Đa dạng hoạt động chăm lo con em công nhân

Cập nhật: 31-10-2017 | 08:46:45

 Do điều kiện kinh tế hạn hẹp, một số con em công nhân lao động (CNLĐ) chưa được quan tâm chăm sóc sức khỏe thấu đáo. Qua việc tổ chức các hình thức chăm sóc, các tổ chức công đoàn cơ sở góp phần chia sẻ khó khăn này với công nhân.

 Từ chương trình nồi cháo dinh dưỡng

Vào ngày cuối tuần, khu nhà trọ Anh Bảo (khu phố Bình Đường 2, phường Bình An, TX.Dĩ An) tập trung đông CNLĐ trong các khu công nghiệp. Phần lớn công nhân có mặt để tham dự chương trình thực hành nồi cháo dinh dưỡng là những chị đã có gia đình. Hàng ngày, ngoài việc đến công ty, nhiều chị em không còn quỹ thời gian để chăm sóc con cái, gia đình đặc biệt trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi. Nhiều bà mẹ lúng túng trong cách chăm sóc con. Chương trình nồi cháo dinh dưỡng được tổ chức trong khu nhà trọ, thu hút đông đảo các chị quan tâm đến thực hành, học tập và cung cấp một phần kiến thức cho chị em công nhân trong việc chăm sóc, nuôi dạy con. Từ cách đi chợ, chọn lựa thức ăn đến việc chế biến và nấu nướng đều được các thành viên trong chương trình chỉ bảo tận tình. Tất cả đều được diễn ra theo quy trình, bảo đảm thức ăn được nấu chín nhưng vẫn giữ lại nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Chị Nguyễn Thị Lý, công nhân Khu công nghiệp Bình Đường cho biết: “Hôm nay, công ty tăng ca nhưng tôi vẫn tranh thủ đến đây tham dự chương trình. Nhờ các chị hướng dẫn thực hành nồi cháo dinh dưỡng mà tôi có thêm kiến thức dinh dưỡng để chăm sóc con mình tốt hơn”. Được biết, tiền thân của chương trình nồi cháo dinh dưỡng là mô hình ly sữa hột gà của Hội Liên hiệp Phụ nữ. Ra đời từ năm 2000, chương trình đã giúp cho hàng trăm ngàn nữ CNLĐ có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho con em, tránh tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng. Cùng với chương trình nồi cháo dinh dưỡng, các cấp công đoàn còn phối hợp với Hội phụ nữ, Trạm y tế phường tổ chức cân đo sức khỏe, kiểm tra mật độ xương miễn phí cho trẻ trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ là CNLĐ tại Công ty TNHH Toàn Thịnh (TP.Thủ Dầu Một)

Không chỉ trang bị kiến thức dinh dưỡng, các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho con em CNLĐ, khám phát thuốc miễn phí, tạo điều kiện cho con em CNLĐ tiếp cận y tế dễ dàng. Xuất phát từ thực tế, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa, lây truyền qua đường tình dục, tình trạng phá thai ngoài ý muốn, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp tiêu chảy vẫn còn cao nên công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em được quan tâm thực hiện.

Đa dạng hóa các hoạt động

Bình Dương hiện có gần 1 triệu CNLĐ, do đó số lượng trẻ em theo gia đình về đây sinh sống khá đông. Làm gì để giúp trẻ em được hưởng những quyền lợi của mình, đây là điều băn khoăn lo lắng không chỉ riêng các cấp công đoàn mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội. Bởi lẽ con em CNLĐ ít được học hành, hơn nữa hàng ngày lại phải tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách. Tiêu biểu phải kể đến việc liên đoàn lao động phối hợp với các cấp công đoàn, khu nhà trọ vận động con em CNLĐ ở các khu nhà trọ không có điều kiện đến trường tham gia lớp học tình thương tại các khu phố, hay tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em tại khu nhà trọ… Hàng năm, câu lạc bộ công nhân xung kích đã vận động hàng trăm trẻ em là con CNLĐ đến học tại các lớp học tình thương ở các xã, phường, thị trấn. Những lớp học này không chỉ giúp các em biết chữ, biết đọc, biết viết mà quan trọng hơn là đã giúp các em hiểu được những kiến thức cơ bản về văn hóa, xã hội, truyền thống văn hóa dân tộc và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động chăm lo cho con em CNLĐ, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em là con CNLĐ. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao học bổng, trao tiền, trao quà (tập, sách, dụng cụ học sinh) cho học sinh là con em CNLĐ hiếu học, học giỏi nhiều năm liền. Những suất học bổng này không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần học tập con em công nhân mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với CNLĐ trên địa bàn, động viên họ an tâm lao động sản xuất. Ngoài việc tặng quà, trao học bổng, các cấp công đoàn còn khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho con em CNLĐ như: Xây nhà giữ trẻ, tổ chức lớp học tình thương, phát sữa, xây dựng tủ sách cho con em CNLĐ trong công ty, xí nghiệp.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên