Bóng đá Việt Nam 2017 có 5 đội tuyển góp mặt VCK Châu Á:

Đã bội thu, giờ cần nâng tầm…

Cập nhật: 08-11-2017 | 09:21:04

Với việc đội tuyển U19 Việt Nam vừa giành quyền góp mặt vòng chung kết (VCK) U19 châu Á năm 2018, bóng đá Việt Nam (BĐVN) đang hứa hẹn một mùa bội thu khi lần đầu tiên trong lịch sử có ít nhất 5 đội bóng cùng góp mặt ở VCK châu lục khác nhau…

Tính đến thời điểm này, ngoài U19 Việt Nam, BĐVN đã xác định được các đội tuyển khác đã giành quyền dự VCK châu Á. Đầu tiên phải kể đến đội U23 Việt Nam giành quyền dự VCK U23 châu Á 2018 cùng với 10 đội đứng đầu các bảng: Oman, Iraq, Qatar, Uzbekistan, Palestine, Australia, CHDCND Triều Tiên, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc và 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất gồm Thái Lan, Syria, Jordan, Nhật Bản và Saudi Arabia. Có được thành tích này nhờ U23 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt đã xếp nhì tại bảng đấu do Việt Nam đăng cai tổ chức tại sân Thống Nhất, sau Hàn Quốc (thua 1-2). VCK U23 châu Á 2018 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 27-1- 2018, tại 4 thành phố ở Trung Quốc.


Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giành quyền dự VCK châu Á 2018 đang hướng đến suất dự VCK World Cup 2019

Kế đến là đội U16 Việt Nam dự VCK U16 châu Á 2018 tại Malaysia. Đội U16 Việt Nam thi đấu vòng loại tại bảng I cùng với Australia, Mông Cổ và Campuchia. Kết quả, đội U16 Việt Nam xếp nhì bảng I với 6 điểm, đoạt vé vào VCK tại Malaysia nhờ là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất trong 10 bảng đã đấu. Tại VCK, U16 Việt Nam sẽ gặp các đối thủ mạnh như Iran, Jordan, Iraq, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản, Arabia Saudi… Hiện AFC chưa xác định ngày tiến hành lễ bốc thăm cho VCK nhưng có một điều chắc chắn là 4 đội lọt vào bán kết Giải U16 châu Á 2018 sẽ giành quyền dự vòng VCK FIFA U17 World Cup 2019.

Đội bóng thứ 3 giành quyền dự VCK châu lục trong năm 2017 là Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam (ĐTVN). ĐTVN thi đấu tại bảng D cùng với đại kình địch Myanmar, Iran, Singapore và Syria. Kết quả, ĐTVN giành 12 điểm sau 4 trận toàn thắng, ghi được 27 bàn và chỉ 1 lần lọt lưới, xếp thứ nhất bảng và đoạt vé đến thẳng VCK châu Á 2018 cùng với 7 đội bóng mạnh nhất châu lục, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Philippines, chủ nhà Jordan. VCK giải bóng đá nữ châu Á 2018 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 22-4, tại Jordan.

Bên cạnh đó là thành tích của đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam. ĐTVN chưa thể làm hài lòng người hâm mộ khi để thua Malaysia ở bán kết và sau đó để Myanmar lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận tranh hạng 3 của Giải vô địch Đông Nam Á 2017 vừa mới kết thúc tại TP.Hồ Chí Minh cách đây ít ngày. Nhưng với việc xếp thứ 4 của khu vực đã giúp Futsal Việt Nam sẽ góp mặt tại VCK châu Á 2018. Giải đấu này sẽ diễn ra tại Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài 5 đội bóng kể trên, BĐVN chuẩn bị có thêm đội thứ 6 gia nhập các VCK châu Á, đó là ĐTVN (nam). Hiện tại, ĐTVN đang xếp thứ nhì tại bảng C, sau đội nhất bảng Jordan (cùng 8 điểm), xếp trên Campuchia (3 điểm) và Afghanistan (2 điểm). Chỉ cần hòa Afghanistan ở trận lượt về tại sân Mỹ Đình vào ngày 14-11 tới, ĐTVN sẽ chính thức giành quyền vào VCK với ít nhất là vị trí nhì bảng C, cho dù vẫn còn 1 trận chưa đấu.

Trước đây, thông thường mỗi năm BĐVN chỉ có từ 2 hoặc 3 đội tuyển góp mặt, thì lần này sẽ có ít nhất là 5 hoặc 6 đội tuyển góp mặt ở VCK châu lục. Đây đúng là năm “bội thu” các đội tuyển giành quyền vào VCK châu lục. Qua đó cho thấy bóng đá Việt có những tiến bộ nhất định, nhất là trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên