Đa dạng hóa, đa phương hóa công tác đối ngoại

Cập nhật: 07-02-2016 | 09:32:22

Cụ thể hóa đường lối ngoại giao đa dạng hóa, đa phương hóa của Đảng và Nhà nước ta phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, năm 2015 vừa qua là một năm đầy bận rộn của ngành ngoại vụ tỉnh nhà trong việc tổ chức tiếp đón 151 đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại Bình Dương; tổ chức cho 595 đoàn trong tỉnh (chủ yếu là đoàn các doanh nghiệp) ra nước ngoài giao lưu, học tập kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư.

 

 Ký kết hợp tác toàn diện giữa Đại học Quốc tế Miền Đông của Bình Dương và Đại học Yamaguchi, thành phố Yamaguchi (Nhật Bản). Ảnh: DUY CHÍ

 Nhộn nhịp đến và đi

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, năm 2015 Bình Dương tiếp tục mở rộng kết nghĩa và quan hệ hợp tác toàn diện với 3 địa phương nước ngoài là 2 thành phố Eindhoven, Emmen của Hà Lan và tỉnh Đông Flanders của Vương quốc Bỉ. Đến thời điểm này, Bình Dương đã kết nghĩa và ký kết thỏa thuận hợp tác với 9 địa phương nước ngoài. Đây là nỗ lực và cũng là thành công rất lớn của tỉnh trong việc mở rộng quan hệ hợp tác, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2015, lãnh đạo tỉnh đã cử và cho phép 595 đoàn với 1.848 lượt người của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trong tỉnh đi khảo sát, tiếp thị, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Ngược lại, đã có 151 đoàn ngoại giao nước ngoài do các nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao đến từ các nước CHDCND Lào, CHLB Đức, Vương quốc Bỉ, Hoa Kỳ, Italia, Nhật Bản, Hà Lan… dẫn đầu đến thăm, làm việc, xúc tiến hợp tác đầu tư tại Bình Dương theo chương trình của Chính phủ, Bộ Ngoại giao. Tiếp sau đó là lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như các Đoàn Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc; Chủ tịch các Tập đoàn Esquel (Hồng Kông, Trung Quốc), Tokyu (Nhật Bản); đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ… tiếp tục đến Bình Dương tìm hiểu cơ hội đầu tư, mở rộng hợp tác sau hàng loạt thành công từ nhiều năm qua.

Cùng với các hoạt động ngoại giao, hợp tác đầu tư sôi nổi giữa Bình Dương và các thành phố lớn, các tập đoàn kinh tế đa quốc gia đã thu hút sự quan tâm chú ý của các hãng thông tấn, truyền hình, báo chí quốc tế như hãng truyền hình CNBC (Hoa Kỳ), hãng thông tấn NHK (Nhật Bản), hãng truyền hình Hoferichter & Jacobs (Đức), báo Hoàn Cầu (Trung Quốc)… đến đưa tin, phản ánh về môi trường đầu tư, sự phát triển ấn tượng của tỉnh, sự thành công của doanh nghiệp và nét văn hóa đặc sắc của đất và người Bình Dương.

Thành công lớn

 Bà Hà Thanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, phụ trách đối ngoại và hợp tác quốc tế cho biết, hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ rất quan trọng mà ngành ngoại giao, ngoại vụ phải đi đầu để xây dựng, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực để phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập. Thông qua đó, tỉnh Bình Dương tìm kiếm cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư thông qua việc giới thiệu, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh quan hệ hợp tác theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa. Kết quả của các hoạt động này là chúng ta tìm kiếm hợp tác được đối tác tốt, có kinh nghiệm quản lý tiên tiến, sở hữu công nghệ hiện đại, hiệu quả cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của tỉnh.

Qua các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh đến các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, năm qua nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký kết và xúc tiến triển khai. Nổi bật nhất phải kể đến là “Sáng kiến Việt Nam - Oregon” (Hoa Kỳ, viết tắt là VOI) nhằm phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Quốc phòng - an ninh, thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, y tế… giữa cá nhân, tổ chức của bang Oregon với Việt Nam. Từ sáng kiến này mà Đại học Quốc tế Miền Đông đã ký kết hợp tác toàn diện với Đại học Portland State PSU về nghiên cứu khoa học, đào tạo, trao đổi sinh viên. Nhiều doanh nghiệp lớn của bang Oregon như Intel, Nike, Columbia… đã đầu tư nhà máy tại Việt Nam và tỉnh Bình Dương. Từ các tuyên bố chung về tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị đã được ký kết, tỉnh Bình Dương đã cử đoàn công tác cấp cao sang thăm và làm việc với lãnh đạo vùng Emila - Romagna (Cộng hòa Ý), 2 thành phố Eindhoven, Emmen (Hà Lan) để gặp gỡ các doanh nghiệp trong vùng và tổ chức hội thảo, xúc tiến đầu tư, mở văn phòng liên lạc giữa hai bên.

Bà Hà Thanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, phụ trách đối ngoại và hợp tác quốc tế cho biết, thông qua mối quan hệ hợp tác, hai bên đã có dịp tìm hiểu, giới thiệu thế mạnh và tiềm năng hợp tác. Cụ thể như thông qua chương trình hợp tác toàn diện với 2 thành phố lớn của Hà Lan là Eindhoven và Emmen mà Bình Dương đã tổ chức nghiên cứu và đi đến hợp tác giữa Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Beacmex IDC) với Tập đoàn Brianport triển khai đề án “Thành phố thông minh” tại Thành phố mới Bình Dương…

Thông qua các hoạt động giao lưu, hợp tác với các địa phương, tổ chức nước ngoài, tỉnh Bình Dương đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của 9 dự án và 8 tổ chức phi Chính phủ đang hoạt động tại Bình Dương ủng hộ các hoạt động trên lĩnh vực giáo dục, y tế, các vấn đề xã hội… Tới đây, các hoạt động này tiếp tục được duy trì và mở rộng sang chăm sóc trẻ em tại cộng đồng; phòng chống HIV/AIDS... Bên cạnh đó, cùng với cả nước, trong thời gian tới công tác đối ngoại của tỉnh cũng sẽ tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư; trong đó tập trung vào các thị trường tiềm năng, có trình độ quản lý, khoa học kỹ thuật cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, các nước châu Âu... 

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên