Đa dạng hình thức tuyên truyền Luật Giao thông

Cập nhật: 29-10-2014 | 09:18:36

Từ đầu năm đến nay, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Có được thành tích trên, có thể nói nhờ công tác tuyên truyền Luật Giao thông được các ban, ngành, đoàn thể chú trọng.

Người dân tham quan triển lãm ảnh ATGT tại xã An Sơn, TX.Thuận An. Ảnh: BÌNH MINH

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, ngay từ đầu năm, khi triển khai kế hoạch thì công tác tuyên truyền được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa ở các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa… đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó là đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới người dân để góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, các giải pháp chủ yếu được áp dụng trong thời gian qua là huy động các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức chính trị- xã hội, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền pháp luật về ATGT; tuyên truyền sâu rộng đến cơ sở từ xã, phường đến khu, ấp; phát huy hiệu quả truyền thông qua hệ thống thông tin xuyên suốt từ tỉnh đến địa phương, hệ thông đài truyền thanh xã, phường. Các sản phẩm truyền thông cũng được đa dạng hóa, như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, sử dụng thông điệp, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh, các hội thi, vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật về chủ đề ATGT. Việc phổ biến quy định của pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa ở các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, trong các doanh nghiệp vận tải; đối với người điều khiển phương tiện giao thông cũng được đẩy mạnh. Bên cạnh đó là tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chuyên đề như: Quy tắc giao thông đường bộ, sử dụng làn đường; Phòng, chống uống rượu, bia đối với lái xe, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy; Quy tắc an toàn khi vượt qua đường sắt, hành lang ATGT đường sắt; Điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện thủy chở khách, vận động người đi đò sử dụng dụng cụ nổi cá nhân; Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học, giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Nhằm phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, thời gian qua Ban ATGT tỉnh đã phối hợp các đơn vị thành viên, các cơ quan truyền thông tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như phát sóng chương trình “An toàn giao thông”; chuyên mục “Đằng sau tay lái” trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương; chuyên trang “An toàn giao thông” trên báo Bình Dương. Cùng với đó là xây dựng các mô hình “Cổng trường an toàn”; thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền măng non về ATGT; vận động 100% học sinh ký cam kết không điều khiển xe mô tô, không vi phạm pháp luật về ATGT. Thông qua hệ thống loa truyền thanh của các trường học, vận động học sinh không vi phạm Luật Giao thông; phát động phong trào giữ gìn trật tự giao thông, thành lập các đội hình thanh niên xung kích bảo vệ trật tự ATGT tại các trường THPT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xây dựng các công trình thanh niên trường học như “Cổng trường em sạch - đẹp - an toàn”, tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng, đúng quy cách khi đi xe đạp điện, xe mô tô, xe máy.

Các đơn vị thành viên Ban ATGT tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền được 2.565 cuộc, thu hút trên 242.800 lượt người dự. Các nội dung tuyên truyền thiết thực như khi uống rượu, bia thì không lái xe; không cổ vũ và tham gia đua xe; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi đúng làn đường... Ngoài ra, cơ quan chức năng đã lắp đặt 30 cụm panô tuyên truyền về trật tự ATGT tại các giao lộ trọng điểm, các khu vực đông dân cư với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng.

 Theo ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, từ nay đến cuối năm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động. Trong đó sẽ tập trung tuyên truyền trong các khu dân cư, công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, các câu lạc bộ nhà trọ trên địa bàn và các trường học, các bến xe khách, bến thủy nội địa và nơi công cộng... Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền thực hiện văn hóa giao thông, hưởng ứng thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu (2011-2020), bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 với chủ đề: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe”.

 

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên