Phổ biến pháp luật cho người lao động :

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Cập nhật: 13-02-2017 | 09:35:57

TX.Dĩ An được xem là địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT), nhất là trong công tác quản lý lao động tại địa bàn. Từ tình hình trên, các ban ngành ở địa phương không ngừng tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động, trong đó công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (GDPL) cho đội ngũ công nhân lao động luôn được chú trọng.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trong  năm  2016,  UBND TX.Dĩ An đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện các công tác GDPL như: Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến GDPL, gặp  gỡ  tọa  đàm  giữa  doanh nghiệp và công nhân lao động… Bên cạnh đó, TX.Dĩ An cũng tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến GDPL theo các đề án như: “Đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến GDPL trong cộng đồng dân cư, các khu nhà trọ nhiều công nhân”, “Đề  án  tuyên  truyền  pháp luật trong đội ngũ thanh niên công nhân”…

Để việc thực hiện đề án đạt hiệu quả cao, Hội đồng phổ biến GDPL TX.Dĩ An đã tổ chức tuyên truyền lưu động cho thanh niên công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, các khu nhà trọ, khu phố… được 32 cuộc với khoảng 4.631 công nhân lao động tham dự; tuyên truyền trên loa, đài được 3.330 lượt; tổ chức khảo sát, hướng dẫn thi hành thực hiện pháp luật về lao động, luật công đoàn, bảo hiểm xã hội trong 38 doanh nghiệp; hướng dẫn cho công đoàn cơ sở các doanh nghiệp thực hiện được 50 nội quy lao động tập thể, 350 bảng lương, 27 thỏa ước lao động tập thể… Đồng thời, kết hợp với các ngành chuyên môn hòa giải kịp thời 45 đơn thư khiếu nại của người lao động, giải quyết ổn thỏa 10 vụ đình lãn công tập thể và củng cố lại 172 hội đồng hòa giải cơ sở trong các doanh nghiệp.

Đại diện Phòng Tư pháp TX.Dĩ An tư vấn pháp luật cho công nhân tại Công ty Oseven 

Ngoài ra, tổ tư vấn pháp lý TX.Dĩ An cũng đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho 595 trường  hợp. Đặc biệt, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An chủ trì, phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thị xã, Phòng Văn hóa - Thông tin và chủ doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền miệng trực tiếp ở 4 doanh nghiệp có nhiều công nhân,  thu  hút  khoảng  1.500 công nhân tham dự.

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, Hội đồng phổ biến GDPL TX.Dĩ An đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân nâng cao hiểu biết pháp luật và vận động chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ. Cụ thể, Hội đồng phổ biến GDPL đã trực tiếp đến khu công nghiệp, doanh nghiệp để tuyên truyền pháp luật cho công nhân. Tại

đây,  công  nhân  sẽ  được  báo cáo viên thông báo tình hình ANTT trên địa bàn, cách phòng chống  các  loại  tội  phạm  và một số quy định pháp luật liên quan đến người lao động. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã và Phòng tuyên truyền phổ biến GDPL, Sở Tư pháp trực tiếp gắn 4 giỏ sách pháp luật cho các Công ty Tân Thành  Phát;  Công  ty TNHH ô tô Ngôi Sao; Công ty TNHH Quốc Tế Sài Gòn và Công ty TNHH Osever.

Ngoài ra, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã vận động các  doanh  nghiệp  ngoài  khu công nghiệp tự trang bị được 6 giỏ sách pháp luật, nâng tổng số giỏ sách pháp luật trên địa bàn lên 396 giỏ. Qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của cán bộ và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thị xã.

Nhiều cách làm hay và gần gũi với công nhân lao động

Để việc tuyên truyền pháp luật  không  quá  khô  khan  và nhàm chán, các ban ngành liên quan cùng phối hợp xây dựng công tác tuyên truyền làm thế nào để luôn có sự đổi mới, sáng tạo, thông qua nhiều hình thức như: Trình chiếu hình ảnh, kịch ngắn,  kết  hợp  với  giải  thích luật, làm rõ hơn một số quy định pháp luật cho công nhân hiểu; phát quà cho công nhân, vận động doanh nghiệp tài trợ các hoạt động của công nhân... Những hoạt động này đã thu hút được rất đông công nhân tham gia. Bên cạnh những hoạt động trên, Phòng Văn hóa - Thông tin còn tổ chức biểu diễn nhiều tiểu phẩm hài cho công nhân xem; Phòng Tư pháp TX.Dĩ An đã biên soạn những tờ gấp pháp luật phát cho công nhân ngay tại buổi tuyên truyền và thông báo số điện thoại để công nhân có thể chủ động liên hệ hỏi đáp pháp luật khi cần thiết.

Ở  những  doanh  nghiệp chưa có điều kiện để ban ngành tuyên truyền thì được các cơ quan này cấp phát băng đĩa để họ tự phát cho công nhân nghe trong giờ nghỉ giải lao. Ngoài ra, Phòng Tư pháp vận động doanh nghiệp lắp đặt giỏ sách pháp luật, cấp phát tài liệu cho công nhân đọc khi rảnh. Qua những hoạt động thiết thực và gần gũi, có sự thay đổi về hình thức, đa dạng về nội dung, đơn giản, dễ hiểu nên thu hút đông công nhân tham dự. Người lao động không thụ động tiếp nhận thông tin mà có sự tương tác từ hai phía, vì thế không khí ở các buổi tuyên truyền luôn vui vẻ, nhiệt tình. Có thể nói nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến GDPL tạo được dấu ấn tích cực nên nhiều người lao động đã tiếp cận và am hiểu sâu hơn các quy định, nâng cao nhận thức về pháp luật, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương. 

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, Hội đồng phổ biến GDPL địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân nâng cao hiểu biết pháp luật và vận động chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ. Hội đồng phổ biến GDPL đã trực tiếp đến khu công nghiệp, doanh nghiệp để tuyên truyền pháp luật cho công nhân. Tại đây, công nhân sẽ được báo cáo viên thông báo tình hình ANTT trên địa bàn, cách phòng chống các loại tội phạm và một số quy định pháp luật liên quan đến người lao động.Ngoài ra, phòng Tư pháp TX.Dĩ An phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã vận động các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp tự trang bị được 6 giỏ sách pháp luật, nâng tổng số giỏ sách pháp luật trên địa bàn lên 396 giỏ. Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của cán bộ và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thị xã.

Bà  Phạm  Thị  Hà  Vân, Phó  Trưởng  phòng  Tư  pháp TX.Dĩ An, cho biết thời gian tới Hội đồng phổ biến GDPL địa phương sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân nâng cao hiểu biết pháp luật, đồng thời vận động chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ cho người lao động, giúp hài hòa lợi ích giữa các bên. Trong khi đó trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TX.Dĩ An, cho biết Công an thị xã đã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho công nhân nhằm vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; phòng, chống  cháy  nổ,  tai  nạn  lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức  năng  hoặc  chủ  doanh nghiệp có biện pháp giải quyết, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Công an thị xã còn gửi thông báo đến các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn thông báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để họ nâng cao tinh thần cảnh giác. Nhờ làm tốt công tác  trên  mà  tình  trạng  đình lãn công trên địa bàn giảm rõ rệt, tinh thần phòng, chống tội phạm trong công nhân được nâng cao.

T.TRINH - N.HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên