Đa dạng sinh học cần được bảo tồn và phát triển bền vững

Cập nhật: 06-10-2016 | 07:39:05

Bình Dương là mt tnh thuc vùng Đông Nam b, đa hình tương đi bằng phẳng, không bị chia cắt bởi sông, bin. Tuy nhiên, Bình Dương cũng có sđa dng vthc vt và đng vt. Theo sliu điu tra của tnh, vthc vt có 1.084 loài thc vt bc cao chủ yếu tp trung ở khu vc Núi Cậu - Dầu Tiếng, Lâm trường Phú Bnh và khu vực giáp ranh với khu rừng lịch sử Mã Đà; có các loài cây gcó giá trbo tồn theo Sách đỏ Vit Nam năm 2007, như gõ đỏ, sến mủ, chò chai, cẩm lai, dáng hương, trắc… Vđng vt có 248 loài, gồm 23 loài thú, 99 loài chim, 40 loài bò sát và 19 loài lưỡng cư, 67 loài cá; trong đó có 30 loài có tên trong Sách đỏ Vit Nam (2007) và 33 loài có trong danh sách Sách đỏ IUCN-2007.

Đbo tồn đa dng sinh học (ĐDSH) hin có và phát trin ĐDSH trong tương lai theo hưng gắn kết vi các hot đng phát trin kinh tế- xã hi nhằm phát trin bn vng đô thBình Dương, UBND tnh đã ban hành Kế hoch hành đng ĐDSH đến năm 2015 và đnh hưng đến năm 2020 ti Quyết đnh s183/QĐ-UBND ngày 17-11-2011. Kế hoch đặt ra nhằm hoàn thin hthng pháp lut, chính sách và thchế vbo vĐDSH; bo vĐDSH trên cn, tăng cưng bo tồn nguyên vvà bo tồn chuyn v; tăng cưng bo tồn ĐDSH ở các hsinh thái thủy vc; bo tồn ĐDSH trong nông nghip; sử dụng hợp lý và phát trin tài nguyên sinh vt; tăng cưng năng lc vbo vĐDSH; nghiên cứu bin pháp thích ứng có hiu quvi biến đổi khí hu; nghiên cứu phát trin và sử dụng hiu qunguồn vn cho bo tồn ĐDSH.

Thc hin Kế hoch hành đng ĐDSH của tnh, thi gian qua, nhiu đtài, dự án đã được các ngành của tnh trin khai và hoàn thành, như bo tồn ĐDSH và phát trin các loài đng vt hoang dã có xương sng trong danh sách ưu tiên bo tồn trên đa bàn tnh Bình Dương; Dự án nghiên cứu quy hoch chi tiết vqun lý, khai thác 2 khu vc quan trọng trong bo tồn ĐDSH ở tnh Bình Dương, đó là khu di tích rng Kiến An, khu vc Núi Cu theo hưng bo tồn và phát trin cnh quan du lch; Dự án mô hình qun lý, bo vrng và sử dụng rng bn vng da vào cng đồng; dự án phát trin hành lang cây xanh giao thông đô thvà liên tnh… Qua đó, góp phn bo đm ĐDSH ở Bình Dương được bo tồn và phát trin bn vng.

P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên