Cứu tàu cá bị nạn cùng 12 ngư dân trở về an toàn

Cập nhật: 22-06-2012 | 00:00:00

Sau nhiều ngày đêm mong ngóng chồng con trở về, đúng 9 giờ 30 sáng 22-6, chiếc tàu cứu hộ cứu nạn của lực lượng Cảnh sát biển cũng đã cập bến cùng tàu cá; hàng chục phụ nữ là chồng, con của các ngư dân đã rơi nước mắt trong ngày đoàn tụ.

Dù đến 9 giờ 30 tàu mới cập bến nhưng ngay từ sáng sớm rất nhiều phụ nữ là vợ, con của các ngư dân đã chuẩn bị nước uống, áo quần mới đã đứng trên cầu cảng của quân cảng Kỳ Hà (Núi Thành, Quảng Nam) để ngóng ra biển xa chờ mong người thân trở về.

 Cán bộ Vùng Cảnh sát biển 2 chúc mừng các ngư dân trở về an toàn Khi con tàu CSB 9002 vừa lai dắt tàu cá QNa 91594 TS của thuyền trưởng Trần Bẹn (40 tuổi, trú xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam) cập bến cũng là lúc nhiều tiếng khóc của các chị phụ nữ vỡ òa trong niềm vui sướng.

Vợ của thuyền trưởng, chị Bùi Thị Danh (39 tuổi) kể lại: "Đi chuyến này ảnh nói cố gắng kiếm kha khá về ăn Tết mùng 5. Ngày 10-6 (tức 21-4 âm lịch) ảnh cùng 11 ngư dân khác bắt đầu chuyến biển. Sau khi chạy 3 ngày đêm đến ngư trường đánh bắt thì ở nhà nghe tin tàu gặp nạn. Mấy hôm nay không đêm nào tôi ngủ được vì không biết số phận các ngư dân cùng chồng mình như thế nào. Nay được nhìn thấy con tàu cùng chồng và anh em vào được bờ, tôi vui quá".

Sau khi tàu cập bến, nhiều chị em phụ nữ là vợ của các ngư dân chen chân lên tàu cá để được ôm lấy chồng mình để chắc chắn rằng họ còn sống. Nhiều tiếng khóc nức nở vì hạnh phúc trên con tàu vừa trở về.

Chị Lan, vợ một ngư dân vừa ôm chặt chồng vừa khóc nức nở vừa nói: "Cảm ơn ông trời đã cho các anh trở về an toàn, cảm ơn các anh Cảnh sát biển đã cứu chồng chúng tôi. Không biết lấy gì đền đáp, thôi thì tôi thay mặt cho các chị em của các thuyền viên được cứu sống lần này, xin cảm ơn các anh một lần nữa".

Thông tin cụ thể về chiếc tàu bị nạn: Lúc 13 giờ 17-6, Vùng Cảnh sát biển 2 (CSB 2) nhận được điện tối khẩn từ Cục Cảnh sát biển lệnh cho Vùng CSB 2 sử dụng tàu CSB 9002 làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu cá QNa 91594 bị hỏng máy lúc 6 giờ sáng cùng ngày và đang trôi dạt trên khu vực có tọa độ 15052’N-113015’E, cách đất liền Quảng Nam khoảng 280 hải lý (khoảng 550 km).

14 giờ cùng ngày, tàu CSB 9002 do Đại úy Trương Bá Long – Trưởng ban tác chiến chỉ huy, Trung úy Ngô Thái Cảnh cùng với 26 cán bộ chiến sĩ tàu CSB 9002 rời cảng lên đường làm nhiệm vụ.

Theo Đại úy Trương Bá Long cho biết, quãng đường hành trình đến vị trí cứu hộ cứu nạn rất xa trong điều kiện thời tiết rất xấu do ảnh hưởng của cơn bão số 2, gió giật cấp 8-9, biển động mạnh.

“Tôi là dân đi biển nhiều, cứu hộ cứu nạn cũng nhiều nhưng chuyến cứu hộ lần này là khó khăn nhất từ trước đến nay. Nhìn thấy những con sóng cao hơn tàu cá tôi cũng sợ. Chỉ cách khoảng 1 hải lý mà không thể nhìn thấy tàu cá đâu”, anh Long tâm sự.

Tuy nhiên, công việc tìm kiếm càng khó khăn hơn khi con tàu bị nạn trôi dạt ra xa hướng tiếp cận của tàu CSB 9002 khoảng 40 hải lý, tầm nhìn rất hạn chế, do đó công việc tìm kiếm cứu nạn rất khó khăn.

Sau hơn 50 giờ vượt qua sóng to gió lớn, đến 6 giờ 50 ngày 19-6, tàu CSB 9002 phát hiện được tàu cá QNa 91594 TS đang trôi dạt tại vị trí 16005’N-113059’E. Tuy nhiên, Đại úy Long cho biết, do sóng quá to và gió mạnh nên việc tiếp cận tàu cá bị nạn vô cùng khó khăn, tàu CSB không thể nào cập mạn được tàu cá.

Để đảm bảo an toàn, tàu CSB đã chủ động tiếp lương thực, thuốc men, nước uống… cho tàu bị nạn bằng dây kéo. Đến hơn 10 giờ ngày 19-6, tàu CSB mới tiếp cận được tàu bị nạn và kéo về đất liền. Đại úy Trương Bá Long cho biết, từ lúc xuất phát đến lúc kéo về quân cảng tổng cộng 5 ngày đêm.

Một thuyền viên tên Huỳnh Minh (40 tuổi) cho biết, sau 3 ngày đêm chạy ra đến ngư trường, khi vừa đánh mẻ lưới thứ 2 được khoảng 14 tấn cá thì tàu quay đầu trở về vì chuyến này trúng lớn, nhưng không may khi vừa chạy vào thì gặp ngay bão nên tàu bị sóng lớn đánh trùm cả con tàu và chết máy.

Thuyền trưởng tàu cá Trần Bẹn tâm sự: Chuyến này gặp may nhưng mà không may. Ra chỉ đánh hai mẻ lưới là được 14 tấn nhưng khi trở về thì gặp bão. Phí tổn chuyến đi hết 65 triệu mất trắng. “Nghỉ ngơi vài ngày, tôi sẽ tiếp tục vay mượn tiền sửa sang lại tàu rồi tiếp tục ra khơi, vì nghề biển đã gắn bó với gia đình tôi từ xưa đến nay. Không làm biển thì biết làm gì bây giờ”, anh Bẹn tâm sự.

Sau khi vào bờ, sức khỏe đa số ngư dân đều tốt, chỉ có hai ngư dân bị thương nhẹ đã được trạm y tế của Vùng Cảnh sát biển 2 chăm sóc.

Phát biểu với bà con ngư dân sau khi đã vào bờ an toàn, Đại úy Trương Bá Long nói: “Bà con cứ yên tâm làm ăn trên biển. Bất cứ bà con gọi khi nào là chúng tôi có mặt khi đó”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên