Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử cho người lao động

Cập nhật: 02-04-2021 | 08:40:14

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ diễn ra vào ngày 23-5-2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là ngày hội lớn của toàn dân, qua đó lựa chọn và bầu ra những người có đủ phẩm chất, năng lực đề bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương.

Để người lao động hiểu rõ quyền, nghĩa vụ

Với hơn 1,2 triệu người lao động (NLĐ) đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, trong đó NLĐ ngoại tỉnh chiếm tỷ lệ hơn 80%; cùng với các sở, ban ngành và chính quyền địa phương, công đoàn (CĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm phổ biến đến đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần làm chủ, trách nhiệm, tích cực tham gia, lựa chọn để bầu được những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng tham gia vào Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung và xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại nói riêng.

Công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các cấp CĐ trong tỉnh tập trung thực hiện. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Thời gian qua, các CĐ cơ sở trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử. Ông Chu Quang Lộc, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Fine Scandinavia (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên), doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất nội thất xuất khẩu, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của CĐ cấp trên, những ngày qua, CĐ cơ sở công ty đã tập trung triển khai thực hiện tuyên truyền đến NLĐ những thông tin liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để NLĐ trong công ty nắm bắt kịp thời những thông tin, công ty đăng tải những thông tin tuyên truyền ở những vị trí quan trọng như tại bảng thông tin xưởng sản xuất, ở nhà ăn, gửi nội dung thông tin tới email của NLĐ làm việc ở khối văn phòng, treo băng rôn ở cổng ra vào công ty... Đồng thời, CĐ thông qua các buổi họp hàng đầu tuần với các tổ trưởng sản xuất để triển khai, sau đó về thông tin tuyền truyền lại cho NLĐ làm việc ở tổ...”. Anh Huỳnh Văn Bòn, công nhân bộ phận kho thành phẩm, Công ty TNHH Fine Scandinavia, cho biết: “Công nhân chúng tôi hầu hết thời gian phải tất bật với công việc trong xưởng sản xuất, buổi tối về nhà tranh thủ cơm nước xong thì đi ngủ để lấy lại sức cho ngày hôm sau đi làm tiếp, cho nên ít có thời gian đọc báo, xem tin tức trên ti vi… Qua tuyên truyền, phổ biến kiến thức của CĐ cơ sở công ty đã giúp NLĐ chúng tôi hiểu thêm về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, biết được quyền và nghĩa vụ công dân của mình”.

Tại Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Kim Huy, TP.Thủ Dầu Một), một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất về khung xe đạp xuất khẩu, với hơn 3.000 NLĐ đang làm việc, công tác tuyên truyền bầu cử cho NLĐ cũng đang được triển khai tích cực. Ông Trần Văn Hoạt, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Astro Engineering Việt Nam, cho biết do công việc nhiều, NLĐ không có nhiều thời gian nghe đài, đọc báo, tìm hiểu về cuộc bầu cử. Vì vậy, CĐ cơ sở đã chủ động tuyên truyền đến NLĐ về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua loa phát thanh nội bộ của công ty vào buổi sáng trước khi NLĐ vào làm việc, vào giờ ăn giữa ca của NLĐ. Đồng thời, CĐ công ty phát tài liệu tuyên truyền, đăng ở các bản tin tại các xưởng sản xuất... Qua đây giúp NLĐ nhận thức rõ quyền lợi chính trị, nghĩa vụ công dân trong bầu cử cũng như nắm được trình tự bầu cử. ..

Nêu cao cảnh giác

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên, cho biết để tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong CNVCLĐ trên địa bàn thị xã về việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo các CĐ cơ sở trực thuộc tập trung tuyên truyền rộng rãi đến ĐVCĐ, CNVCLĐ về các quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn về đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri; về thời gian tổ chức bầu cử và theo dõi thông tin về bầu cử trên các kênh thông tin báo chí, truyền hình của tỉnh và truyền thanh thị xã. Đồng thời, LĐLĐ thị xã chỉ đạo các CĐ cơ sở treo băng rôn có nội dung tuyên truyền bầu cử, như: “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, “Đoàn viên công đoàn, công nhân lao động TX.Tân Uyên tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”. Địa điểm treo là tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, nơi trang trọng, dễ nhìn...

Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Thường trực CĐ các KCN Bình Dương, cho biết ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, do thời gian NLĐ tập trung vào sản xuất, vì vậy ít có điều kiện tiếp cận với các quy định của pháp luật về bầu cử. Do vậy, CĐ các KCN đã chỉ đạo và hướng dẫn các CĐ cơ sở trực thuộc tập trung tuyên truyền cho ĐVCĐ, NLĐ đang sinh sống và làm việc trong các KCN biết về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền giúp ĐVCĐ, NLĐ cảnh giác và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu và hành động phá hoại bầu cử của các thế lực cơ hội, thù địch… Đến thời điểm này, hầu hết các CĐ cơ sở đã triển khai nội dung cần tuyên truyền, phổ biến tới ĐVCĐ, NLĐ đang làm việc ở các doanh nghiệp trong các KCN. Đồng thời, các CĐ cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động sắp xếp, tạo điều kiện cho các tổ công tác tuyên truyền vận động bầu cử của địa phương được tiếp xúc với NLĐ để tuyên truyền về các nội dung bầu cử, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để 100% NLĐ được tham gia bầu cử theo quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền trong lực lượng ĐVCĐ, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các cấp CĐ tập trung tuyên truyền đến đông đảo ĐVCĐ, CNVCLĐ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của bầu cử; về vị trí vai trò của Quốc hội và HĐND các cấp; vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả; động viên ĐVCĐ, CNVCLĐ tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử. Mỗi cán bộ CĐ phải là người gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động ĐVCĐ, CNVCLĐ tích cực tham gia bầu cử. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng nội dung tuyên truyền giúp ĐVCĐ, NLĐ cảnh giác và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu và hành động phá hoại bầu cử của các thế lực cơ hội, thù địch; phê phán những biểu hiện mất dân chủ, nhưng hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân; kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến cuộc bầu cử. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của ĐVCĐ, CNVCLĐ trong việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ CĐ, ĐVCĐ, CNVCLĐ ưu tú, đại điện cho giai cấp công nhân và tổ chức CĐ để ứng cử vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để ĐVCĐ, CNVCLĐ thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật... 

“Thông qua công tác tuyên truyền giúp cho ĐVCĐ, CNVCLĐ nhận thức rõ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở các cấp, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đồng thời cổ vũ, động viên ĐVCĐ, CNVCLĐ trong tỉnh đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025”.
(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên