giao chuyển mình phát triển thì nhiều người từ nhiều nơi về đây sinh sống và làm việc, họ đã đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, trong số đó không phải ai cũng làm việc tốt, có người cũng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Nếu vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự thì cơ quan công an vào cuộc, với những trường hợp không đến mức đó thì chính quyền sở tại cùng chung tay với gia đình giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ, Hội CCB cũng tham gia công tác này. Thời gian qua, các thành viên trong hội đã cảm hóa hàng chục thanh thiếu niên hư hỏng và giới thiệu việc làm, giúp họ hòa nhập tốt với xã hội.

Ông Huỳnh Văn Phước, Hội CCB phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An chia sẻ: Khi kinh tế phường phát triển, kéo theo đó tình hình ANTT có nhiều ảnh hưởng như tình trạng trộm cắp xe máy ở các khu nhà trọ, cướp giật, buôn bán ma túy, đánh bạc… Cùng với lực lượng công an, lực lượng CCB địa phương đã có nhiều đóng góp giữ gìn ANTT. Các hội viên thường xuyên phối hợp công an, Đoàn thanh niên, tư pháp… tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật đến người dân. Hàng tháng, các hội viên gặp gỡ, trao đổi về kết quả thực hiện trong tháng, cùng nhau tìm ra những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, tháo gỡ. Ngoài việc chú trọng vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, Hội CCB phường rất quan tâm đến việc duy trì và phát huy các mô hình như: CLB phòng chống tội phạm, Tổ tự quản ATGT, CLB nhà trọ văn hóa, Tổ xe ôm phòng chống tội phạm, Tiếng kẻng dân phòng…

Chung tay giữ gìn an ninh trật tự

Trong 15 năm qua, được sự vận động của các ban ngành, đoàn thể, trong đó Hội CCB địa phương đóng vai trò chủ lực, người dân phường Tân Đông Hiệp đã cung cấp cho các cơ quan chức năng hơn 1.700 tin báo có giá trị, giúp công an triệt phá 415 vụ việc, bắt 726 đối tượng. Các hội viên Hội CCB phường đã vận động 50 đối tượng phạm tội ra đầu thú, giúp công an bắt 13 đối tượng có lệnh truy nã. Ông Phước cho biết, 15 năm qua, các hội viên Hội CCB phường Tân Đông Hiệp đã có nhiều đóng góp cho phong trào bảo vệ ANTT ở địa phương, nhiều cá nhân được khen thưởng đột xuất. Từ năm 2003 đến nay, tập thể hội đã nhận được hàng chục bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, bản thân ông cũng nhận được nhiều giấy khen vì đã từng tay không bắt cướp. Nói về việc tay không bắt cướp, ông Phước chia sẻ bất cứ ai gặp tình huống như mình thì cũng hành xử như vậy, huống chi ông là người lính đã từng được trui rèn trong quân đội. Tham gia quân đội, ông từng được huấn luyện các thế võ cơ bản, nên khi đối diện với bọn cướp ông không nao núng và vận dụng các thế võ này để tấn công chúng.

Hội CCB phường Thuận Giao hiện có 124 hội viên, trong đó 53 hội viên là thành viên của CLB phòng chống tội phạm, CLB chủ nhà trọ… Chính lực lượng này đã cung cấp nhiều thông tin giúp cơ quan chức năng ngăn chặn, triệt phá nhiều vụ việc quan trọng. Ngoài ra, các hội viên còn vận động người dân cung cấp thông tin tội phạm cho công an địa phương; tham gia cùng lực lượng công an, quân sự, ban ngành, đoàn thể rà soát các đối tượng khả nghi để kịp thời phát hiện hành vi xấu. Hội CCB phường Thuận Giao hiện có một Trung đội cơ động với 26 thành viên hoạt động khá hiệu quả. Trung đội được thành lập từ năm 2006 với chức năng phối hợp cùng các lực lượng khác tuần tra đêm giữ bình yên cho địa bàn, tuyên truyền pháp luật đến người dân. Thành viên của trung đội này là những CCB tóc đã bạc nhưng vẫn không ngại đêm khuya, nguy hiểm, luôn sẵn sàng “xuất trận” khi có vụ việc bất ngờ.

Nhằm phát huy vai trò của Hội CCB trong việc giữ gìn an ninh Tổ quốc, ngày 12-7 năm 1999, Bộ Công an và Hội CCB Việt Nam đã ký kết Nghị quyết liên tịch về “Vận động toàn dân xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch, Hội CCB và công an các địa phương của tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả. Các Hội CCB trong tỉnh đã vận động người dân giao nộp 28 khẩu súng, 820 viên đạn và nhiều loại hung khí tự chế. Ngoài ra, CCB các địa phương luôn sát cánh cùng công an giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tuần tra, qua đó bắt hơn 3.500 đối tượng phạm pháp hình sự; bắt 263 đối tượng có lệnh truy nã; cảm hóa, giáo dục 3.728 thanh niên hư hỏng, chậm tiến… Trong công tác đã nổi lên nhiều tập thể, cá nhân điển hình như: Hội CCB phường Thuận Giao, TX.Thuận An; phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An; ông Cao Xuân Hồng, Hội CCB thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên; ông Trần Hoài Tâm, Hội CCB phường Tân Bình, TX.Dĩ An…

H.HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên