Cựu danh thủ George Weah đắc cử Tổng thống Liberia

Cập nhật: 08-01-2018 | 15:21:07

Cựu tiền đạo lừng danh George Weah đã lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu khi trở thành cựu danh thủ đầu tiên trong lịch sử được bầu làm Tổng thống một quốc gia. Màn đắc cử tổng thống Liberia của Weah hứa hẹn sẽ tạo sự khích lệ mạnh mẽ cho những ngôi sao sân cỏ lấn sân chính trường từ chốn cầu trường…

Sinh ngày 1-10-1966 tại Monrovia (Liberia), sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của cựu tiền đạo George Weah với lối chơi đầy sức mạnh và tốc độ gắn liền với quãng thời gian kinh qua một loạt CLB tên tuổi tại châu Âu như Monaco, PSG, AC Milan. Thành công trên sân cỏ của Weah được ghi nhận một cách rõ nét qua việc trở thành ngôi sao sân cỏ đầu tiên của châu Phi đoạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 1995 và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1996.

Cái tên George Weah giờ đây lại trở thành tâm điểm chú ý của chính trường thế giới qua cột mốc lịch sử từ thắng lợi ngoạn mục trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Liberia.

Theo nguồn tin trích dẫn từ một số hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, AFP, cựu danh thủ 51 tuổi đã đánh bại ứng viên là Phó Tổng thống Joseph Boakai ở vòng “run-off” (vòng dồn phiếu). Trong khi chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu năm 1995 giành phần thắng ở 13 trong số 15 hạt tại Liberia, Boakai chỉ có được chiến thắng ở 2 hạt còn lại.


Weah vừa có thắng lợi vô cùng ngoạn mục ở chính trường.

Ở vòng 1 trong cuộc bầu cử Tổng thống Liberia năm nay, “Mister George” (Ngài George, biệt danh của Weah được các fan yêu mến đặt cho) giành được 39% số phiếu bầu với tư cách ứng cử viên của đảng Dân chủ. Số phiếu của Boakai ứng cử viên của đảng cầm quyền Đoàn kết là 29,1%. Do Weah chưa cán đủ mốc 50% số phiếu theo quy định đưa ra từ Ủy ban bầu cử Liberia nên cựu chân sút vang bóng một thời cùng Boakai buộc phải bước vào vòng “run-off”.

Vòng “run-off” giữa Weah và Boakai đáng lẽ đã được tổ chức từ ngày 7-11-2017 theo kế hoạch của Ủy ban Bầu cử Liberia. Tuy nhiên, đã bị đẩy lùi lại sau khi ứng viên xếp ở vị trí thứ 3 của vòng bỏ phiếu đầu tiên là Charles Brumskine đưa ra khiếu nại về việc có dấu hiệu gian lận và phạm luật.

Sau khi xem xét kỹ càng hồ sơ cũng như đánh giá từ các quan sát viên, tòa án tối cao Liberia đã đưa ra quyết định bác bỏ đơn khiếu nại của Charles Brumskine, đồng thời để vòng “chung kết” giữa Weah và Boakai tiếp tục được tiến hành.

Ngay khi nhận được thông báo về kết quả bầu cử, Weah trong tâm trạng đầy cảm xúc đã gửi lời cám ơn đến tất cả những cử tri Liberia đã tín nhiệm bỏ phiếu cho mình. “Đây là một vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao cho cá nhân tôi”, Weah chia sẻ qua tài khoản cá nhân trên trang mạng xã hội Twitter, “Tôi hy vọng sẽ đem lại những sự thay đổi mới mẻ theo chiều hướng tích cực hơn cho mọi người dân tại Liberia trong nhiệm kỳ của mình”.

Hành trình trở thành Tổng thống thứ 25 trong lịch sử Liberia của Weah chẳng hề là con đường trải đầy hoa hồng như nhiều người lầm tưởng.

Hồi năm 2005, Weah đã ra tranh cử Tổng thống Liberia lần đầu tiên. Ở vòng 1, Weah đạt tỷ lệ phiếu bầu 28,3%, còn bà Ellen Johnson Sirleaf đạt 19%. Chiếm thế thượng phong ở vòng 1 nhưng đáng tiếc Weah lại thua ngược trước bà Sirleaf khi chỉ có 40,6% số phiếu được bầu so với 59,4% của bà Sirleaf. Năm 2011, Weah tiếp tục ra tranh cử lần thứ 2 và lại gặp thất bại trước bà Sirleaf.

Với sự cầu thị tiến bộ, Weah đã dần hoàn thiện mình cả về trình độ học vấn lẫn kinh nghiệm chính trường. Từ chỗ bị chê là có trình độ học vấn thấp trong cuộc bầu cử năm 2005, Weah đã quyết tâm lấy bằng được tấm bằng cử nhân tại Trường Đại học DeVry tại Mỹ.

Weah, người vốn dĩ rất thần tượng cố Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela tiếp đó đã có những bước chuẩn bị kỹ càng hơn trong hành trình vươn lên thành một chính trị gia. Năm 2014, Weah đã trúng cử Thượng Nghị sỹ trong cuộc bầu cử vào Thượng viện Liberia.

Thông tin về việc Weah đắc cử tổng thống Liberia đã tạo sự hứng khởi đặc biệt cho làng bóng đá nói riêng và thể thao thế giới nói chung. Qua trang mạng xã hội Twitter, Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) đã ngay lập gửi lời chúc mừng tới Weah. “Weah thực sự là minh chứng sống động về sự vươn lên bằng ý chí và khát vọng của mình”, đại diện CAF nhấn mạnh trong cuộc trả lời trước báo giới.

“Nỗ lực không biết mệt mỏi sau thời gian hoạt động trên chính trường của anh ấy rốt cuộc đã được bù đắp một cách xứng đáng”.

Theo đánh giá từ nhiều người, với việc vươn tới tầm nguyên thủ quốc gia như Weah, sẽ có rất nhiều ngôi sao sân cỏ thêm vững tin hơn trong chuyện ôm mộng thành chính trị gia sau khi giã từ sân cỏ. Ví dụ điển hình hơn cả là cựu danh thủ Brazil, Ronaldinho đang rục rịch ghi danh trong màn chạy đua giành chiếc ghế Thượng nghị sỹ trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2018 tại Brazil.

Cựu ngôi sao Barcelona với tư cách ứng viên đảng Patriota còn đang xúc tiến một cách khẩn trương với Jair Bolsonaro, ứng cử viên cho chiếc ghế Tổng thống Brazil để đưa ra chương trình hành động một cách gây ấn tượng với nhiều người. Sau tiền lệ “cầu thủ làm tổng thống” mới được tạo ra như của Weah, nó ắt hẳn sẽ đem lại sự khích lệ và động viên mạnh mẽ cho cánh cựu sao sân cỏ trong khoản lấn sân chính trường từ cầu trường. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên