Cựu luật sư của Tổng thống Trump tiết lộ thêm nhiều tài liệu mới

Cập nhật: 07-03-2019 | 14:30:18


Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong phiên điều trần tại Ủy ban Cải cách và giám sát Hạ viện Mỹ, Washington, DC, ngày 27/2/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6/3, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, đã trở lại phiên điều trần trước Quốc hội, một tuần sau khi công khai cáo buộc thân chủ cũ của mình.

Đây là phiên điều trần kín tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, là phiên thứ tư và cũng là cuối cùng tại một ủy ban của Quốc hội của ông Cohen.

Chủ tịch ủy ban trên, Hạ nghị sỹ Adam Schiff cho biết tại phiên điều trần, luật sư Cohen đã cung cấp thêm nhiều tài liệu mới và có thể sẽ cung cấp thêm trong trường hợp cần thiết.

Ông Schiff đánh giá luật sư Cohen đã "hợp tác" và phiên điều trần kéo dài 8 giờ đã diễn ra "trên tinh thần xây dựng." Dù không nêu nội dung chi tiết các tài liệu trên, song nghị sỹ Schiff nói rằng luật sư Cohen đã "cung cấp lời khai quan trọng và các tài liệu liên quan đến cốt lõi của cuộc điều tra của chúng tôi, sẽ cho phép chúng tôi xúc tiến điều tra một cách căn bản."

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, trong phiên điều trần cuối cùng này, luật sư Cohen không đưa ra bằng chứng mới liên quan tới các cáo buộc Tổng thống Trump và êkíp của ông thông đồng với Nga trong suốt chiến dịch tranh cử.

Luật sư của ông Cohen, ông Lanny Davis cho biết ông Cohen đã trả lời mọi câu hỏi một cách đầy đủ và đồng ý cung cấp thêm thông tin nếu được yêu cầu, ông cũng sẵn sàng trả lời thêm các câu hỏi của các thành viên đảng Cộng hòa. Luật sư Davis khẳng định: "Ông Cohen cam kết nói sự thật và hợp tác với chính quyền."

Phát biểu sau phiên điều trần, ông Cohen cho biết: "Tôi tin rằng tất cả các thành viên (ủy ban trên) hài lòng với các tài liệu và những câu trả lời mà tôi đã cung cấp cho họ."

Theo nhiều nguồn tin, ông Cohen có thể sẽ trả lời các câu hỏi về sự can dự của cá nhân tỷ phú Trump vào một dự án bất động sản ở Moskva trong thời gian ông tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Trump khi đó bác bỏ mọi liên hệ với Nga, song bảo vệ dự án nói trên dù dự án này chưa bao giờ được thực hiện.

Hãng tin CNN và tờ The New York Times đưa tin ông Cohen đã cung cấp các tài liệu cho thấy đã có những chỉnh sửa trong lời khai bằng văn bản mà ông từng cung cấp cho Quốc hội năm 2017.

Tại phiên điều trần ngày 27/2 vừa qua, ông Cohen đã xin lỗi Quốc hội và người dân Mỹ, đồng thời bày tỏ hối tiếc vì đã không trung thực với các nhà lập pháp nước này.

Ông cũng cáo buộc rằng một trong các luật sư của Tổng thống Trump là Jay Sekulow nằm trong số những người tham gia sửa đổi bản khai năm 2017. Tuy nhiên, ông Sekulow trong một phiên điều trần hồi tuần trước khẳng định cáo buộc trên là "hoàn toàn giả dối."

Vấn đề được quan tâm là liệu Tổng thống Trump hay các luật sư của mình có biết về bản khai của ông Cohen trước Quốc hội năm 2017 là giả mạo hay không, và liệu các luật sư có vai trò trực tiếp nào trong việc soạn thảo tài liệu này hay không.

Bản thân ông Cohen khẳng định tin rằng Tổng thống Trump muốn ông nói dối, song cũng cho biết ông Trump chưa bao giờ chỉ thị mình làm như vậy. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa rõ liệu có luật sư nào của ông Trump thực sự biết thời điểm các cuộc đàm phán dự án địa ốc ở Moskva kết thúc hay không.

Cuộc điều tra của ủy ban tình báo là một trong một loạt các cuộc điều tra của phe Dân chủ nhằm vào Tổng thống Trump. Vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler đã gửi 81 thư đề nghị tới người thân và các trợ lý của Tổng thống Trump, yêu cầu cung cấp thông tin và tài liệu trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, cản trở công lý và lạm dụng quyền lực của ông chủ Nhà Trắng.

Ông Cohen đã trở thành nhân vật quan trọng trong các cuộc điều tra của cơ quan lập pháp kể từ khi ông hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang tiến hành các cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như cáo buộc ông Trump đồng lõa. Tổng thống Trump đã bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi Nga cũng bác bỏ mọi can dự vào bầu cử Mỹ.

Tháng 12/2018, ông Cohen bị kết án 3 năm tù giam do những vi phạm về tài chính và lừa dối Quốc hội Mỹ. Vị cựu luật sư 52 tuổi này sẽ chính thức thụ án từ tháng 5 tới. Trước đó, tháng 8/2018, ông Cohen thừa nhận 8 tội danh liên quan tới trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên