Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh lần VIII năm 2015:

Đa dạng hoạt động chăm lo thanh niên công nhân

Cập nhật: 27-04-2015 | 08:33:26

Tối 25-4, tại Trung tâm Hành chính tập trung, Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh lần VIII năm 2015. Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến dự. Với sự đa dạng các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân và Tuần lễ TNCN nhằm chăm lo cho TNCN sẽ góp phần nêu cao vai trò của người lao động, xây dựng giai cấp công nhân và đẩy mạnh công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Cứ đến tháng 5 hàng năm, TNCN Bình Dương lại phấn khởi vì được hòa mình vào Tháng công nhân và Tuần lễ TNCN với nhiều hoạt động, chương trình dành cho lao động trẻ do địa phương, các cấp ngành, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức. Ngay tại buổi lễ phát động, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã đề ra nhiều chương trình đồng hành chăm lo cho TNCN. Đoàn Thanh niên tỉnh đã ra mắt mô hình “Thư viện điện tử lưu động” và “Nhà trọ văn hóa thanh niên”; đồng thời nhận bảng tượng trưng của các doanh nghiệp đóng góp vào Quỹ Thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn trao 30 phần quà (mỗi phần trị giá 800.000 đồng) cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn và trao 15 suất hỗ trợ (mỗi suất 1 triệu đồng) từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê. Cùng với Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh cũng đã trao bảng tượng trưng 10 suất hỗ trợ nữ TNCN khó khăn (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các đơn vị hội LHPN huyện, thị, thành phố và Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao bảng tượng trưng 95 triệu đồng cho Công đoàn các KCN tỉnh và Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 7 từ phải qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh trao quà cho các TNCN khó khăn. Ảnh: K.VÂN

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Mô hình “Nhà trọ văn hóa thanh niên” của Công ty Tinh Vạn Hoa là nhà trọ được xây dựng, quản lý đúng theo quy định pháp luật; được trang bị tủ sách, tủ thuốc, sân chơi thể thao và còn được Tỉnh đoàn tặng 4 bộ máy vi tính. Định kỳ hàng tháng, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh sẽ tập huấn kỹ năng cho TNCN nhà trọ để chăm lo đời sống cho TNCN tốt hơn. Đối với mô hình “Thư viện điện tử lưu động”, mỗi tháng 4 lần thư viện sẽ mang sách, báo, tạp chí và 20 máy vi tính xách tay có kết nối internet đến cho thanh niên tại trung tâm văn hóa xã và trường học ở các huyện vùng sâu, vùng xa để mang tri thức, khoa học công nghệ đến tận nơi cho TNCN và nhân dân”.

Chị Trang cho biết thêm, trong Tháng công nhân, Tỉnh đoàn sẽ đăng cai tổ chức chương trình “Liên hoan người thợ trẻ giỏi toàn quốc” và tổ chức chuỗi hoạt động cho TNCN với “Ngày hội TNCN làm theo lời Bác”. Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động chăm lo, tổ chức sân chơi lành mạnh dành cho TNCN từ cấp huyện, thị, thành phố đến xã, phường, thị trấn và các chi hội tại nhà trọ. Bên cạnh đó là các hoạt động thường niên dành cho TNCN sẽ diễn ra như chương trình Ngày chủ nhật vui, nói chuyện chuyên đề, chăm sóc sức khỏe, văn nghệ, Ngày hội TNCN, Phiên chợ TNCN, trao tặng quà cho thanh niên xa quê; tuyên dương, tôn vinh TNCN; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; bán hàng giảm giá…. Chị Vũ Thị Phương, một TNCN đang làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Foster (TX. Thuận An) nói: “Khi đến Bình Dương lập nghiệp, tôi luôn mong muốn có một môi trường làm việc tốt. Qua những hoạt động chăm lo cho TNCN của các cấp, các ngành trong tỉnh, tôi rất an tâm làm việc và xem Bình Dương như quê hương thứ hai của mình”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Liêm đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp tiếp tục có những quan tâm, chia sẻ về vật chất và tinh thần; xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu, nâng cao đời sống tinh thần cho lực lượng TNCN và người lao động. Ông Liêm cũng đã gửi lời nhắn nhủ đến với TNCN, cần chấp hành tốt các quy định của doanh nghiệp; sống có văn hóa, có ý thức và có trách nhiệm với cộng đồng; xứng đáng là những công dân tốt, là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một số chỉ tiêu cơ bản của Tháng công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh lần VIII năm 2015:

Tuyên truyền, vận động ít nhất 100 doanh nghiệp tham gia chuỗi hoạt động; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phấn đấu đạt mức 200 triệu đồng; trao tặng ít nhất 50 suất hỗ trợ cho thanh niên xa quê khó khăn; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 TNCN và người lao động; tổ chức “Ngày hội việc làm”, tư vấn và giới thiệu việc làm cho ít nhất 2.000 lao động; mở các lớp đào tạo phổ cập tin học miễn phí cho ít nhất 500 đoàn viên, TNCN; khối huyện, thị, thành phố tổ chức ít nhất 5 hoạt động cấp huyện; khối công ty cao su và doanh nghiệp tổ chức ít nhất 4 hoạt động cấp khối…

 

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên