Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cập nhật: 13-04-2016 | 10:13:28

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được các ban ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở địa bàn TX.Thuận An quan tâm đẩy mạnh, từ đó đã góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. 


 Nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với người dân, cán bộ địa phương và chủ trọ trên địa bàn TX.Thuận An đã đẩy mạnh việc cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật đến người ở trọ

Tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền

Nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với người dân đạt hiệu quả cao nhất, trong nhiều năm nay, ngoài việc kết hợp với đơn vị liên quan, cán bộ các ban ngành, đoàn thể TX.Thuận An đã tích cực thay đổi về hình thức tuyên truyền, nhờ đó đã thu hút người dân đến dự ngày càng nhiều hơn. Theo thống kê của cơ quan chức năng TX.Thuận An, trong 3 năm trở lại đây, lượt người đến tham dự các buổi tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn thị xã tăng gần 30% so với thời gian trước.

Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TX.Thuận An, cho biết nhiều năm qua đơn vị đã tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền, PBGDPL tại các xã, phường trên địa bàn thị xã. “Nhằm tạo tính hấp dẫn, thu hút người dân đến dự, chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên. Ngoài ra, việc lựa chọn cán bộ phù hợp đối với công tác này cũng là vấn đề quan trọng để buổi truyền đạt kiến thức về PBGDPL đạt hiệu quả cao. Trong quý I-2016, đơn vị đã phối hợp với Công an (CA) TX.Thuận An mở 20 cuộc PBGDPL tại các xã, phường trên địa bàn thị xã, thu hút gần 40.000 lượt người đến tham dự. Song song với việc cấp phát tài liệu, thường xuyên thay đổi hình thức tổ chức tuyên truyền, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trong khu dân cư. Thông qua những buổi tuyên truyền này, chúng tôi tổ chức nhiều trò chơi trúng thưởng với những câu hỏi có liên quan đến kiến thức pháp luật, từ đó giúp người dân nhớ lâu hơn để áp dụng vào cuộc sống”, bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy cho biết.

Nói về công tác tuyên truyền, PBGDPL, thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, chia sẻ: “Từ kinh nghiệm sau nhiều năm tổ chức tuyên truyền, PBGDPL tại các khu dân cư trên địa bàn thị xã cho thấy, để từng đối tượng tiếp thu được kiến thức về pháp luật thì đôi lúc tuyên truyền viên phải “nhập vai” thành nghệ sĩ để dẫn một câu chuyện vui nhưng nội dung của những câu chuyện đó là kiến thức về pháp luật. Ngoài ra, chúng tôi còn trình chiếu hình ảnh thực tế về những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, qua đó, phân tích các lỗi vi phạm dẫn đến tai nạn, từ đó tác động trực tiếp đến những người tham dự buổi tuyên truyền. Đôi khi phải dẫn những câu chuyện có tính dí dỏm để người nghe không nhàm chán. Khi người dân nâng cao được tầm hiểu biết về luật thì họ sẽ hạn chế được hành vi vi phạm pháp luật”.

Hiệu quả thiết thực từ một đề án

Xem công tác tuyên truyền, PBGDPL cho hàng ngàn đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã là một chương trình hành động có tính lâu dài và xuyên suốt, năm 2009, Thị đoàn Thuận An đã triển khai “Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên”. Từ đó đến nay, 56 chi đoàn khu phố, ấp, 9 chi đoàn thanh niên xa quê và 199 chi hội thanh niên công nhân nhà trọ trên địa bàn TX.Thuận An đã được các thành viên trong đề án tuyên truyền các luật như: Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú, Luật Căn cước công dân... Ngoài ra, Ban Chấp hành Thị đoàn Thuận An cũng phối hợp với Tòa án nhân dân TX.Thuận An trong việc vận động đoàn viên, thanh niên, nhân dân tại địa phương đến dự khán những phiên tòa xét xử lưu động để nâng cao kiến thức pháp luật.

Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết: “Theo kế hoạch của đề án về việc tuyên truyền pháp luật gắn với các hoạt động của Đoàn, trong quý I-2016 có trên 1.000 buổi tuyên truyền pháp luật tại các chi đoàn, ước tính có khoảng 30.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt. Tại những buổi sinh hoạt chi đoàn, các bạn đoàn viên ở các cơ sở đã mạnh dạn đặt ra nhiều câu hỏi sát với thực tế đời sống thường ngày. Để đáp ứng được nguyện vọng nâng cao kiến thức pháp luật của đoàn viên thanh niên trên địa bàn, chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho các thành viên trong đề án. Ngoài ra, để tập hợp được lực lượng đoàn viên tham gia, từ nguồn công tác xã hội hóa, chúng tôi đã mua mũ bảo hiểm, bánh kẹo và các nhu yếu phẩm làm quà trong cho những trò chơi hỏi đáp pháp luật trúng thưởng. Vì thế, các buổi tuyên truyền này như một buổi sinh hoạt rất vui tươi, sinh động ”.

 Theo bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TX.Thuận An, hiện nay Thuận An đang hướng đến công tác xã hội hóa việc hỗ trợ quà cho người dân tham dự các buổi tuyên truyền, PBGDPL. “Nếu như công tác xã hội hóa đối với việc tuyên truyền, PBGDPL được làm tốt thì số người đến tham dự sẽ cao hơn. Bởi nếu mạnh về kinh phí thì chúng tôi sẽ triển khai các chương trình hấp dẫn, có quà trúng thưởng sẽ thu hút được nhiều người đến dự, qua đó kiến thức pháp luật sẽ đến được với nhiều người hơn”, bà Thủy nói.

 
THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên