Đa dạng hoạt động xây dựng chi đoàn cơ sở

Cập nhật: 28-10-2017 | 06:54:29

Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/ TWĐTN-BTC ngày 29-7- 2014 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên và hoạt động của chi đoàn tại địa bàn dân cư”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động thiết kế, tổ chức các phong trào, mô hình mới trong sinh hoạt chi đoàn (CĐ) để thu hút đoàn viên tham gia.

Xây dựng CĐ mạnh trong thanh niên công nhân với mô hình “CĐ, chi hội chủ động sinh hoạt”. Trong ảnh: Lễ ra mắt CĐ Công ty TNHH Mai Thu tại TX.Dĩ An. Ảnh: N.Ý

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của CĐ; trong đó tập trung cải tiến nội dung sinh hoạt theo hướng thiết thực, sinh động, tránh gò bó, đơn điệu, xuất phát từ những vấn đề mà đoàn viên quan tâm nhiều nhất. Đoàn viên được bàn bạc, trao đổi dân chủ, đi đến thống nhất thành kế hoạch hành động của CĐ. Đặc biệt, Tỉnh đoàn còn chủ trương hướng hoạt động về cơ sở theo phương thức đưa hoạt động về huyện, thị, thành phố; huyện, thị, thành phố đầu tư hoạt động về xã, phường, thị trấn và xã, phường, thị trấn chuyển hoạt động về khu phố, ấp.

Song song đó, thực hiện quy định đoàn viên sinh hoạt nơi cư trú, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cơ sở lựa chọn một trong những khối đối tượng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang để triển khai; thực hiện từng bước từ dễ đến khó; sau đó là đối tượng là cán bộ Đoàn và triển khai cho tất cả các đối tượng đoàn viên. Thực hiện quy định này, các cơ sở Đoàn trong tỉnh tổ chức lễ giới thiệu đoàn viên về sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú của phường; từ đó tạo thành phong trào rộng khắp, như một luồng gió mới góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đoàn ở địa bàn dân cư. Tỉnh đoàn cũng kịp thời định hướng, tháo gỡ những vướng mắc về cách thức tổ chức và hoạt động của các tổ chức Đoàn ở những đơn vị đặc thù để chất lượng CĐ có chuyển biến tích cực, tỷ lệ CĐ, cơ sở Đoàn trung bình, yếu giảm so với nhiệm kỳ trước.

Công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước gắn với Chương trình số 16 của Tỉnh ủy ngày 9-6-2016 về việc “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016-2020” cũng được các cấp bộ Đoàn tích cực thực hiện. Các CĐ cơ sở đều triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng CĐ mạnh” do Trung ương Đoàn phát động. Kết quả có hơn 70% các CĐ có nhiều giải pháp, cách làm hay, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐ. Nổi bật là mô hình “CĐ 4 chủ động” tại các cơ sở Đoàn khu vực nông thôn, “CĐ, chi hội chủ động sinh hoạt” tại địa bàn có đông thanh niên công nhân, mô hình đưa cán bộ cấp xã về làm bí thư CĐ khu phố, ấp; CĐ tổ chức sinh hoạt theo hình thức xoay vòng với việc từng đoàn viên, hội viên đóng vai người thủ lĩnh thanh niên, hội thi “Nét đẹp CĐ tôi”…

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên