Cựu tổng thống Pháp chính thức bị truy tố

Cập nhật: 02-07-2014 | 00:00:00

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị truy tố vì tham nhũng sáng nay 2-7, một diễn biến có thể khiến hy vọng trở lại chính trường của ông tiêu tan.

 

Ông Sarkozy trên xe cảnh sát trên đường đến cơ quan điều tra - Ảnh: Reuters

Quyết định truy tố ông Sarkozy được ban hành sau khi cựu tổng thống bị bắt và thẩm vấn trong vòng 15 giờ đồng hồ. Đây cũng là lần đầu tiên một cựu nguyên thủ của Pháp bị tạm giam để phục vụ điều tra hình sự.

Theo AFP, ông Sarkozy bị tạm giam tại một đồn cảnh sát ở ngoại ô Paris vì bị tình nghi liên quan đến việc can thiệp trái pháp luật vào quá trình xét xử trong một trong các vụ án tham nhũng mà ông dính vào.

Sau nhiều giờ bị thẩm vấn, ông Sarkozy đã được đưa đến trước một thẩm phán và chính thức bị truy tố tội tham nhũng và lạm dụng ảnh hưởng. Nếu bị kết tội những cáo buộc trên, ông Sarkozy có thể bị phạt 10 năm tù.

Luật sư lâu năm của ông là Thieryy Herzog cùng thẩm phán Gilbert Azibert cũng bị truy tố vì lạm dụng ảnh hưởng. Cả hai đều đã bị tạm giam trước đó.

Các nhà điều tra nghi ngờ ông Sarkozy âm mưu lấy thông tin nội bộ từ một trong những thẩm phán về quá trình điều tra bí mật một vụ tài trợ tranh cử phi pháp. Và ông đã được một nhân vật cấp cao mật báo khi các thẩm phán theo dõi điện thoại của ông.

Ông Sarkozy đã liên tục chống chọi với các vụ việc pháp lý kể từ khi thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ông đang hy vọng sẽ trở lại chính trường trong cuộc bầu cử vào năm 2017 nhưng vụ việc mới nhất có thể khiến hy vọng của ông tiêu tan.

Người phát ngôn chính phủ Stephane Le Foll khẳng định các quan tòa trong vụ này làm việc theo ý muốn của họ chứ không bị ai tác động. “Hệ thống pháp lý đang điều tra và sẽ theo vụ này đến cùng. Ông Sarkozy cũng phải đối mặt với công lý như bất kỳ ai” - ông Le Foll nói.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên